Thắng đậm Arsenal, Chelsea vô địch Europa League

10:05, 30/05/2019

Bốn bàn thắng trong hiệp hai, trong đó ngôi sao Eden Hazard tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp, giúp Chelsea trở thành nhà tân vô địch Europa League sau khi hủy diệt Arsenal 4-1 trong trận chung kết mùa bóng 2018-2019 diễn ra sáng nay (30-5).

Các cầu thủ Chelsea ăn mừng chức vô địch Europa League sau khi đánh bại Arsenal 4-1 trong trận chung kết sáng nay. (Ảnh: Chelsea FC)
Các cầu thủ Chelsea ăn mừng chức vô địch Europa League sau khi đánh bại Arsenal 4-1 trong trận chung kết sáng nay. (Ảnh: Chelsea FC)

Chỉ xếp thứ năm chung cuộc tại Premier League, Arsenal cần phải giành chiến thắng trong trận đấu trên sân Olympic Baku ở thủ đô của Azerbaijan để tìm đường quay trở lại Champions League sau hai năm vắng bóng. Trong khi đó, Chelsea với vị trí thứ ba Premier League sau khi mùa giải hạ màn đã chắc suất ở giải đấu hàng đầu châu Âu mùa tới.

Là đội về lý thuyết cần một chiến thắng hơn nhưng thầy trò HLV Unai Emery lại chơi chưa đủ hay so với đối thủ cùng thành phố của mình. Hai đội khởi đầu trận derby thành London ở Azerbaijan xa xôi có phần khá chậm chạp, không giống với tính chất thường thấy ở một trận derby của bóng đá Anh, một phần do các cầu thủ chưa bắt nhịp được sau hơn hai tuần nghỉ thi đấu khi mùa giải Premier League hạ màn.

Trong nửa đầu hiệp một, không có nhiều pha bóng đáng chú ý nào được tạo ra, ngoài tình huống trọng tài chính Gianluca Rocchi từ chối cho Arsenal hưởng phạt đền sau khi tiền đạo Alexandre Lacazette ngã trong vòng cấm Chelsea vì va chạm với thủ môn Kepa Arrizabalaga ở phút 18.

Kể từ đây, trận đấu mới bắt đầu khởi sắc. Arsenal có phần nhỉnh hơn đối thủ và suýt nữa vươn lên dẫn trước ở phút 27, nếu cú sút xa sở trường của Granit Xhaka từ khoảng cách 23 m đi xuống thấp hơn một chút nữa so với xà ngang.

Đây cũng là hồi chuông thức tỉnh Chelsea. Bắt đầu từ nửa sau hiệp một, Chelsea chơi càng khởi sắc và ép ngược trở lại đội bóng láng giềng. Phút 34, thủ thành Petr Cech buộc phải trổ tài cứu thua cho Arsenal khi xuất sắc cản phá cú sút của Emerson Palmieri, trước khi từ chối pha dứt điểm của tiền đạo Olivier Giroud ở phút 40. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp một.

Sau giờ nghỉ, Chelsea vẫn duy trì được sức ép như trong 10 phút cuối hiệp đầu và họ đã được tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của mình. Phút 49, Emerson tung đường chuyền tầm thấp hiểm hóc vào vòng cấm địa Arsenal. Ngay lập tức, Giroud lao người lên trước trung vệ Laurent Koscielny rồi đánh đầu chìm cũng hiểm hóc không kém, làm tung lưới đội bóng cũ, mở tỷ số cho Chelsea. Đây cũng là bàn thắng thứ 11 của chân sút người Pháp, giúp Giroud dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Europa League 2018-19 với 11 bàn thắng.

Quan trọng hơn, bàn khai thông bế tắc cực kỳ quý giá của Giroud đã mở ra thế trận thuận lợi hơn cho Chelsea, khởi đầu màn “hủy diệt” trên sân Olympic Baku. Bị dẫn bàn, Arsenal buộc phải dồn lên kiếm bàn gỡ. Nhưng trong khi còn loay hoay tìm đường vào cầu môn Chelsea, “Pháo thủ” lại bị thủng lưới thêm không chỉ một bàn, bắt nguồn từ màn tỏa sáng rực rỡ của Hazard.

