Đa dạng các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe người cao tuổi

08:12, 27/12/2019

Cứ đều đặn 14h hàng ngày, các thành viên của Câu lạc bộ bóng bàn Hội Người cao tuổi thành phố tập trung đông đủ để luyện tập. Ông Nguyễn Văn Hương chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Từ ngày thành lập đến nay đã 25 năm, câu lạc bộ trở thành địa chỉ quen thuộc của những người cao tuổi đam mê cây vợt, quả bóng. Bóng bàn là môn thể thao thích hợp với người cao tuổi, vừa tập luyện nhẹ nhàng, vừa rèn luyện nhờ sự uyển chuyển, khéo léo từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân nên nhiều thành viên lớn tuổi trong câu lạc bộ đã ngoài 70 tuổi vẫn nhiệt tình tham gia.

Một buổi biểu diễn dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi xã Hải Sơn (Hải Hậu).
Một buổi biểu diễn dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi xã Hải Sơn (Hải Hậu).

Thành phố Nam Định là đơn vị có phong trào người cao tuổi tham gia tập luyện thể dục thể thao phát triển mạnh nhất tỉnh. Ông Phạm Văn Dậu, phó ban chuyên trách Hội người cao tuổi thành phố Nam Định cho biết: Nhận thức về vai trò quan trọng của việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi thành phố đã thành lập các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, yoga, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… khuyến khích hội viên tùy theo điều kiện sức khỏe lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp… Trên địa bàn thành phố hiện có 18/25 phường, xã có câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút gần 1.000 hội viên người cao tuổi tham gia luyện tập, bình quân mỗi câu lạc bộ phường, xã có khoảng 60 hội viên. Nhiều câu lạc bộ hoạt động nền nếp, thu hút đông hội viên tham gia như: Câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo phường Lộc Vượng có 6 câu lạc bộ nhỏ ở 6 khu dân cư Vĩnh Trường, Tức Mạc, Kênh, Thượng Lỗi, Truyền Thống, 38A với tổng số 150 thành viên; Câu lạc bộ dưỡng sinh Khu đô thị Hòa Vượng thu hút hơn 60 hội viên tham gia tập luyện tại Công viên Plato và sân nhà văn hóa xóm Tân An, phường Lộc Hòa… Hàng năm, Hội Người cao tuổi thành phố đều duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể dục dưỡng sinh người cao tuổi nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi.

Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền đến nay toàn tỉnh có hơn 1.450 câu lạc bộ thể thao người cao tuổi ở các khu dân cư, thu hút khoảng 60 nghìn người tham gia luyện tập thường xuyên. Các câu lạc bộ thể thao của Hội Người cao tuổi các xã, phường, thị trấn được thành lập và duy trì hoạt động theo phương thức xã hội hoá; cấp uỷ, chính quyền các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ địa điểm sinh hoạt, tập luyện thuận lợi và ủng hộ tổ chức các hoạt động thi đấu, biểu diễn giao lưu nhằm động viên phong trào… Trong số các câu lạc bộ thể thao của người cao tuổi, các câu lạc bộ dưỡng sinh: Kinh lạc thao, Thức vũ kinh, Thái cực trường sinh đạo chiếm số lượng nhiều nhất và hoạt động sôi nổi. Đặc biệt, phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo trong tỉnh phát triển mạnh với hàng nghìn hội viên tham gia. Huyện Giao Thuỷ có 16/22 xã, thị trấn thành lập câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo. Chỉ tính riêng Hội Người cao tuổi 5 xã: Giao Châu, Giao Xuân, Giao Hải, Giao Long, Giao Tiến thành lập các câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo thu hút gần 500 hội viên tập luyện thường xuyên. Đến nay, 35 xã, thị trấn của huyện Hải Hậu đều có phong trào tập luyện Thức vũ kinh của người cao tuổi, trong đó nhiều xã đã thành lập câu lạc bộ thu hút người cao tuổi tập luyện thường xuyên. Ông Lê Hùng Tú, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hải Sơn cho biết: “Câu lạc bộ Thức vũ kinh xã thành lập từ năm 2015, hiện có trên 100 hội viên. Tập luyện môn Thức vũ kinh gồm các động tác đơn giản, nhẹ nhàng, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tạo thuận lợi cho quá trình trao đổi chất, từ đó tăng khả năng phòng bệnh và chữa bệnh. Nhờ tập luyện thường xuyên nên hội viên câu lạc bộ duy trì sức khỏe ổn định, các bệnh tuổi cao như đau nhức xương khớp, thoái hoá cột sống giảm dần”. Ngoài các câu lạc bộ dưỡng sinh, các hoạt động thể dục thể thao khác của người cao tuổi như cờ tướng, đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, bóng bàn… cũng thu hút đông hội viên tham gia. Để phát triển phong trào tập luyện thể thao, nhiều người cao tuổi đam mê thể thao đã tình nguyện làm huấn luyện viên, hướng dẫn viên đi truyền đạt các bài tập. Trong quá trình hoạt động, các câu lạc bộ thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên các hội viên khi đau ốm; truyền đạt kinh nghiệm dạy con cháu; tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hoá. Hàng năm vào dịp tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10),

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11)… các chi Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đều tổ chức thi đấu, giao lưu các môn cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, biểu diễn thể dục dưỡng sinh. Những buổi giao lưu, thi đấu thể thao đã góp phần cổ vũ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm rèn luyện sức khoẻ, nêu cao vai trò “Tuổi cao gương sáng” cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Thời gian tới, Phòng Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thông tin các huyện, thành phố tiếp tục hỗ trợ cung cấp thông tin, tài liệu, hướng dẫn người cao tuổi lựa chọn các hoạt động thể dục dưỡng sinh và các môn thể thao phù hợp. Các xã, phường, thị trấn tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất các sân chơi thể thao ở các khu dân cư; thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu thể dục thể thao cho người cao tuổi, khuyến khích người cao tuổi tham gia các loại hình tập luyện thể thao bổ ích./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com