Arsenal chắc suất chung kết, Chelsea nắm lợi thế

09:05, 03/05/2019

Tiếp đối thủ đến từ Tây Ban Nha, Arsenal nhập cuộc rất quyết tâm. Ba thất bại liên tiếp khiến họ thất thế trong cuộc đua vào top 4 Ngoại hạng Anh khi mùa giải chỉ còn hai vòng đấu. Vô địch Europa League xem ra là con đường sáng với thầy trò Unai Emery lúc này.

Tuy nhiên, sự mỏng manh trong hàng phòng ngự của họ vẫn còn đó, và nó tạo điều kiện để Valencia có những cơ hội đầu tiên. Ezequiel Garay đệm bóng vọt xà ở cự ly chỉ vài mét sau một pha dàn xếp đá phạt. Không lâu sau, Mouctar Diakhaby chiến thắng ba cầu thủ Arsenal trong pha không chiến trước khung thành Petr Cech và ghi bàn mở tỷ số. Trước đó, tiền đạo Rodrigo đã có pha chuyền bóng bằng đầu tinh tế.

Arsenal đặt một chân vào chung kết Europa League sau khi thắng đậm Valencia 3-1 trên sân nhà. (Ảnh: Reuters)
Arsenal đặt một chân vào chung kết Europa League sau khi thắng đậm Valencia 3-1 trên sân nhà. (Ảnh: Reuters)

Sau khi đã thua ba trận liên tiếp ở Premier League và tụt xuống vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng, Arsenal bước vào trận tiếp đón Valencia trên sân Emirates với tâm lý bất an. Chính vì thế mà thầy trò HLV Unai Emery khởi đầu không tốt dù được chơi trên sân nhà.

Những chệch choạc nơi hàng thủ sớm khiến đội bóng thành London phải trả giá. Ngay phút thứ 11, đội khách đã chọc thủng lưới Arsenal từ một tình huống các "Pháo thủ" chống phạt góc không tốt. Hàng thủ đội chủ nhà bất lực nhìn Mouctar Diakhaby bật cao đánh đầu từ cự ly gần, mở tỷ số trận đấu.

Ngay sau đó, Valencia suýt nhân đôi cách biệt ở phút 15. Thủ thành Petr Cech cản được cú sút từ ngoài vòng cấm của Parejo, khiến trái bóng bật ra. Khi một hậu vệ Arsenal đánh đầu chuyền về cho Cech, Guedes nhanh chân băng vào cắt bóng dứt điểm nhưng tiếc là lại vọt xà.

Đội khách chắc hẳn sẽ phải tiếc nuối rất nhiều khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên, bởi chỉ sau đó ba phút, Arsenal đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Bộ đôi tấn công Alexandre Lacazette và Pierre-Emerick Aubameyang có pha phối hợp phản công nhanh rất tốt từ tuyến giữa. Sau khi nhận đường chọc khe từ đồng đội, Aubameyang chuyền ngược trở lại cho Lacazette dứt điểm vào lưới trống, gỡ hòa 1-1 ở phút 18.

Như được “hồi sinh”, Arsenal nhanh chóng lấy lại thế trận và cũng không mất quá lâu, họ đã có thêm bàn thắng để vươn lên dẫn trước. Người ghi bàn vẫn là Lacazette bằng một pha đánh đầu hiểm hóc phút 25. Xuất phát từ đường chuyền nguy hiểm của Xhaka vào vòng cấm Valencia từ cánh trái, tiền đạo người Pháp nhảy lên đánh đầu đập đất. Thủ thành Neto đã đẩy được bóng ra sau hai nhịp nhưng trọng tài xác định trái bóng đã đi qua vạch vôi trước đó. Arsenal vươn lên dẫn 2-1.

Những phút còn lại của hiệp một, các “Pháo thủ” vẫn nắm ưu thế so với đội khách, song các tình huống có thể ăn bàn lại không nhiều, ngoại trừ cú dứt điểm của Aubameyang đi vọt xà ở phút 33. Hai đội bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn 2-1 nghiêng về đội chủ nhà.

Trong khoảng 30 phút đầu hiệp hai, Arsenal liên tục duy trì sức ép lên phần sân đội khách. Lẽ ra Lacazette đã có thể có thêm bàn thắng nếu dứt điểm chính xác hơn ở hai tình huống liên tiếp trong các phút 63 và 67.

Có phần hụt hơi kể từ cuối hiệp một, “Bầy dơi” bắt đầu làm mới hàng công với hai sự thay đổi người liên tiếp ở phút 71 để tìm kiếm bàn gỡ. Ngay sau đó hai phút, tiền đạo vừa vào sân thay người Kevin Gameiro bỏ lỡ đáng tiếc khi không thể thắng được Cech ở pha đối mặt. Không lâu sau, lại là Gameiro dứt điểm vọt xà.

Trận đấu trôi dần về những phút cuối mà không có thêm những tình huống rõ ràng nào. Tưởng chừng như Arsenal sẽ có chiến thắng với cách biệt tối thiểu thì đúng vào phút 90, Aubameyang dễ dàng đệm bóng tung lưới thủ môn Neto từ cự ly gần sau đường chuyền bổng vào sát mặt cầu môn Valencia, ấn định thắng lợi 3-1 cho Arsenal.

Thắng đậm trên sân nhà, đội bóng thành London đã rộng cửa vào chung kết, trong khi Valencia sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong trận lượt về để tránh lặp lại vết xe đổ lần thứ ba gục ngã ở bán kết Europa League khi hai đội tái đấu tại “hang dơi” Mestalla vào tuần tới.

Trong khi đó, ở cặp đấu bán kết còn lại diễn ra cùng giờ, Chelsea phải làm khách Eintracht Frankfurt. Đại diện nước Đức cụ thể hóa lợi thế sân nhà bằng bàn thắng mở tỷ số ở phút 23 do công của Luka Jovic. Tuy nhiên, đội bóng Anh sau khoảng thời gian đầu chưa bắt nhịp được với trận đấu đã dần lấy lại được thế trận. Phần thưởng dành cho những nỗ lực của đội khách là bàn gỡ hòa 1-1 của Pedro đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp một.

Hiệp hai diễn ra hoàn toàn trái ngược với 45 phút đầu tiên, khi Frankfurt tỏ ra hụt hơi và kém sáng tạo hơn, trong khi đội khách lại chơi khởi sắc hơn rất nhiều sau giờ nghỉ. Tuy vậy, không giống với hiệp một, không có bàn thắng nào được ghi trong suốt hiệp hai. Cơ hội tốt nhất mà Chelsea có được là cú đá phạt đập xà ngang của David Luiz ở phút 60, trong khi tình huống nguy hiểm duy nhất trong hiệp đấu mà Frankfurt tạo ra được trước cầu môn đối thủ là pha đánh đầu vọt xà đáng tiếc của Abraham phút 85.

Chung cuộc, Chelsea thủ hòa Frankfurt 1-1 nhưng có lợi thế khi ghi được một bàn trên sân khách. Ngoài ra, trận hòa này cũng giúp đại diện của Premier League lập kỷ lục chuỗi trận bất bại liên tiếp dài nhất tại Europa League với 16 trận liền không thua, phá vỡ kỷ lục cũ của Atletico Madrid kể từ mùa giải 2011-2012. Trận bán kết lượt về sẽ diễn ra tại sân nhà Stamford Bridge của Chelsea sau đây một tuần.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com