Nếu hỏi đâu là nơi có truyền thống nhất về bơi chải trên Đất Tổ Hùng Vương, người Phú Thọ không ai không nhắc đến những tay chèo của vùng Tam Giang-Bạch Hạc. Chẳng thế năm nay, chức vô địch Giải bơi chải Việt Trì mở rộng 2021 thuộc về đội thuyền Việt Trì 1 của vùng đất Bạch Hạc oai danh. Đội trưởng Hữu Tài của đội Việt Trì 1 (vốn tên gọi đội Bạch Hạc) không ngại chia sẻ, các tay chèo trong đội thuyền đều là người quê hương và rèn luyện thi đấu rất kỹ trước giải đấu, đồng thời quen và hiểu nhau trong nhiều năm chèo cùng nhau nên khi thuyền xuống nước, tất cả theo một hiệu lệnh thẳng tiến về phía trước. Theo đội trưởng Hữu Tài, vùng Bạch Hạc quê ông là nơi sông nước nên tập hợp đội thuyền tập luyện, thi đấu không khó. Người đua thuyền đến với bơi chải hoàn toàn ở tinh thần thượng võ, thi đấu sòng phẳng, không so bì hơn thiệt. Chúng tôi đặt câu hỏi: "Để duy trì đội bơi chải có khó không?". Ông Tài bảo rằng: "Đội đua chính là thương hiệu của vùng đất, mỗi tay chèo-người con quê hương đạt thành tích cũng là cổ vũ tinh thần thể thao đua thuyền của địa phương". Nhiều năm trước, khi đến tháng 3 âm lịch, ở địa phương, giải bơi chải quy tụ các đội trong khu vực sông Lô thuộc địa phận Tam Giang-Bạch Hạc (Phú Thọ) tổ chức rất sôi nổi, cuốn hút đông đảo người dân cổ vũ. Giải ở đây, đội thuyền (chải) bố trí 50 tay chèo nên tính cạnh tranh giữa các chải với nhau rất quyết liệt. 

Giải bơi chải Việt Trì mở rộng 2021 có những cuộc đua tài hấp dẫn
Giải bơi chải Việt Trì mở rộng 2021 có những cuộc đua tài hấp dẫn

Ông Nguyễn Hải Đường, Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam cho biết: “Bơi chải đòi hỏi tinh thần tập thể rất cao. Sự gắn kết từ các tay chèo đến người lái và tay trống úy lạo là một thể thống nhất. Khi thuyền xuất phát, sự chỉ huy chỉ ở một người nên thành bại hay không ở mỗi đội thuyền chính là từ sự chỉ huy của người cầm lái”. 

Chải thi đấu bây giờ đã làm bằng sắt thay vì chải gỗ như trước. Thực tế, mỗi đội thuyền của Giải bơi chải mở rộng 2021 gồm 20 tay chèo trên thuyền. Ngoài họ, thuyền còn có người gõ nhịp, người lái chính, từng người thực hiện công việc theo phân công cụ thể. Nhìn qua tưởng việc chèo hay gõ trống nhịp là dễ nhưng để làm nên một đội thuyền mạnh chính là từng người trên chải phải phối hợp thật nhuyễn trong chèo, tăng tốc ăn ý..., kết hợp sai lệnh, chải sẽ bị rối, mất tinh thần, tốn thời gian. Ông Nguyễn Hải Đường cho biết thêm: "Trong kỹ thuật cầm lái, người có kinh nghiệm biết đưa thuyền đi đúng hướng để bảo đảm tốc độ tốt nhất".

Ở cuộc bơi chải năm nay, những tay chèo của đội Tam Nông và Cẩm Khê đã bám đuổi rất sát Việt Trì 1 trong cuộc đấu chung kết, nhưng họ đã thiếu một chút may mắn nên về đích ở hạng nhì và ba. Bên lề giải đấu, ông Lê Công Luận, Phó chủ tịch UBND TP Việt Trì khẳng định: "Bơi chải chính là nét văn hóa đẹp lâu đời của vùng đất Việt Trì (Phú Thọ). Giải bơi chải cũng là dịp đánh giá tinh thần thể dục thể thao của địa phương, nâng cao tinh thần thượng võ của người dân đất Tổ vào mỗi dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm”.

Theo qdnd.vn