Phút 60, Chelsea tổ chức tấn công nhanh và Hazard tung đường chuyền không thể thuận lợi hơn, giúp Pedro tung ra cú dứt điểm một chạm, đánh bại Petr Cech lần thứ hai. Chỉ bốn phút sau, lại là Hazard khởi đầu một đợt tấn công làm rối loạn hàng thủ Arsenal. Bóng tới chân Giroud trong vòng cấm và tiền đạo người Pháp đã che chắn rất khéo léo, khiến tiền vệ Maitland-Niles bên phía Arsenal buộc phải phạm lỗi khá thô. Ngay lập tức, trọng tài chính người Italia đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Hazard nhận trách nhiệm sút penalty và ngôi sao người Bỉ đã dễ dàng đánh lừa đồng đội cũ Petr Cech trên chấm 11 m, nới rộng cách biệt lên 3-0 cho Chelsea.

Bị dẫn tới ba bàn, HLV Emery tung liên tiếp Iwobi và Guendouzi vào sân hòng làm mới mặt trận tấn công. Quyết định này ngay lập tức đem lại kết quả khi chính Iwobi ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 ở phút 69 sau cú sút rất đẹp mắt từ ngoài vòng cấm Chelsea. Song hy vọng vừa nhen nhóm lên đã sớm vụt tắt, bởi Hazard một lần nữa tỏa sáng ở phút 72. Sau khi cướp bóng từ Aubameyang, Hazard phát động đợt tấn công bằng màn phối hợp đập nhả đẹp mắt với Giroud, trước khi đích thân kết thúc gọn ghẽ, nâng tỷ số lên 4-1.

Còn chưa đầy 20 phút để Arsenal san lấp khoảng cách ba bàn nhưng nhiệm vụ này xem chừng càng khó khăn hơn khi Chelsea thi đấu thăng hoa, còn tinh thần của các “Pháo thủ” đã đi xuống rất nhiều. Nếu không có sự xuất sắc của Cech, rất có thể Arsenal đã phải rời sân với kết quả thua đậm hơn nữa.

Chung cuộc, Chelsea thắng 4-1 để lần thứ hai đoạt cúp vô địch Europa League trong sáu năm, theo sau danh hiệu đầu tiên vào năm 2013. Đây cũng là danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của HLV Maurizio Sarri bên phía Chelsea. Trong khi đó, người đồng nghiệp bên phía Arsenal, HLV Emery không thể lần thứ tư thâu tóm danh hiệu Europa League, nhưng ông thầy người Tây Ban Nha vẫn còn cơ hội làm được điều đó vào mùa sau bởi Arsenal sẽ tiếp tục phải tham dự giải đấu số hai châu Âu thay vì Champions League.

Về phần ngôi sao Hazard, đây chính là trận đấu cuối cùng của tiền vệ đội trưởng tuyển Bỉ cho Chelsea, bởi ngay sau chiến thắng ở Baku, Hazard đã chính thức nói lời chia tay với đội chủ sân Stamford Bridge. Bến đỗ mới của ngôi sao 28 tuổi chưa được tiết lộ nhưng khả năng không nhỏ đó chính là Real Madrid. Hazard khẳng định đã quyết định tương lai của mình và hiện tại chỉ còn chờ sự thống nhất giữa các đội bóng.

Ngoài ra, chung niềm vui với Chelsea phải kể đến Lyon vì chức vô địch Europa League của “The Blues” đã giúp đội bóng Pháp có vé trực tiếp vào vòng bảng Champions League mùa tới. Do Chelsea xếp thứ ba ở Premier League và đã chắc suất Champions League, trong khi Arsenal (nằm ngoài top 4) không thể vô địch Europa League, tấm vé trực tiếp dự giải đấu số một châu Âu dành cho nhà vô địch Europa League sẽ tự động chuyển sang cho Lyon, vốn chỉ cán đích thứ ba ở Ligue 1.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com