Hồng Quang - Điểm sáng bóng đá phong trào

08:12, 07/12/2018

Những năm qua, phong trào bóng đá ở xã Hồng Quang (Nam Trực) phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tập luyện. Nhiều câu lạc bộ bóng đá được thành lập và hoạt động nền nếp, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao xã ngày càng khởi sắc.

Giải bóng đá Lễ hội Đình Xám.
Giải bóng đá Lễ hội Đình Xám.

Đồng chí Phan Đình Khíu, cán bộ văn hóa - thông tin xã Hồng Quang cho biết: Bóng đá là môn thể thao được người dân địa phương yêu thích nên các hoạt động tập luyện, thi đấu giao hữu luôn thu hút sự quan tâm, đầu tư của Đảng ủy, UBND xã. Các thôn, xóm đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng, hoàn thiện hệ thống sân bóng đá gắn với quy hoạch các thiết chế văn hoá theo tiêu chí nông thôn mới. Từ hơn 10 năm trước xã đã xây dựng hệ thống sân bóng đá đầy đủ, khang trang. Sân vận động trung tâm xã rộng 4.000m2, có hệ thống đèn chiếu sáng và thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp. Ở các xóm, người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng sân bóng đá. Đến nay, 23/29 xóm trong xã đã quy hoạch, xây dựng các sân thể thao rộng gần 500m2 nằm trong khuôn viên các nhà văn hóa xóm. Các sân bóng đá từng bước nâng cấp hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn về luyện tập, thi đấu. Trong đó, 14 xóm có sân bóng đá từ 2.000-2.500m2; có trang bị hệ thống đèn, âm thanh, khán đài với kinh phí trên 200 triệu đồng/sân. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo do Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và thương mại Hoàng Vân ở xóm Mả Râm và sân Duy Vụ ở chân cầu Vòi. Với hệ thống sân bãi đầy đủ, đã tạo điều kiện cho thanh, thiếu nhi duy trì tập luyện, tổ chức thi đấu giao hữu bóng đá với các đơn vị trong và ngoài xã. Toàn xã hiện có 18 câu lạc bộ bóng đá thanh niên, mỗi câu lạc bộ có từ 20-30 thành viên tham gia tập luyện thường xuyên; một số xóm còn thành lập câu lạc bộ bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Các câu lạc bộ bóng đá xóm đã xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên bóng đá, có kỹ năng truyền đạt, làm nòng cốt trong công tác vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các giải đấu ở địa phương, đồng thời tuyển chọn, tham gia huấn luyện các lứa cầu thủ thiếu niên, nhi đồng. Năm 2018, Ban Văn hóa - Thông tin xã phối hợp với Hội Phụ nữ xã thành lập câu lạc bộ bóng đá nữ tại xóm Chiền Huấn gồm 2 đội với trên 20 vận động viên có độ tuổi từ 20-30 tham gia. Chị Nguyễn Thị Xuân, chủ nhiệm câu lạc bộ bóng đá nữ cho biết: Phần lớn các thành viên tham gia câu lạc bộ đều làm nông nghiệp, công việc bận rộn, nhưng chị em vẫn thu xếp thời gian luyện tập; mua sắm đồng phục, giầy thể thao. Tham gia luyện tập bóng đá giúp phụ nữ năng động hơn, mạnh dạn tham gia phong trào thể dục thể thao của xã.

Trên nền tảng phong trào bóng đá phát triển mạnh, hằng năm, UBND xã đều duy trì tổ chức Giải bóng đá vào dịp Lễ hội đình Xám. Giải bóng đá diễn ra trong hơn 1 tháng; trận chung kết diễn ra vào ngày 19-8 âm lịch hằng năm. Giải đấu thu hút 16 xóm tham dự, kinh phí tổ chức giải khoảng 500 triệu đồng. Các đội được chia làm 4 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào thi đấu tứ kết và bán kết. Các trận đấu được tổ chức theo Luật Bóng đá 7 người. Chuẩn bị cho giải đấu, ngay từ trước hè, phong trào tập luyện bóng đá đã rầm rộ khắp các xóm, thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Bí thư chi bộ, trưởng các xóm đến từng gia đình để vận động ủng hộ đội bóng. Người dân trong xóm tự nguyện đóng góp kinh phí để mua trang phục, trao giải thưởng… động viên đội bóng. Trung bình, mỗi giải bóng đá, mỗi đội bóng được nhân dân các xóm ủng hộ hàng chục triệu đồng tham dự giải. Để tổ chức thành công giải đấu hằng năm, cùng với việc ban hành điều lệ giải, UBND xã đã thành lập các tiểu ban bảo đảm rà soát, nắm chắc lý lịch vận động viên, không để lọt trường hợp thuê mượn cầu thủ bên ngoài thi đấu; có phương án bảo đảm an ninh trật tự trong mỗi trận đấu. Các cầu thủ tham gia giải đều được đăng ký khám, kiểm tra bảo đảm sức khoẻ mới được thi đấu. Nhiều xóm có phong trào bóng đá phát triển mạnh như: Chiền Huấn, Trại Làng, Giang, Trại Xám, Thị 9… Ngoài ra, hằng năm, Ban Văn hóa - Thông tin xã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức Giải bóng đá liên khóa vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Thể thao Việt Nam (27-3) thu hút trên 10 đội bóng trong xã và hội đồng hương Hồng Quang ở các tỉnh tham dự.

Phong trào bóng đá ở xã Hồng Quang phát triển, đã góp phần đa dạng hóa các hoạt động thể thao, nâng cao sức khỏe cán bộ, nhân dân, tạo động lực trong lao động sản xuất, học tập và công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com