Chiến đấu cơ Xi-ri rơi, IS nhận bắn hạ

08:09, 23/09/2016

Hãng thông tấn Nhà nước Xi-ri SANA đưa tin một máy bay chiến đấu của quân đội Xi-ri đã bị rơi trong khi không kích các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực Ca-la-mun, phía Bắc Thủ đô Đa-mát.

Theo SANA, máy bay rơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ không kích, phi công lái máy bay này đã được cứu.

Trong khi đó, hãng thông tấn Amaq có liên hệ với IS cho biết máy bay của Xi-ri đã bị bắn hạ sau khi tiến hành bốn vụ không kích các vị trí của IS.

Trước đó, ngày 18-9, IS đã tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu của Chính phủ Xi-ri ở tỉnh Đây An-do, miền Đông Xi-ri. Phi công lái máy bay này đã thiệt mạng.

Cuộc nội chiến ở Xi-ri kéo dài bất chấp các nỗ lực ngoại giao và những thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Nga và Mỹ làm trung gian đã đổ vỡ ngày 19-9 sau một tuần có hiệu lực.

Cảnh sát Đức bắt thiếu niên Xi-ri bị nghi dính đến IS

Cảnh sát Đức đã bắt một thiếu niên Xi-ri 16 tuổi tại một nơi ở trọ dành cho người tị nạn gần Cô-lô-nhơ vì nghi cậu này có liên lạc với một kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở nước ngoài và bày tỏ sẵn lòng thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng bom.

Một phát ngôn viên cảnh sát phát biểu tại một buổi họp báo ở Béc-lin vào hôm 21-9: “Cậu ta thể hiện sự sẵn sàng thực hiện cuộc đánh bom trong một đoạn chat qua internet”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cậu thiếu niên này có kế hoạch tấn công cụ thể nào chưa. Cảnh sát cho biết cậu ta có vẻ mới bị “cực đoan hóa” trong thời gian gần đây.

Hôm 20-9 cảnh sát ở Cô-lô-nhơ cho hay việc đánh giá sơ bộ đã chỉ ra một mối “đe dọa nghiêm trọng” nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Một thông cáo của cảnh sát hôm 21-9 nêu rõ: “Việc kiểm tra điện thoại của thiếu niên này cho thấy có các liên lạc với một kẻ sống ở hải ngoại có mối liên hệ với IS, kẻ này muốn lôi kéo cậu ta tham gia các hoạt động của IS”.

Xuất hiện âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Phi-líp-pin Đu-téc-tê

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Phi-líp-pin Mác-tin An-đa-na, Điện Ma-la-ca-nang đã có trong tay danh sách các phần tử tham gia chính biến, nhưng tạm thời chưa công bố.

Tờ Philippines Star ngày 22-9 dẫn lời ông An-đa-na tiết lộ thông tin này do quan chức trong Chính phủ Phi-líp-pin nói với ông khi thăm Mỹ. Theo đó, phần tử người Mỹ gốc Phi-líp-pin dự định sẽ lật đổ Tổng thống Rô-đri-gô Đu-téc-tê vào ngày 17-1-2017.

 Nhưng dù là tin đồn hay là tin tình báo xác thực, ông An-đa-na cảnh cáo Chính phủ Phi-líp-pin sẽ không ngồi yên, các phần tử tham gia vào âm mưu chính biến đừng manh động vì đây là hành động phản loạn và họ sẽ bị khép vào tội phản loạn.

 Trong một diễn biến liên quan, tờ Philippine Daily Inquirer cho biết thêm vào tuần trước một số người Phi-líp-pin bắt đầu nhận được tin nhắn bí mật hiệu triệu người dân tham gia tuần hành chống Tổng thống Đu-téc-tê.

 Nội dung tin nhắn có đoạn: “Chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết chống lại Đu-téc-tê. Chúng ta hãy cùng nhau xuống đường, kêu gọi ông Đu-téc-tê từ chức. Cuộc biểu tình sẽ bắt đầu từ tháng 1-2017, do Phong trào Đu-téc-tê từ chức phát động”./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com