Không kích ở miền trung Li-bi

07:09, 22/09/2016

* Kêu gọi nối lại ngừng bắn ở Xy-ri

Theo Roi-tơ và TTXVN, ít nhất chín dân thường chết, 20 người bị thương trong một vụ không kích xảy ra gần thị trấn Hun ở miền trung Li-bi.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định các máy bay thực hiện vụ không kích từ đâu. Người phát ngôn của lực lượng trung thành với Chính phủ miền đông Li-bi cáo buộc, các máy bay chiến đấu từ thành phố miền tây Mi-xra-ta thực hiện vụ không kích nhằm tiến công một lữ đoàn đang kiểm soát khu vực. Trong khi đó, người phát ngôn lực lượng không quân tại Mi-xta-ra bác bỏ và khẳng định lực lượng này chỉ tiến hành hoạt động trinh sát tại khu vực duyên hải.

Giao tranh bùng nổ trở lại Xy-ri sau khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ.
Giao tranh bùng nổ trở lại Xy-ri sau khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ.

* AP dẫn nguồn tin Tổ chức tình báo chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo (SITE) cho biết, một nhóm thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã sát hại hơn 40 binh sĩ thuộc lực lượng đa quốc gia trong cuộc phục kích hôm 20-9 ở đông bắc Ni-giê-ri-a. Theo SITE, nhóm này tiến công đoàn xe của các lực lượng liên quân châu Phi (ACC) ở thành phố Ma-lam Pha-to-ri. Hiện chưa thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

* Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri ngày 20-9 cho biết, Nhóm quốc tế hỗ trợ Xy-ri (ISSG) đã nhất trí về sự cần thiết của việc tiếp tục theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Xy-ri, bất chấp tình hình bạo lực tiếp diễn. Sau cuộc họp của ISSG, ông G.Ke-ri khẳng định, thỏa thuận ngừng bắn ở Xy-ri “vẫn chưa chết”. Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Xy-ri X.Mi-xtu-ra nhấn mạnh, vẫn còn hy vọng khôi phục thỏa thuận ngừng bắn tại Xy-ri. Phía Nga trước đó cho biết, lệnh ngừng bắn ở Xy-ri chỉ có thể được nối lại nếu các phần tử khủng bố ngừng tiến công binh lính Chính phủ Xy-ri.

* Cùng ngày, theo tuyên bố chung của hai điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Xy-ri và khu vực M.Đi-a-na và K.Ken-nê-đi, lại xảy ra cuộc không kích nhằm đoàn xe chở hàng viện trợ gần thành phố A-lép-pô đêm 19-9 (giờ địa phương), bất chấp lời kêu gọi ngừng tiến công của LHQ. Các cuộc tiến công đã khiến 20 người chết bao gồm dân thường và nhân viên nhân đạo. Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) lên án vụ tiến công và kêu gọi các bên của cuộc xung đột tôn trọng dân thường cùng các nhân viên nhân đạo.

* Theo Sputnik, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông B.Rô-đét ngày 21-9 nhấn mạnh, lực lượng tiến hành không kích vào đoàn xe viện trợ nhân đạo ở Xy-ri có thể thuộc phe Chính phủ Xy-ri hoặc Nga. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, các máy bay của Nga và Xy-ri không ném bom đoàn xe chở hàng viện trợ ở A-lép-pô và khẳng định, những cáo buộc nhằm Mát-xcơ-va trong vụ pháo kích là để đánh lạc hướng dư luận khỏi những “nhầm lẫn” của liên quân do Mỹ dẫn đầu khi tiến công lực lượng vũ trang Xy-ri.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com