Thể dục thể thao tại nhà để phòng chống dịch

08:04, 20/04/2020

Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ đầu tháng 4 đến nay, các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao đều đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Nhiều người dân đã bắt đầu làm quen với việc tự tập luyện trong nhà, coi đây là biện pháp vừa rèn luyện thể lực, vừa là “vắc-xin” phòng dịch hiệu quả.

Thực hiện cách ly xã hội, nhiều người dân ở thành phố Nam Định tập Yoga tại nhà theo hướng dẫn của huấn luyện viên qua internet.  Bài và ảnh: Hồng Minh
Thực hiện cách ly xã hội, nhiều người dân ở thành phố Nam Định tập Yoga tại nhà theo hướng dẫn của huấn luyện viên qua internet.

Câu lạc bộ thái cực trường sinh đạo Hùng Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) có hơn 100 hội viên. Trước đây, cứ vào 5 giờ sáng hàng ngày, câu lạc bộ lại tập trung tại sân hợp tác xã để luyện tập với 128 động tác thái cực trường sinh, quyền quạt, thái cực quạt, thái cực kiếm… Việc tập luyện thái cực trường sinh đạo đã giúp các hội viên nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ vận động, hệ tuần hoàn và hô hấp, làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ từ nửa tháng nay, câu lạc bộ đã tạm dừng hoạt động và khuyến khích mọi người tự tập luyện tại nhà, tránh tụ tập đông người, vừa đảm bảo rèn luyện sức khỏe vừa là hình thức phù hợp nhất tại thời điểm này. Tuy không khí mỗi buổi tập không sôi nổi và đông vui nhưng để đảm bảo sự an toàn cho mỗi cá nhân và cộng đồng, việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người là cách tốt nhất để duy trì, nâng cao sức khỏe của mọi người. Ông Vũ Long Vân, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Dịch bệnh COVID-19 sẽ gây nguy hiểm cho những người cao tuổi, nhất là những người lại có các bệnh nền về tim mạch, đường thở, huyết áp... Vì thế, ngoài việc tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng là hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, câu lạc bộ khuyến khích hội viên duy trì việc tập luyện thể dục dưỡng sinh tại nhà.

Câu lạc bộ Yoga ở 19 Hàng Cau (thành phố Nam Định) sau khi đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh vẫn duy trì luyện tập, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên lúc 6h sáng và 19h30 mỗi ngày thông qua mạng xã hội. Chị Hoan, người có thâm niên tập yoga nhiều năm nay chia sẻ: “Thời gian này, do câu lạc bộ đóng cửa, tôi cũng như nhiều thành viên khác đã chọn tập luyện trực tuyến. Tập yoga không cần nhiều dụng cụ, hay không gian quá rộng, mà chỉ cần đủ chỗ trải thảm, thì tập ở phòng khách, phòng ngủ, hành lang... đều được. Tuy nhiên, việc tập luyện trực tuyến yoga cũng có hạn chế với những người mới tập, như giáo viên chỉ nhắc nhở học viên có động tác sai chứ không trực tiếp uốn nắn được, hay nhiều lúc đường truyền internet không ổn định làm giảm hiệu quả của buổi tập. Tuy nhiên, tập cùng mọi người trên mạng mình thấy vui và có động lực mỗi ngày”. Đối với anh Đức ở phố Nguyễn Hiền (thành phố Nam Đinh), việc tập thể dục thể thao ở nhà đã là thói quen từ một tháng nay. Nếu như trước đây, mỗi ngày anh đều đến trung tâm để tập Gym thì thời điểm này, anh đạp xe thể dục tại nhà và áp dụng một số bài tập để rèn luyện sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân thông qua hướng dẫn của huấn luyện viên qua mạng internet. Theo anh Đức, ngoài các biện pháp phòng dịch thì việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe cũng rất quan trọng. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, mọi người hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các bài tập thể dục, tăng sức đề kháng cho cơ thể tại nhà. Không chỉ tập với những dụng cụ thể thao, tập luyện Yoga hay Erobic tại nhà với bài tập đa dạng, tùy mình lựa chọn, từ những động tác nhẹ nhàng đến những bài tập khó để mình lựa chọn thử sức cũng rất thú vị. Đặc biệt, môi trường tập luyện tại nhà thì hoàn toàn có thể yên tâm...

Với tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp như hiện nay, nhà chính là nơi an toàn nhất đối với mỗi người để phòng, chống dịch COVID-19. Sự phát triển về công nghệ thông tin giúp hầu hết người dân chủ động lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện online tại nhà. Kể từ đầu mùa dịch đến nay, bên cạnh những thông tin tuyên truyền về cách phòng, chống dịch COVID-19 của các cấp, ngành, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách, tích cực vận động cơ thể, ăn uống khoa học, đủ chất, vệ sinh cá nhân sạch sẽ... có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, tăng cường cả thể chất lẫn tinh thần trong mùa dịch COVID-19. Vì vậy, người dân cần chú trọng các biện pháp bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên cần duy trì tập luyện thể dục thể thao ở mức độ phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe, tăng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi hiệu quả với các loại bệnh tật. Việc tập luyện thường xuyên, đúng cách cũng chính là “lá chắn” hàng đầu giúp phòng, chống hiệu quả với virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hiện nay./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com