Thành Lợi phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao

08:05, 03/05/2019

Những năm gần đây, Đảng ủy, UBND xã Thành Lợi (Vụ Bản) luôn quan tâm, chỉ đạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các hoạt động thể thao. Từ sự phát triển của phong trào thể dục thể thao, nhiều câu lạc bộ thể thao được thành lập, hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo khí thế phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn xã có 3 sân bóng đá mini tại các xóm: Trần Phú, Đông Giang, xóm B với hệ thống điện chiếu sáng để phục vụ nhân dân tập luyện, thi đấu buổi tối; 21/23 xóm có sân thể thao trong khuôn viên nhà văn hóa; 3 khu thể thao rộng trên 500m2 của 3 miền Lê Lợi, Mỹ Trung, Cốc Thành. Khu thể thao trung tâm xã được xây dựng từ năm 2014 có diện tích 9.800m2 gồm sân vận động, sân cầu lông, đường chạy điền kinh, khán đài. Việc đầu tư xây dựng các thiết chế thể thao đã tạo điều kiện cho người dân tập luyện thường xuyên; qua đó đã hình thành các câu lạc bộ, điểm tập luyện thể dục thể thao. Các câu lạc bộ thể thao trong xã đều xây dựng quy chế, hoạt động nền nếp, thu hút hàng trăm người tham gia tập luyện mỗi ngày. Hội Người cao tuổi xã luôn đi đầu trong phong trào tập luyện thể dục thể thao ở địa phương. Đến nay, ở 3 miền của xã là Lê Lợi, Mỹ Trung và Cốc Thành đều thành lập câu lạc bộ thể thao người cao tuổi với đa dạng các môn: cờ tướng, cầu lông, đi bộ, dưỡng sinh… Ông Vũ Tiến Thăng, Chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh Thức vũ kinh xã cho biết: Câu lạc bộ được thành lập năm 2015; đến nay, có khoảng 120 thành viên ở 3 chi hội, tập trung đông hội viên nhất ở miền Lê Lợi. Ngoài ra, Hội Người cao tuổi xã còn thành lập 2 câu lạc bộ: cờ tướng, cầu lông tập luyện tại khuôn viên Hợp tác xã Mỹ Trung. Phong trào bóng đá của xã phát triển mạnh thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên tham gia tập luyện. Ở cả 23 xóm đều thành lập các đội bóng đá thiếu niên. Toàn xã hiện có 4 câu lạc bộ bóng đá: Phố Gạo, Cơ Trưởng, An Nhân, Du Kích thường xuyên tham gia thi đấu và giành thứ hạng cao tại các giải bóng đá phong trào tổ chức ở Quảng trường Hòa Bình (Thành phố Nam Định). Từ năm 2009, Ban Văn hóa - Thể thao xã, Câu lạc bộ Taekwondo Thành phố Nam Định phối hợp mở các lớp võ thuật, mỗi năm duy trì từ 70-80 võ sinh tham gia tập luyện.

Thi đấu vật tại lễ hội Thái bình xướng ca làng Quả Linh, xã Thành Lợi năm 2019.
Thi đấu vật tại lễ hội Thái bình xướng ca làng Quả Linh, xã Thành Lợi năm 2019.

Cùng với các môn thể thao hiện đại, xã Thành Lợi duy trì, phát triển các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong các dịp lễ hội. Trong đó nổi tiếng nhất là môn vật trong lễ hội Thái bình xướng ca làng Quả Linh cùng với các trò chơi dân gian như: chọi gà, tổ tôm điếm... Chuẩn bị cho lễ hội Thái bình xướng ca năm Kỷ Hợi 2019 (từ ngày 9 đến 11-3 âm lịch), các đô vật cao niên nổi tiếng trong xã đã tuyển chọn 30 thanh niên và tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn. Sau một tháng tập luyện, buổi biểu diễn thi đấu diễn ra sôi nổi, chất lượng chuyên môn cao, thu hút đông người dân tham gia cổ vũ. Môn bơi chải nam được người dân xóm Bến khôi phục từ năm 2002. Đến nay, nhiều “tay chải” có kinh nghiệm thi đấu lâu năm vẫn gắn bó với phong trào bơi chải như các ông: Vũ Duy Hiền, Phan Văn Thanh, Vũ Duy Vừng, Phan Đình Khiêm… Đội bơi chải nam xóm Bến thường xuyên đại diện cho huyện Vụ Bản tham gia Giải bơi chải toàn tỉnh.

Hàng năm, xã Thành Lợi đều tổ chức các giải thể thao như: Giải cầu lông vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, các hoạt động thi đấu giao lưu thể thao vào các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Vào dịp Tết Trung thu, Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban Văn hóa - Thể thao xã tổ chức thi đấu các môn: kéo co, cầu lông, bóng đá, có năm tổ chức bơi lội với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên các xóm. Người dân trong xã tích cực đóng góp, tài trợ cho các giải đấu thể thao trong xã hoặc tài trợ, quần áo, tiền xe cho các đoàn vận động viên xã tham gia các giải thể thao của huyện, của tỉnh. Nhờ sự phát triển đồng đều các môn thể thao nên trong nhiều năm qua các đội tuyển thể thao của xã như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, dưỡng sinh… đều giành giải cao tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện.

Với sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư của Đảng ủy, UBND xã, phong trào thể dục thể thao ở Thành Lợi ngày càng phát triển sâu rộng. Tập luyện thể dục thể thao giờ đây đã trở thành nhu cầu của người dân trong xã trong việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com