Bóng đá Việt Nam tích cực chuẩn bị hướng tới World Cup 2026

08:12, 20/12/2019

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, sau những thành công ấn tượng của các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong năm 2019 này. Mục tiêu tham dự sân chơi thế giới tưởng chừng xa vời nhưng đang dần được hiện thực hóa với những sự chuẩn bị tích cực cũng như chiến lược cụ thể của VFF và ban huấn luyện đội tuyển quốc gia.

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đứng trước nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020.
Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đứng trước nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020.

Với những thành tích rất đáng khích lệ trong gần hai năm qua, Việt Nam đang dần có những bước chuyển mình trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất không chỉ ở Đông – Nam Á mà còn ở tầm châu lục. Giấc mơ đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup – ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - vài năm trước còn bị cho là viển vông, không khả thi, nhưng nay đã trở nên thực tế hơn rất nhiều. Điểm mấu chốt là số lượng đội tuyển tham dự World Cup 2026 sẽ được FIFA nâng lên 48 đội, trong đó riêng châu Á sẽ có 8,5 suất.

“Hiện chúng tôi đang tích cực liên hệ để tuyển U20 Việt Nam có thể dự Giải quốc tế Toulon 2020 diễn ra tại Pháp vào mùa hè sang năm. Đây là giải đấu quy tụ nhiều đội tuyển trẻ hàng đầu thế giới như Brazil, Chile, Nga… và được các nước cùng đầu tư tổ chức nhằm tạo sân chơi cọ xát cho lứa cầu thủ trẻ. Trong tương lai, VFF và Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, với mục tiêu giúp các đội tuyển trẻ của chúng ta được thường xuyên tham gia vào những giải đấu chất lượng tầm cỡ châu lục và thế giới như vậy”, Phó Chủ tịch thường trực VFF tiết lộ.

Không chỉ với lứa cầu thủ U20, theo ông Trần Quốc Tuấn, VFF cũng rất chú trọng tới sự phát triển của đội tuyển U17 quốc gia. Tuy đội U17 Việt Nam không có nhiệm vụ thi đấu ở giải đấu chính thức nào của AFC trong năm 2020, nhưng VFF đang hướng đến nhiều giải giao hữu quốc tế hay những chuyến tập huấn ở nước ngoài. Đây là sự đầu tư hợp lý, bởi lứa cầu thủ U17 nhiều khả năng sẽ là thành phần nòng cốt của đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2026, bóng đá Việt Nam sẽ cần tận dụng tất cả các tài năng nằm trong độ tuổi này, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng.

Chia sẻ thêm về phương hướng hoạt động trong năm tới đây của các lứa đội tuyển, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết liên đoàn đã có cuộc họp với Hội đồng HLV quốc gia và HLV trưởng của các đội tuyển nhằm hoạch định các nhiệm vụ. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là cần tiếp tục tập trung cho ba trận đấu còn lại tại vòng loại 2 World Cup 2022, từ đó phấn đấu lọt tiếp vào vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á. Đây được đánh giá là nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ bởi chúng ta sẽ có tấm vé trực tiếp tham dự VCK Asian Cup 2023 mà còn giúp bóng đá nước nhà có thêm điều kiện và cơ hội tiếp cận với trình độ của các nền bóng đá đẳng cấp thế giới.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, bóng đá nước nhà cũng đứng trước thách thức bảo vệ chức vô địch AFF Suzuki Cup. Với năng lực hiện tại của bóng đá Việt Nam, đây là nhiệm vụ nằm trong tầm tay, tuy nhiên điều đáng lo ngại là đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ phải chia sức ở nhiều sự kiện quốc tế, cùng với đó là lịch thi đấu khá dày của các giải vô địch quốc nội hay AFC Cup. Thầy Park sẽ cần có những bàn tính cụ thể với bộ phận chuyên môn để phối hợp hài hòa với hệ thống thi đấu trong nước, đặc biệt là ổn định hệ thống các giải chuyên nghiệp.

Trước mắt, vào đầu tháng 1-2020, đội U23 Việt Nam sẽ “mở hàng” cho bóng đá Việt Nam với chiến dịch VCK U23 châu Á 2020. Theo đánh giá của ông Trần Quốc Tuấn, đội bóng của HLV Park hiện đang là nhà đương kim Á quân giải đấu, bởi vậy mục tiêu của chúng ta sẽ là một vị trí trong top ba đội mạnh nhất, đồng nghĩa với tấm vé trực tiếp tham dự Olympic Tokyo vào mùa hè 2020. “Dù sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta cần phải có mục tiêu để tạo động lực phấn đấu cho đội tuyển, đó cũng là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của các cầu thủ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung”, Phó Chủ tịch thường trực VFF chia sẻ.

Còn với bóng đá nữ, ngay trong giai đoạn đầu năm 2020, cụ thể là vào tháng 2, các cô gái của chúng ta sẽ thi đấu tại vòng loại cuối cùng môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020. Ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để bóng đá nữ tiếp cận với trình độ của các đội tuyển ở đẳng cấp thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc hay Australia…, Từ đó, bóng đá nữ Việt Nam sẽ hướng đến năm 2023, thời điểm World Cup bóng đá nữ cũng tăng số đội tham dự VCK và đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có cơ hội lần đầu tiên được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới”.

Bên cạnh đó, các đội tuyển ở lứa trẻ của Việt Nam cũng sẽ tiếp tục được đầu tư tham dự các đợt tập huấn, các giải đấu của AFF cũng như AFC. Ngoài ra, VFF cũng đang đẩy nhanh quá trình chuẩn bị lực lượng cho Đại hội thể thao Đông – Nam Á lần thứ 31, sẽ do Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2021. VFF đự định sẽ thông qua kế hoạch tạo điều kiện cho các đội tuyển trẻ tham dự các giải quốc tế, như đội U20 Việt Nam vừa kết thúc khá thành công tại giải đấu BTV Cup 2019, qua đó từng bước hỗ trợ cho HLV trưởng định hình bộ khung, xây dựng lực lượng tốt nhất cho đội tuyển khi chúng ta là quốc gia đăng cai SEA Games sau đây hai năm nữa.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com