Làn sóng đòi xét xử lại cựu Tổng thống Ai Cập H. Mu-ba-rắc

07:06, 04/06/2012

Ngay sau khi phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Hô-xni Mu-ba-rắc (Hosni Mubarak) kết thúc, các cuộc biểu tình và tuần hành phản đối phán quyết của Tòa án đã nổ ra khắp Ai Cập. Án tù chung thân dành cho ông H.Mu-ba-rắc đã được đưa ra và những dự đoán về một làn sóng bạo lực cũng như khả năng xảy ra một "cuộc cách mạng mới" tại Ai Cập cũng bắt đầu xuất hiện.

Những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Ta-hơ-ria ở Cai-rô để phản đối phán quyết của Tòa án. Ảnh: AFP
Những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Ta-hơ-ria ở Cai-rô để phản đối phán quyết của Tòa án. Ảnh: AFP

Các hoạt động biểu tình bắt đầu nổ ra tại Ai Cập sau khi Tòa án Hình sự Cai-rô kết án tù chung thân với ông H.Mu-ba-rắc và cựu Bộ trưởng Nội vụ Ha-bíp En Át-li (Habib el-Adly) do đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát đàn áp và bắn chết hơn 800 người trong làn sóng biểu tình phản đối ông Mu-ba-rắc năm ngoái. Ông H. Mu-ba-rắc là cựu lãnh đạo đầu tiên được đem ra xét xử kể từ khi những cuộc nổi dậy “Mùa xuân A-rập” bùng nổ vào năm 2011 tại Trung Đông và Bắc Phi. Hai người con trai của ông Mu-ba-rắc là A-la (Alaa) và Ga-man (Gamal) cùng 6 chỉ huy cảnh sát khác cũng phải theo chân ông Mu-ba-rắc ra tòa, nhưng đều được tuyên trắng án do Tòa chưa đủ bằng chứng buộc tội. Riêng ông Mu-ba-rắc, ngoài án tù chung thân, còn bị tước bỏ quân hàm và các huân, huy chương.

Theo ABC News, hàng nghìn người đã đổ về Quảng trường trung tâm Ta-hơ-ria (Tahrir) ở thủ đô Cai-rô để phản đối những phán quyết của Tòa án, mà theo họ là “thiếu công bằng”. Họ cho rằng, lẽ ra bị cáo phải chịu mức án cao hơn, tức là tử hình, bởi những tội ác đã gây ra. “Chúng tôi muốn kẻ giết người phải bị tử hình”, đám đông hô vang. Một số người quá khích thậm chí còn tuyên bố: “Một là chúng ta sẽ đòi được công bằng cho những người đã bị giết hại, hai là chúng ta sẽ chết như họ”. Các cuộc biểu tình cũng đồng loạt diễn ra tại A-lếch-xan-đria (Alexandria), Xuy-ê (Suez) và nhiều thành phố khác của Ai Cập. “Công lý đã không được thực thi. Đây thực chất chỉ là một màn kịch”, ông R. A-mét (R.Ahmed), người có con trai bị giết trong ngày đẫm máu nhất của làn sóng biểu tình năm ngoái tại Ai-Cập nói. Nhiều giờ sau đó, đoàn người biểu tình vẫn tập trung ở Ta-hơ-ria và hô vang khẩu hiệu rằng, một cuộc cách mạng đang quay trở lại với Ai Cập và đòi Chính phủ đang do quân đội cầm quyền ở nước này phải ra đi ngay lập tức.

Mầm mống về sự quay trở lại của cuộc cách mạng “Mùa xuân A-rập” càng được người ta nhắc đến nhiều hơn khi các nhóm chính trị tại Ai Cập như Anh em Hồi giáo, Phong trào 6-4, Liên minh Thanh niên Cách mạng đã công khai thông báo ý định tham gia các cuộc biểu tình. Một số thành viên Anh em Hồi giáo thậm chí còn đề xuất tuyệt thực phản đối trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, đáng lo ngại hơn là bản án gây tranh cãi dành cho ông Mu-ba-rắc được đưa ra đúng vào thời khắc vô cùng quan trọng với Ai Cập, khi nước này đang chuẩn bị cho vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống vào giữa tháng 6. Đó được coi là “cuộc đấu tay đôi” giữa hai ứng cử viên Mô-ha-mét Mơ-xi (Mohamed Mursi) - người đứng đầu tổ chức Anh em Hồi giáo và A-mét Sa-phích (Ahmed Shafiq), người từng làm việc trong Chính quyền của ông Mu-ba-rắc. Trong khi ông Sa-phích từ chối bình luận về phán quyết của Tòa án thì ông Mơ-xi lại lên tiếng kêu gọi người dân Ai Cập “tiếp tục cuộc cách mạng” của mình. “Giờ đây, tất cả chúng ta, những người anh em, phải nhận thức được rằng, tiếp tục cuộc cách mạng là cách duy nhất để chúng ta đạt được mục đích của mình”, ông nói trong một cuộc họp báo. Ông M.Mơ-xi còn cam kết sẽ mở lại phiên xử và giam ông Mu-ba-rắc “vĩnh viễn” trong tù nếu trở thành Tổng thống Ai Cập.

Từ những bất ổn hiện tại và những diễn biến khó lường trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập sắp tới, có thể thấy rằng, những lời dự đoán về sự quay trở lại của cuộc cách mạng “Mùa xuân A-rập” tại đất nước này là hoàn toàn có cơ sở.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com