Vận động viên (VĐV) quê gốc Quảng Bình này tiếp lời: “Gần hai tuần qua, bọn em không được xuống nước mà phải tập luyện duy trì thể lực trên cạn. Kết thúc buổi tập, em lại rủ bạn đánh cầu lông để giảm căng thẳng”.

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ (Trung tâm Cần Thơ) nơi Trần Hưng Nguyên đang đóng quân những ngày qua vẫn “cửa đóng then cài”. Vì Trung tâm Cần Thơ không có bể bơi nên ngành thể thao từ lâu phải thuê bể bơi của Quân khu 9 để cho các VĐV tập luyện. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-4, bể bơi này tạm đóng cửa, nên Hưng Nguyên và các đồng đội phải trở về “đại bản doanh” để thực hiện “cấm trại” nhưng vẫn duy trì tập luyện.

 Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (thứ nhất, từ phải sang) tích cực tập luyện thể lực.
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (thứ nhất, từ phải sang) tích cực tập luyện thể lực.

Trần Hưng Nguyên nổi lên như “thần đồng” của bơi lội Việt Nam sau khi giành hai huy chương vàng, phá một kỷ lục tại SEA Games năm 2019. Mặc dù còn trẻ, mới 17 tuổi nhưng Hưng Nguyên đã có suy nghĩ khá chín chắn. Em tự biết chăm lo cho bản thân, sinh hoạt khá ngăn nắp và ít khi dùng mạng xã hội bởi dành hết thời gian để tập luyện và nghỉ hồi phục thể lực. “Thời gian qua, em cùng đồng đội tích cực rèn thể lực theo yêu cầu của các thầy. Với nhiều người thì việc “cấm trại” mà không được tập luyện bình thường sẽ mang lại cảm giác buồn chán. Em thì nghĩ đây là dịp để mình nhìn lại bản thân xem còn thiếu sót gì và cũng là cơ hội được gần gũi, hiểu về bạn bè hơn”, kình ngư Hưng Nguyên chia sẻ.

Cũng như Hưng Nguyên, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đang thực hiện “cấm trại” tại Trung tâm Cần Thơ. Với việc đạt hai chuẩn A Olympic, giành vé dự Thế vận hội tại Tokyo 2021 nên kế hoạch, giáo trình tập luyện của Huy Hoàng buộc phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Kể từ ngày 1-4, Huy Hoàng chỉ tập trên cạn, tập rèn luyện thể lực. Các bài tập này vẫn được báo cáo trực tuyến cho chuyên gia người Trung Quốc Hoàng Quốc Huy. Thầy của Huy Hoàng vẫn chưa thể quay sang Việt Nam do tình hình dịch Covid-19 còn rất phức tạp.

Theo kế hoạch ban đầu, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, Huy Hoàng có chuyến tập huấn tại Trung Quốc và tham gia giải bơi mở rộng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia nên mọi kế hoạch tập luyện, thi đấu của Huy Hoàng đều phải dừng lại. Huy Hoàng cho biết: “Việc không được xuống nước tập luyện ít nhiều ảnh hưởng đến phong độ, cảm giác của em và các đồng đội. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn vì dịch Covid-19, em cần phải tích cực tập luyện thể lực nhiều hơn và làm quen với giáo án mới mà HLV đề ra”.

Khác với Hưng Nguyên và Huy Hoàng, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn đang duy trì tập luyện bình thường tại Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đây là địa điểm tập luyện của Ánh Viên kể từ đầu năm 2020 sau khi kình ngư quân đội này kết thúc nhiều năm tập huấn tại Mỹ. Hiện tại, Ánh Viên vừa thực hiện “cấm trại”, vừa tham gia tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên (HLV) Phan Thị Hạnh. Kể từ khi HLV Đặng Anh Tuấn (thầy trực tiếp của Ánh Viên từ năm 2012 đến đầu năm 2020) làm đơn xin thôi việc, Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã lên kế hoạch tìm chuyên gia nước ngoài thay thế. Mặc dù phong độ không còn như trước, nhưng Ánh Viên vẫn đặt mục tiêu lớn là giành vé dự Olympic Tokyo 2021.

Theo qdnd.vn