Nga khẳng định quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc

07:06, 06/06/2012

Tổng thống Nga Vla -đi-mia Pu-tin (Vladimir Putin) ngày 5-6 đã tới Trung Quốc trong khuôn khổ loạt chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông trở lại Điện Crem -li, tiếp đó ông sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 6 và 7-6.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Pu -tin duyệt đội danh dự. Ảnh: Tân Hoa xã

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Pu -tin duyệt đội danh dự. Ảnh: Tân Hoa xã

Ngay trước thềm chuyến thăm, tờ "Nhân dân nhật báo" của Trung Quốc đã đăng bài báo của ông Pu -tin, đề cập quan hệ giữa Nga và Trung Quốc và tiềm năng hợp tác trong khuôn khổ SCO. Về quan hệ với Trung Quốc, ông Pu -tin khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc là nhân tố quan trọng góp phần củng cố sự ổn định quốc tế và khu vực. Theo ông, Nga và Trung Quốc có quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề quốc tế, dựa trên nguyên tắc có trách nhiệm, tuân thủ luật pháp quốc tế tôn trọng lợi ích lẫn nhau, như các vấn đề liên quan tới tình hình Trung Đông - Bắc Phi, vấn đề Xy -ri và áp -ga-ni-xtan, chương trình hạt nhân I -ran và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng hai nước cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc chuyển sang thanh toán thương mại song phương bằng đồng nội tệ (đồng Rúp và đồng Nhân dân tệ). Đây sẽ là một bước tiến vững chắc góp phần tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước. Hai bên cũng chủ trương thúc đẩy đầu tư và phát triển hợp tác đồng bộ trong các lĩnh vực khoa học -kỹ thuật, phát minh -sáng chế và trên trường quốc tế…

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com