Nhưng Tottenham không phải là anh trọc phú phút chốc đổi đời, họ đã tận hiến và hành trình vào chung kết Champions League mùa giải này đúng là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với thầy trò Pochettino.

Nếu có gì để người Anh không phải lo lắng sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, thì đó có lẽ là túc cầu giáo-trò chơi mà người Anh đã khởi xướng từ khi thiên hạ còn đang lẫm chẫm bước vào kỷ nguyên văn minh.

Huấn luyện viên Klopp cùng các học trò tận hưởng niềm vui chiến thắng ở Champions League mùa giải này.
Huấn luyện viên Klopp cùng các học trò tận hưởng niềm vui chiến thắng ở Champions League mùa giải này.

Người Anh có công khởi xướng và phát triển bóng đá ra toàn thế giới. Nhưng các cầu thủ ưu tú đến từ tứ xứ đã giúp Ngoại hạng Anh lên hương ở Champions League. Hãy nhìn lại hai gương mặt ghi bàn cho Liverpool trong trận chung kết Champions League vừa qua, một là “nhà vua” Salah đến từ Ai Cập, một là tiền đạo trẻ người Bỉ Origi. Bản thân thủ thành Alisson-“người nhện” Brazil đã chơi rất hay trong trận chung kết Champions League, cứu cho Liverpool những bàn thua trông thấy. Vậy là Liverpool đã lên ngôi vô địch, dựa vào sức mạnh từ hợp chủng quốc. HLV của họ-Klopp, một người Đức, thì khỏi phải bàn về khát khao chiến thắng.

Trong chặng đường đến với chung kết Champions League mùa bóng năm nay, dẫu hai đội bóng Anh quốc đi đến cửa ải cuối cùng, thật khó để chỉ ra một cầu thủ người Anh nào nổi bật, góp công vào thành tích của một trong hai đội. Thế giới phẳng có khác và người Anh đã rất biết cách huy động sức mạnh tổng hợp để làm nên thương hiệu Primier League.

Klopp và Pochettino, những người đến từ xứ sở khác đã làm rạng danh Ngoại hạng Anh. Họ đã mất ăn mất ngủ vì Liverpool và Tottenham, đã hy sinh nhiều quyền lợi chỉ để nuôi dưỡng ước mơ và cùng các học trò đi đến tận cùng mơ ước.

Hàng chục con người sát cánh trên một chiến tuyến, bỏ qua bao danh lợi, tham vọng nhưng chiếc cúp Champions League chỉ có một. Và vào sáng 2-6 (theo giờ Việt Nam), thầy trò HLV Klopp đã có vinh dự giương cao chiếc cúp danh giá bậc nhất châu Âu. Họ đã chiến đấu vì niềm tin, vì sự tôn trọng dành cho nhau và vì cả những khát khao chiến thắng, đam mê cháy bỏng mà có lẽ chính bản thân họ-từng cá nhân đơn lẻ cũng không hiểu nổi.

Trong đêm Madrid huyền ảo, người Anh đã cho thấy thế nào là sức mạnh của Ngoại hạng Anh, thế nào là tinh hoa của bóng đá xứ sương mù. Thứ sức mạnh được làm nên, được hun đúc bởi tinh hoa năm châu bốn bể, được tôi luyện ở những đấu trường FA Cup, Premier League, Europa League… để đợi đúng thời khắc tỏa sáng rực rỡ ở Champions League.

Klopp đã thất bại nửa tá các trận chung kết trước đó nhưng ông còn kiên định hơn cả người Anh. Pochettino minh chứng hành trình vào chung kết Champions League của Tottenham không phải là ăn may, dẫu rằng đã có thời điểm thần may mắn đứng về phía hai đội bóng Anh quốc. Nhưng vào đêm Madrid, để chọn ra quân vương Champions League, đã không có chỗ đổ thừa cho sự may mắn, cho trọng tài, cho hên-xui, đó là đêm diễn của những anh tài đã mất cả đời người để trui rèn văn-võ, chỉ để chờ đợi một khoảnh khắc lóe sáng ở võ đài Champions League. Liverpool đã làm tốt hơn Tottenham, đội bóng vùng Merseyside đã biến những thất bại trước đó thành bài học kinh nghiệm quý giá.

Hồi còi kết thúc vang lên ắt dễ bình, dễ nói, nhưng tĩnh tâm để thấy rằng Liverpool lên ngôi là xứng đáng và cái kết ở Champions League mùa này rất có hậu cho một đội quân có phong độ cao, ổn định nhất châu Âu mùa này. Liverpool đã trở lại đỉnh cao, giương cao cúp vô địch Champions League trong sự thuần phục của bao đại gia khác.

Lời thách đấu sẽ được đưa ra. Nhà vua có thể thất bại nhưng vua thì mãi là vua, dù muốn hay không thì đó luôn là sự thật. Các đại gia khác sẽ thách đấu Liverpool ở mùa giải tới, với mưu lược khôn cùng nhưng trước nhà vua, muốn hay không họ cũng kiềng nể vài ba phần. Tottenham không may và chưa đạt đến đẳng cấp đó, và thầy trò Pochettino hiểu rằng, thời cuộc vẫn đang đứng về họ, chỉ là đức tin của họ dầy mỏng thế nào mà thôi.

Theo qdnd.vn