Trong năm 2019, Thể thao Việt Nam đã tham gia và tổ chức nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế. Các VĐV của Thể thao Việt Nam đã giành được nhiều kết quả và thành tựu lớn trong năm. Đặc biệt là thành công vượt trội của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 với nhiều thành tích xuất sắc được ghi nhận ở nhiều môn thể thao. Những kết quả đó đã tạo nên một cuộc bầu chọn hấp dẫn, chất lượng và sẽ có nhiều bất ngờ xảy ra bởi sự đa dạng của nhiều môn thể thao, nhiều gương mặt xuất sắc được đề cử lần này.

Danh hiệu VĐV, HLV tiêu biểu; VĐV, HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc là phần thưởng cao quý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng cục Thể dục thể thao và Ủy ban Olympic Việt Nam trao cho các VĐV thi đấu đạt thành tích xuất sắc và các HLV có VĐV thi đấu đạt thành tích cao được các nhà báo thể thao trên toàn quốc bầu chọn trong năm.

 VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu. Ảnh: Khả Hòa
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu. Ảnh: Khả Hòa

Theo Điều lệ, đối tượng được bầu chọn là các HLV, VĐV có thành tích xuất sắc trong các giải thuộc hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế, do các Bộ môn, Hiệp hội, Liên đoàn thể thao quốc gia và các nhà báo thể thao của các cơ quan thông tấn báo chí đề cử.

Tại cuộc bầu chọn, thông qua phiếu bầu đã chọn ra 10 VĐV, 5 HLV tiêu biểu và 5 VĐV, 3 HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc năm 2019.

Theo đó, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh (đoàn Bắc Giang) đứng đầu danh sách đề cử VĐV tiêu biểu với 846 điểm. Ở SEA Games 30, Nguyễn Thị Oanh lập hat-trick HCV ở cự ly 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m. Hình ảnh Nguyễn Thị Oanh thi đấu kiên cường và chỉ ngã gục xuống sau vạch đích khi về nhất cự ly 3.000m chướng ngại vật đã khiến người hâm mộ xúc động, cảm phục. Tấm HCV cùng kỷ lục SEA Games này càng ý nghĩa bởi trước đó vào buổi sáng cùng ngày, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc đoạt HCV cự ly khắc nghiệt 5.000m. Oanh cũng từng suýt phải giã từ sự nghiệp vì bị bệnh thận nhưng đã nỗ lực trở lại và tỏa sáng.

Nữ VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30 sau khi giành 6 HCV và 2 HCB Nguyễn Thị Ánh Viên (đoàn Quân đội) xếp ở vị trí thứ hai với 772 điểm và thứ ba là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng với 704 điểm.

Bóng đá cũng tạo nên những điểm nhấn đặc biệt trong bức tranh toàn cảnh của thể thao Việt Nam ở năm 2019, các đội bóng đã khiến cho thành tích của nền thể thao nước nhà trở nên đặc biệt hơn và trọn vẹn hơn. Ấn tượng nhất, đó chính là tấm HCV môn bóng đá nam mà thầy trò HLV Park Hang-seo mang về, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài hơn nửa thế kỷ của người hâm mộ ở đấu trường SEA Games. Với thành tích đó, cầu thủ Quang Hải và Hùng Dũng cũng góp mặt trong tốp 4 và 5 VĐV tiêu biểu.

Tốp 10 VĐV tiêu biểu còn lại như sau: Vương Thị Huyền (cử tạ, hạng 6), Lý Hoàng Nam (quần vợt, hạng 7), Lê Thanh Tùng (TDDC, hạng 8), Nguyễn Thị Thật (xe đạp, hạng 9), Đinh Phương Thành (TDDC, hạng 10).

Bên cạnh đó, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam khẳng định vị trí số 1 ở khu vực và vươn tầm với mục tiêu cao hơn ở đấu trường châu lục. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng chính thức đi vào lịch sử với tư cách đội bóng giành nhiều HCV (6 HCV) sau 11 lần bóng đá nữ có mặt ở một kỳ đại hội thể thao khu vực. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi HLV Mai Đức Chung đứng đầu danh sách HLV tiêu biểu với 428 điểm.

VĐV Cao Ngọc Hùng đứng đầu trong danh sách bình chọn VĐV Thể thao khuyết tật tiêu biểu khi đạt suất chính thức tham dự Thế vận hội Paralympic - Tokyo 2020; xếp hạng 4 nội dung ném lao tại giải Vô địch Điền Kinh NKT thế giới tại Dubai (UAE) năm 2019, HCV giải vô địch toàn quốc 2019.

Với thành tích đào tạo huấn luyện, chỉ đạo thi đấu các VĐV Nguyễn Thanh Tùng và Hà Văn Hiệp đạt thành tích xuất sắc tại giải Vô địch bơi Thế giới World Serries năm 2019, HLV Đặng Văn Phúc (môn Điền kinh) đứng đầu danh sách HLV Thể thao khuyết tật tiêu biểu.

Theo qdnd.vn