Trung Đông phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao

08:10, 11/10/2019

Vào các buổi chiều hàng ngày, không khí tập luyện thể dục thể thao của người dân xã Trung Đông (Trực Ninh) luôn diễn ra sôi nổi. Các sân thể thao trong xã thu hút đông thanh niên tập luyện bóng đá, bóng bàn, cầu lông; còn tại sân nhà văn hóa các xóm, người cao tuổi tập dưỡng sinh. Phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao thể chất, sức khoẻ cho nhân dân.

Một buổi tập luyện của Câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo thôn Đông Hạ, xã Trung Đông.
Một buổi tập luyện của Câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo thôn Đông Hạ, xã Trung Đông.

Đã hơn 15 năm nay, cứ 5 giờ chiều hàng ngày, anh Vũ Văn Duy lại mang cây vợt, quả bóng đến sân bóng bàn xã để luyện tập. Là chủ nhiệm Câu lạc bộ bóng bàn Trung Đông, anh Duy cho biết: Để tạo điều kiện phát triển phong trào bóng bàn địa phương, Đảng ủy, UBND xã đã bố trí cho câu lạc bộ mượn nhà văn hóa xã để hoạt động. Với sự đóng góp kinh phí của hơn 20 thành viên, hiện câu lạc bộ có 4 bàn bóng bàn với đủ hệ thống đèn chiếu sáng. Sự ra đời của câu lạc bộ đã giúp các thành viên luyện tập nền nếp vào các buổi chiều hàng ngày. Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, giao lưu với các câu lạc bộ bóng bàn trong huyện nhân Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) để nâng cao trình độ, khích lệ các thành viên tập luyện, từ đó, tuyển chọn vận động viên có thành tích nổi trội đại diện cho xã tham gia thi đấu tại các giải thể thao huyện tổ chức. Ngoài Câu lạc bộ bóng bàn Trung Đông, trên địa bàn xã hiện có nhiều điểm tập luyện bóng bàn duy trì đều đặn tại các điểm: Trường Trung học cơ sở Trực Trung, Nhà văn hóa thôn Trung Lao… Phong trào bóng đá thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên tập luyện mỗi ngày trên sân thể thao của 5 thôn: Trung Lao, Đông Hạ, Đông Thượng, An Mỹ, Đông Trung với diện tích 500 m2/sân. Trong đó, 2 câu lạc bộ bóng đá thôn Trung Lao và Đông Hạ hoạt động sôi nổi, tập hợp được nhiều vận động viên có kinh nghiệm thi đấu, là lực lượng nòng cốt của xã giành giải Ba tại Giải bóng đá huyện Trực Ninh năm 2019. Phong trào cầu lông phát triển ở nhiều xóm, nhưng tập trung nhất tại sân trạm y tế xã với 12 người tham gia là thanh niên, người trung tuổi tập luyện. Phong trào dưỡng sinh của xã hiện thu hút khoảng 150 người cao tuổi các thôn: Đông Hạ, Đông Thượng tập luyện Thái cực trường sinh đạo tại khuôn viên sân của Hợp tác xã nông nghiệp Trực Đông. Qua tập luyện, nhiều người cao tuổi như: Bà Nguyễn Thị Khánh (83 tuổi) ở xóm Nam Sơn, ông Phạm Văn Miến (87 tuổi) ở xóm Trần Phú, bà Nguyễn Thị Khuyên (82 tuổi) ở xóm Phạm Sơn được nâng cao sức khỏe, tinh thần thoải mái... Hoạt động đi bộ, chạy thể dục buổi sáng thu hút đông đảo nhân dân tham gia trên tuyến đường các thôn vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Nhiều năm qua, các trường học trong xã đã thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất theo quy định, đồng thời tổ chức các hoạt động thể dục ngoại khóa. Hè năm 2019, xã đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh học sinh động viên con em tham gia các lớp bơi lội, vừa rèn luyện sức khoẻ, đồng thời phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cả 28 xóm của xã đều quy hoạch đất cho hoạt động thể dục thể thao, trong đó 10 xóm đã xây dựng khu thể thao đảm bảo diện tích theo tiêu chí nông thôn mới. Sân vận động xã được sửa chữa, nâng cấp rộng trên 3.300m2 đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân trong xã. Hoạt động thể dục thể thao của xã thời gian qua diễn ra sôi nổi do có nhiều người dân tham gia làm cộng tác viên thể thao như anh Trần Thế Anh ở xóm 5 đảm nhận huấn luyện viên đội bóng đá thanh, thiếu niên của xã; ông Trần Ngọc Bôi ở xóm Nam Sơn là người khởi xướng, phát động phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo cho người cao tuổi; ông Vũ Ngọc Quy ở xóm 2 thôn An Mỹ đầu tư mua sắm bàn bóng bàn, mắc điện chiếu sáng để bà con tập luyện…

Hiện toàn xã có gần 40% người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Để động viên, khuyến khích người dân tích cực tham gia hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe, hàng năm xã Trung Đông đều tổ chức các giải: Bóng đá thanh niên, bóng bàn xã vào Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) hoặc vào dịp Quốc khánh 2-9. Để tổ chức giải, xã đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn xã đóng góp mua trang phục, nước uống, kinh phí trao thưởng nên các vận động viên thi đấu nhiệt tình, các giải đấu diễn ra sôi nổi, hấp dẫn.

Đồng chí Lưu Văn Phong, cán bộ Văn hóa - Thể thao xã Trung Đông cho biết: Gần 10 năm nay, việc tập luyện thể dục thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của nhiều người dân trong xã, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, xã mở rộng diện tích các khu thể thao thôn, xóm; đồng thời chỉ đạo các xóm còn lại xây dựng các khu thể thao dân cư, thu hút sự tham gia tập luyện của nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao cơ sở./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com