Danh sách rút gọn U23 Việt Nam: Nỗi lo nơi hàng thủ

09:12, 31/12/2019

Như vậy là HLV Park Hang Seo đã công bố 25 cái tên trong danh sách rút gọn sẽ sang Thái Lan dự VCK U23 châu Á vào đầu tháng 1 tới đây, tuy vậy người hâm mộ vẫn có lý do để lo lắng về lực lượng nơi hàng phòng ngự của đội tuyển.

Không ít cầu thủ phòng ngự đang gặp vấn đề về thể trạng sẽ là bài toán khó với thầy Park ở thời điểm VCK U23 châu Á 2020 đang tới gần.
Không ít cầu thủ phòng ngự đang gặp vấn đề về thể trạng sẽ là bài toán khó với thầy Park ở thời điểm VCK U23 châu Á 2020 đang tới gần.

Thầy Park chú trọng kinh nghiệm

Từ 28 cầu thủ ban đầu được gọi lên trong danh sách tập trung, HLV Park cùng các cộng sự đã thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra những quyết định của mình. Theo đó, ba cầu thủ sẽ không cùng các đồng đội dự giải đấu U23 châu lục sẽ là trung vệ Đặng Văn Tới (Hà Nội) cùng hai hậu vệ Dụng Quang Nho (Hoàng Anh Gia Lai), Nguyễn Hùng Thiện Đức (Becamex Bình Dương).

Cả ba đều là những nhân tố được gọi bổ sung cho bộ khung của U22 Việt Nam vừa giành HCV SEA Games 30 trên đất Philippines cách đây chưa lâu. Xuyên suốt quá trình tập luyện, tập huấn cùng toàn đội, ba cái tên này cũng đã ít nhiều thể hiện được năng lực bản thân. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân so sánh với các đồng đội chơi cùng vị trí thì cả Văn Tới, Quang Nho và Thiện Đức đều chưa bằng, dù là về chuyên môn hay kinh nghiệm thi đấu.

Đây có thể xem là quyết định rất cân nhắc với thầy Park, nhưng dễ hiểu khi hàng thủ của U23 Việt Nam hiện đã khá “chật chội”. Sau khi rút gọn, trong tay nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn còn tới tám nhân sự ở tuyến này. Vào đầu tháng 1 tới, cả 25 cầu thủ sẽ cùng sang Thái Lan, tuy nhiên sẽ có thêm hai người nữa không được điền tên vào danh sách đăng ký thi đấu do điều lệ quy định mỗi đội chỉ có tối đa 23 VĐV.

Với tình hình lực lượng như ở thời điểm hiện tại, rất có thể hai cái tên còn lại bị loại sẽ nằm ở hàng tiền vệ hoặc tiền đạo. Các cầu thủ sẽ còn một trận đấu giao hữu, cọ xát cuối cùng với U23 Bahrain vào ngày 3-1 để “ghi điểm” với ông thầy người Hàn Quốc và hy vọng mình nằm trong danh sách chính thức cuối cùng.

Những lo lắng có cơ sở

Trở lại với hàng thủ của U23 Việt Nam, tám sự lựa chọn là khá đầy đủ để ban huấn luyện có thể “xoay tua” trong suốt giải đấu, nghe có vẻ nghịch lý nhưng dường như thầy Park cùng các cộng sự đang hơi mạo hiểm với quyết định của mình. Về mặt chuyên môn, những cái tên như Đình Trọng, Thành Chung, Thanh Thịnh hay Tấn Sinh đều rất chất lượng. Tuy nhiên, ngoại trừ Thành Chung vẫn khỏe mạnh và khá sung sức, ba cầu thủ còn lại đều đang gặp vấn đề về thể trạng.

Từng là một trong những trung vệ “bắt Tây” hàng đầu Việt Nam, nhưng Trần Đình Trọng lại không may dính chấn thương dứt dây chằng chéo nghiêm trọng, phải phẫu thuật và nghỉ thi đấu trong khoảng thời gian rất dài. Đã khá lâu không được thi đấu đỉnh cao và ngay lập tức phải chơi tại giải đấu nhiều áp lực như VCK U23 châu Á, không dám chắc trung vệ sinh năm 1997 có thể thi đấu đúng với hình ảnh vốn có.

Theo thông tin mới cập nhật, Đình Trọng dường như đã bị tái phát chấn thương sau trận giao hữu với Becamex Bình Dương trong ngày hôm qua (29-12). Trung vệ của CLB Hà Nội rời sân Thống Nhất với những bước di chuyển khó khăn, tập tễnh và đầu gối trái chườm đá bịt kín. Hy vọng đây chỉ là chấn thương nhẹ và Đình Trọng có thể sớm trở lại đội hình của U23 Việt Nam.

Còn với Thanh Thịnh, cầu thủ của SHB Đà Nẵng vẫn chưa thể tập luyện bình thường cùng các đồng đội kể từ sau khi dính chấn thương trước trận chung kết SEA Games 30. Về phần Tấn Sinh, trung vệ CLB Quảng Nam cũng cho thấy dấu hiệu bị đau, dù trước đó có ra sân thi đấu ở trận giao hữu với Becamex Bình Dương.

Cả ba cầu thủ kể trên đều sẽ là những nhân tố chủ chốt nơi hàng thủ U23 Việt Nam, trong trường hợp một người gặp vấn đề và không thể ra sân, Thành Chung hoàn toàn là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu con số này lớn hơn, rất khó để thầy Park có thể tìm ra thêm người thay thế xứng đáng ở vị trí trung tâm hàng thủ ba người. Đáng nói là các đối thủ tại VCK U23 châu Á của chúng ta đều được đánh giá khá cao, chưa kể tất cả đều đang rất quyết tâm tiến sâu tại đấu trường châu lục bởi kết quả tới đây sẽ trực tiếp quyết định những suất đi thẳng tới Olympic Tokyo vào mùa hè 2020.

Nhìn vào tổng thể danh sách U23 Việt Nam, dễ thấy nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng lặp lại hành trình “cổ tích” như ở VCK cách đây hai năm của HLV Park là vô cùng khó khăn. Ở giải đấu diễn ra ở Trung Quốc, phần lớn các trụ cột trong đội hình khi ấy đều là những nhân tố quan trọng tại các CLB chủ quản thi đấu tại V-League. Tuy vậy, lực lượng lần này đã có sự thay đổi rõ rệt, khi không ít cầu thủ quan trọng của đội U23 Việt Nam lại chỉ đang chơi tại Giải Hạng Nhất hay vừa trải qua mùa giải ngồi dự bị tại V-League.

Bên cạnh đó, những thành công của bóng đá Việt Nam trong suốt gần hai năm qua chắc chắn sẽ khiến các đội bóng khác chú ý và dè chừng, bởi vậy chúng ta sẽ khó có thể trông chờ nhiều vào sự may mắn hay yếu tố bất ngờ trong lối chơi. Một giải đấu thực sự chông gai đang chờ đợi thầy trò HLV Park ở phía trước. Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn sẽ dõi theo và một lòng cổ vũ cho đội bóng con cưng, chờ đợi vào tài thao lược tài tình của thầy Park, như cái cách mà ông “thuyết phục” chúng ta trong suốt những hành trình đáng nhớ đã qua.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com