Đại giáo chủ A-li Kha-mê-ni tố cáo phương Tây xuyên tạc chương trình hạt nhân của I-ran

07:06, 04/06/2012

Ngày 3-6, Đại giáo chủ của I-ran A-li Kha-mê-ni (Ali Khamenei) đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và đồng minh nói dối về "mối đe dọa hạt nhân của I-ran" nhằm che giấu những vấn đề của chính các nước này.

Đài truyền hình Nhà nước I-ran phát sóng bài phát biểu của Đại giáo chủ Kha-mê-ni nhân dịp tưởng niệm 23 năm ngày mất của người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran, giáo chủ Ru-hô-la Khô-mi-ni (Ruhollah Khomeini), trong đó ông Kha-mê-ni nhấn mạnh, Mỹ và phương Tây đã thổi phồng vấn đề hạt nhân của I-ran để lấp liếm những vấn đề của chính các nước này. Đại giáo chủ Kha-mê-ni nêu rõ: "Họ thật giả dối khi sử dụng thuật ngữ vũ khí hạt nhân để lái những ý kiến và dư luận chung ra khỏi những vấn đề trong lòng nước Mỹ và châu Âu". Theo ông Kha-mê-ni, những cáo buộc cho rằng, I-ran đang tìm cách phát triển bom hạt nhân là giả dối.

Đại giáo chủ Kha-mê-ni (bên phải) trong cuộc gặp với Hội đồng chuyên gia tại Tê-hê-ran hồi tháng 3. Ảnh: AFP
Đại giáo chủ Kha-mê-ni (bên phải) trong cuộc gặp với Hội đồng chuyên gia tại Tê-hê-ran hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Cũng trong bài phát biểu trên, Đại giáo chủ Kha-mê-ni cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của I-xra-en nhằm vào I-ran cũng sẽ bị giáng trả "sấm sét", đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt của phương Tây chẳng những không thể tác động đến nước này mà còn đào sâu thêm lòng căm thù của người I-ran đối với phương Tây.

Ngày 2-6, một chỉ huy quân sự cấp cao của I-ran cảnh báo, hiện các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực (Trung Đông) đều nằm dưới tầm ngắm của tên lửa I-ran và rằng, Mỹ sẽ không "được yên" nếu tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại Nhà nước cộng hòa Hồi giáo. Tuyên bố trên được đánh giá là một dấu hiệu cho thấy phản ứng cứng rắn của Tê-hê-ran trước các thông tin được giới truyền thông đăng tải trước đó cho rằng, Oa-sinh-tơn đã sẵn sàng dùng vũ lực để ngăn chặn I-ran phát triển vũ khí hạt nhân.

Dù Mỹ và phương Tây vẫn luôn có những tuyên bố về khả năng I-ran chế tạo bom hạt nhân, song đến nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Trong nhiều năm qua, các cơ quan tình báo Mỹ âm thầm giám sát mọi chương trình làm giàu u-ra-ni và phát triển công nghệ tên lửa của I-ran. Mục tiêu là phát hiện và ngăn chặn bất kỳ bước đi nào của Tê-hê-ran nhằm tiến tới việc thiết kế và sản xuất bom hạt nhân. Dù vậy, cả tình báo Mỹ và I-xra-en đều đã thống nhất rằng, I-ran không có dấu hiệu của việc sở hữu hoặc tiếp tục chương trình quân sự hóa hạt nhân. Báo cáo hồi tháng 3 của các cơ quan tình báo Mỹ cho hay, “qua hàng loạt nguồn tin và kênh giám sát, khẳng định từ năm 2003 lãnh tụ tối cao I-ran Kha-mê-ni đã ra lệnh dừng chương trình vũ khí hạt nhân. Đến giờ giáo chủ Kha-mê-ni vẫn chưa ra lệnh nối lại chương trình này”.

Theo các nhà phân tích, ngoài những khẩu hiệu chống Mỹ, I-ran trở thành mối đe dọa với phương Tây một phần là vì chương trình hạt nhân của nước này. Nhưng trên thế giới có rất nhiều quốc gia đang làm điều đó. Vậy tại sao, các quốc gia này không nằm trong tầm ngắm của phương Tây? Một nhà phân tích của tờ Thế giới (Pháp) cho rằng, dù tham vọng hạt nhân của I-ran không hề gây ra mối đe dọa từ bên ngoài nào đối với Mỹ, nhưng lại đe dọa trực tiếp tới đồng minh I-xra-en của Mỹ và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông. Ngoài ra, việc hướng dư luận Mỹ tới mối đe dọa hạt nhân từ I-ran sẽ làm giảm đi những bất bình trong nước về những cuộc chiến thất bại tại Áp-ga-ni-xtan và I-rắc cùng tình hình kinh tế bi đát trong nước.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com