Các bộ môn võ thuật chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu năm 2021

06:01, 22/01/2021

Vượt qua một năm nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, các bộ môn võ thuật tỉnh nỗ lực xây dựng lực lượng, chuẩn bị tốt nhất về kỹ chiến thuật hướng tới mục tiêu SEA Games 31 và những giải đấu quan trọng khác trong năm 2021.

Đấu vật là môn thể thao thế mạnh của tỉnh tại các giải đấu quốc gia và khu vực.
Đấu vật là môn thể thao thế mạnh của tỉnh tại các giải đấu quốc gia và khu vực.

Đội tuyển wushu tỉnh dù mới được đầu tư xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) trong 2 năm nhưng các võ sĩ trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ không ngừng về chuyên môn, cũng như duy trì sự ổn định về thành tích thi đấu ở các giải quốc gia. Nổi bật nhất là thành tích của đội tuyển wushu tỉnh tại Giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc năm 2020 khi giành được 1 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB) và 2 Huy chương Đồng (HCĐ). Đây là thành tích tốt nhất của bộ môn này ở các giải trẻ quốc gia trong nhiều năm trở lại đây. Để có được kết quả trên, đội tuyển wushu tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn từ công tác tuyển chọn lực lượng VĐV đến thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bộ môn đã dồn sức cho công tác huấn luyện, tập luyện. Sau những lần tham gia trước với thành tích còn khiêm tốn, đến năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng wushu Nam Định vẫn gặt hái được những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc gia với những gương mặt mới đầy triển vọng như: Trần Thị Dịu, Nguyễn Văn Minh, Tô Việt Hoàn, Phan Đức Hùng, Nguyễn Thế Linh... Tại Giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc năm 2020, Trần Thị Dịu lần lượt đánh bại nhiều đối thủ “nặng ký” của tuyển trẻ quốc gia để giành tấm HCV ở hạng cân 56kg. Đây là tấm HCV đầu tiên của đội tuyển wushu tỉnh tại giải trẻ toàn quốc, một kỳ tích đối với nữ tuyển thủ chỉ mới 17 tuổi. Trong lần đầu tham gia giải trẻ quốc gia, 2 võ sĩ Nguyễn Văn Minh, Tô Việt Hoàn dù thi đấu xuất sắc nhưng kém may mắn trong các trận chung kết nam hạng cân 56kg và 48kg giành 2 HCB.

Với việc bộ môn võ vật chính thức góp mặt trở lại ở SEA Games 31, các VĐV của tỉnh cũng gấp rút chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia và giải trẻ vô địch quốc gia trong thời gian tới. Từ đầu năm đến nay, bộ môn luôn duy trì khối lượng tập luyện đều đặn cho cả 3 tuyến VĐV. Ngoài các bài huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, bộ môn còn phối hợp với đội ngũ ban huấn luyện, chuyên gia nước ngoài của đội tuyển vật quốc gia xây dựng giáo án, bài tập bổ trợ dành cho các VĐV trọng điểm. Các đô vật như Trần Thị Ánh Tuyết, Phan Thành Sơn, Hoàng Minh Nghị tiếp tục là những VĐV chủ lực của đội tuyển vật tỉnh. Theo giới chuyên môn, nhiều hạng cân, nội dung của võ vật sẽ trở lại tại SEA Games 31, vì vậy cuộc đua tranh vào đội tuyển quốc gia sẽ rất quyết liệt, có sự cạnh tranh giữa các địa phương, đơn vị trên cả nước. Tuy nhiên, các đô vật tỉnh ta đã có quá trình tập luyện nghiêm túc, với sự tập trung cao nhất, vì vậy việc giữ được vị trí trong các tuyến đội tuyển quốc gia được xem là sự chuẩn bị chu đáo cho các giải đấu quốc tế sắp tới. Các VĐV có tên tuổi đều giữ được phong độ thi đấu tốt và đã giành được những tấm huy chương như kỳ vọng. Nữ võ sĩ Trần Thị Ánh Tuyết tiếp tục khẳng định vị thế ở đấu trường quốc gia với tấm HCV giành được tại Giải Vô địch quốc gia Vật cổ điển, Vật tự do năm 2020. Ngoài ra, ban huấn luyện tạo điều kiện để các VĐV tuyến năng khiếu, trẻ được tham gia các giải đấu cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc, Giải vô địch Vật dân tộc toàn quốc, qua đó xây dựng lứa VĐV kế cận.

