Những khán đài trống trơn, những khoản thưởng, khoản đầu tư dè dặt là những chuyện không hiếm khi nói về bóng đá nữ Việt Nam những năm qua. Phận nữ nhi theo nghiệp thể thao đã vất vả, đằng này gắn với bóng đá còn khó khăn trăm bề. Người ta vẫn hay nói vui rằng: “Hết nghề mới chọn bóng đá nữ”. Đằng sau câu nói đó là nỗi chất chứa, sự vất vả vươn lên khó khăn của các cầu thủ nữ. Theo thống kê, nhiều cầu thủ nữ ở 3 đội bóng khá nhất Việt Nam hiện nay là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Than Khoáng sản Việt Nam có mức thu nhập trung bình chưa quá 5 triệu đồng/tháng. Thế nên không hiếm việc cầu thủ nữ vừa đá bóng, vừa phải kiếm thêm thu nhập bằng những nghề tay trái, như: Bán hàng online, bán bánh mỳ, bán rau…

 Khoảnh khắc vui nhộn của các tuyển thủ nữ đội tuyển Việt Nam.
Khoảnh khắc vui nhộn của các tuyển thủ nữ đội tuyển Việt Nam.

Sự quan tâm, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các “mạnh thường quân” đã giúp bóng đá nữ Việt Nam có một diện mạo mới. Xuân này, những Chương Thị Kiều, Tuyết Dung, Nguyễn Thị Xuyến…sẽ có một cái Tết ấm. Những khoản thưởng bằng tiền và hiện vật kỳ tích lần thứ 6 giành Huy chương vàng SEA Games sẽ giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục rèn luyện, thi đấu. Tuy nhiên, về lâu về dài bóng đá nữ cần có sự đầu tư bài bản, cầu thủ được chăm lo xứng đáng với tài năng, công sức đã bỏ ra.

Bóng đá nữ Việt Nam đã vượt Thái Lan không chỉ trên bảng xếp hạng FIFA mà còn về số lần vô địch SEA Games. Tuy nhiên, nếu xét trên nhiều khía cạnh thì bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn thua kém nhiều đối thủ. Hệ thống giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia nữ của chúng ta không bằng bạn. Và đặc biệt, Thái Lan đã có 2 lần dự World Cup trong khi với bóng đá nữ Việt Nam thì mục tiêu đó vẫn còn là giấc mơ. Vẫn biết để dự World Cup ngoài trình độ thì yếu tố may mắn rất quan trọng, nhưng bóng đá nữ Việt Nam cần có những bước đi chắc chắn trong thời gian tới. Bóng đá nữ Việt Nam đang đi đúng hướng, song làm sao để tiếp tục đào tạo ra lớp lớp các cầu thủ kế cận mới là vấn đề quan trọng nhất.

Đành rằng bóng đá nữ có thêm khoản tài trợ 20 tỷ đồng một năm nhưng chúng ta tiêu số tiền đó như thế nào cho hợp lý mới là câu chuyện đáng bàn. Vẫn phải tập trung đầu tư vào bóng đá địa phương bởi đó chính là nơi cung cấp những tài năng. Vẫn phải đầu tư tập huấn, thi đấu nhiều giải quốc tế giúp các cầu thủ tích lũy thêm kinh nghiệm. Cần phải có một chế độ đãi ngộ hợp lý giúp các cầu thủ nữ “sống” được bằng đồng lương. Các giải đấu cần không ngừng nâng cao chất lượng nhằm thu hút người hâm mộ đến sân ủng hộ các cầu thủ nữ thi đấu. Và hơn hết, cần có một chế tài thông thoáng cho các doanh nghiệp, “mạnh thường quân” khi đầu tư vào bóng đá nữ.

Sẽ còn một chặng đường dài đầy khó khăn để bóng đá nữ Việt Nam giải quyết được hết những vấn đề trên. Lúc này đây khi bóng đá nữ nước nhà rất được quan tâm, các nhà làm chuyên môn cần có tính toán hợp lý để “thuận nước đẩy thuyền”, giúp bóng đá nữ Việt Nam phát triển thêm một tầm cao mới.

Theo nhandan.com.vn