Là bộ môn được xem là “trẻ”, các VĐV kick-boxing tỉnh đã dần khẳng định được sự tiến bộ tại các giải quốc gia. Việc kick-boxing chính thức góp mặt tại SEA Games 31 là cơ sở, động lực để bộ môn này có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất. Đây cũng là bộ môn được nhiều tỉnh, thành phố đầu tư mạnh, vì vậy các cuộc đua tranh huy chương được đánh giá là khó khăn hơn rất nhiều. Điểm sáng của đội tuyển kick-boxing tỉnh đó là việc duy trì thành tích giành HCV tại giải trẻ quốc gia và có nhiều nỗ lực cải thiện thành tích tại các giải vô địch quốc gia. Các VĐV trẻ như Vũ Thành Nam, Nguyễn Thế Linh, Trương Ngọc Hữu Nghĩa về cơ bản nằm trong top có huy chương tại các giải quốc gia, thậm chí giành “vàng” khi thi đấu đúng phong độ. Bên cạnh đó, các võ sĩ triển vọng khác như: Tạ Mai Hương (hạng 52kg nữ), Trần Trà My (nội dung Low-kick hạng 64kg nữ) đã có sự tiến bộ tích cực cả về chuyên môn, lẫn thành tích. Đây là lứa VĐV trẻ tài năng nhằm chuẩn bị mục tiêu “dài hơi” cho các giải đấu quốc gia, sự kiện thể thao lớn trong 2 năm tới, giành vé tham dự SEA Games 31 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX.

Bên cạnh các bộ môn thế mạnh nói trên, các bộ môn võ thuật khác như vovinam, võ cổ truyền, boxing đều đang trong quá trình tập luyện cường độ cao. Đây là những bộ môn nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT lần thứ IX, vì vậy, việc xây dựng, củng cố lực lượng VĐV là nhiệm vụ quan trọng. Ban huấn luyện các bộ môn này đều có cách làm bài bản, ưu tiên đầu tư trọng điểm cho các VĐV tài năng, có khả năng tranh chấp huy chương, phấn đấu duy trì thành tích ở các hạng cân, nội dung thế mạnh ở đấu trường quốc gia, qua đó tìm cơ hội để được “khoác áo” đội tuyển quốc gia, tham gia các giải quốc tế. Các bộ môn võ thuật cũng có kế hoạch, chiến lược chuẩn bị lực lượng dài hơi cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Đồng chí Đỗ Đỉnh Điểm, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Dù có một số bộ môn mới thành lập, song vai trò và sự đóng góp của các bộ môn võ thuật là rất quan trọng trong thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Sự chuẩn bị lực lượng có chiều sâu, trọng điểm, không dàn trải chính là cách làm phù hợp để phát huy tốt nhất khả năng của các VĐV, từ đó tiếp tục giành được thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế. Trong giai đoạn 2020-2025, các bộ môn võ thuật có vị thế, vai trò quan trọng trong “bảng vàng” của thể thao thành tích cao tỉnh ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế. Sự đổi mới từ công tác tuyển chọn các tuyến VĐV năng khiếu, trẻ được xem là yếu tố quyết định đến thành công của thể thao tỉnh nhà. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tạo điều kiện để các VĐV được tham gia thi đấu tại các giải đấu cấp quốc gia cũng góp phần giúp các bộ môn duy trì được thành tích, vị thế của mình. SEA Games 31, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX cùng các giải trẻ, giải vô địch quốc gia, giải khu vực, châu lục chính là sân chơi quan trọng để các VĐV khẳng định được tài năng, nỗ lực tiếp tục đóng góp cho thể thao thành tích cao trong giai đoạn phát triển mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com