Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019?

08:12, 29/12/2018

Trong số 24 đội tranh tài ở Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam đem đến sân chơi danh giá nhất châu lục đội hình trẻ trung nhất, với độ tuổi trung bình chỉ là 23. Liệu rằng với một đội hình trẻ như vậy, các học trò của huấn luyện viên Park Hang Seo có làm nên chuyện ở đấu trường tầm cỡ châu lục?

Chiều tối 28-12, tuyển Việt Nam bước vào buổi tập đầu tiên trong chuyến tập huấn tại Qatar.
Chiều tối 28-12, tuyển Việt Nam bước vào buổi tập đầu tiên trong chuyến tập huấn tại Qatar.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố danh sách dự kiến của các đội tuyển sẽ thi đấu ở Asian Cup 2019 tại UAE vào đầu năm sau. Theo đó, các đội vẫn được phép thay thế tuyển thủ trong danh sách 23 cái tên đã đăng ký sơ bộ với AFC, với hạn chót là sáu tiếng trước trận đấu khai màn. Nhưng nhìn chung, đây đã là bộ khung gần như chính thức mà các đội tuyển quốc gia trên khắp châu lục đem đến Asian Cup 2019.

Theo danh sách hiện tại đăng ký với ban tổ chức, tuyển Việt Nam có độ tuổi trung bình trẻ nhất với chỉ 23 tuổi. Đáng chú ý, trong đội hình 23 tuyển thủ Việt Nam có tới 16 cái tên trong lứa tuổi U23 được HLV Park Hang Seo đem đến thử sức ở giải đấu lớn nhất châu lục. Trong đó, cầu thủ trẻ nhất là hậu vệ Đoàn Văn Hậu (19 tuổi). Em út của tuyển Việt Nam cũng là cầu thủ trẻ thứ 3 tại Asian Cup 2019, xếp sau Mohammed Al-Huthaifi của Yemen và tiền đạo người Iraq Mohanad Ali (cùng sinh năm 2000).

Trong đội hình của “Rồng vàng” hiện tại, người nhiều tuổi nhất cũng chưa bước sang tuổi 30. Đó là đồng đội thường xuyên đá ở cánh đối diện với Văn Hậu tại AFF Cup vừa qua, hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng (29 tuổi), tiếp theo là thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh (28 tuổi) và tân binh Ngân Văn Đại (26 tuổi).

Sau Việt Nam, Iraq là đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ thứ 2 tại giải, với độ tuổi trung bình 24, tiếp theo là các đội tuyển Ấn Độ, Qatar và CHDCND Triều Tiên (cùng 25 tuổi). Trong khi đó, đội bóng “già” nhất của Asian Cup 2019 là tuyển Trung Quốc, với tuổi đời trung bình của các cầu thủ là 29. Ở tuổi 38, tiền vệ đội trưởng Zheng Zhi cũng là cầu thủ nhiều tuổi nhất giải.

Nếu nhìn vào thành tích của bóng đá Việt Nam trong cả năm 2018, có thể nói, quyết định của HLV Park khi lấy đội hình hầu hết là các tuyển thủ U23 để làm nòng cốt cho giải đấu lớn nhất châu lục vẫn rất hợp lý. Đội tuyển chúng ta trẻ, nhưng hoàn toàn không thiếu kinh nghiệm ở các giải đấu lớn trong năm 2018. Bằng chứng là một tuyển Việt Nam không được đánh giá cao ở giải U23 châu Á hồi đầu năm lại thi đấu rất vững vàng để thẳng tiến vào tới trận chung kết. Tiếp đó, lứa cầu thủ này lại đóng vai trò quan trọng trong tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đạt hạng tư chung cuộc ở Asiad 18. Và đỉnh điểm là ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cách đây không lâu, vẫn là nòng cốt gồm phần lớn những gương mặt trẻ đã cùng nhau chinh chiến từ Thường Châu đến Indonesia và vô địch tuyệt đối AFF Cup sau trận chung kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

Thành công của bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2018 cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và truyền thông khu vực. Trang mạng thể thao uy tín FOX Sports châu Á cho rằng, không thể xem thường “Rồng vàng”. Sở hữu dàn cầu thủ trẻ tài năng liên tục gây tiếng vang, cùng với sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam sẽ là một đội bóng rất đáng xem ở Asian Cup sắp tới.

Dù vậy, cũng không thể quá kỳ vọng vào đội tuyển, bởi ngay bản thân HLV Park cũng chỉ đặt mục tiêu thi đấu tốt nhất có thể qua từng trận, nhất là khi đội bóng của chúng ta rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của hai đối thủ rất mạnh là Iraq và đội từng ba lần vô địch Asian Cup - Iran, cùng tân binh Yemen. Ngay cả bóng đá Thái-lan dù sở hữu đội hình mạnh nhất cũng chưa từng nằm trong nhóm có thể cạnh tranh ngôi vô địch.

Không thể phủ nhận, chúng ta đang sở hữu một thế hệ vàng gồm các tuyển thủ trẻ tài năng, đồng đều ở các tuyến, nhưng tuyển Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn tiềm năng. Các cầu thủ trẻ sẽ cần thêm thời gian rèn giũa, tích lũy kinh nghiệm thi đấu với các đối thủ mạnh ở giải đấu lớn như Asian Cup, và rất có thể sau một hoặc hai kỳ Asian Cup nữa, chúng ta mới có thể chứng kiến những Quang Hải, Văn Hậu hay Văn Đức thực sự tỏa sáng ở sân chơi châu lục.

Suy tính của HLV Park ở Asian Cup 2019 cũng được đánh giá là để nhắm tới mục tiêu tương lai của bóng đá Việt Nam. Chấp nhận gạch tên đội trưởng Văn Quyết cùng tiền đạo Anh Đức, chân sút tốt nhất góp công vào chiến tích vô địch AFF Cup 2018 của tuyển Việt Nam vừa qua, có thể thấy, thầy Park không đặt nặng mục tiêu ở Asian Cup 2019 mà đang muốn tạo điều kiện tối đa cho các cầu thủ trẻ. Trong năm tới, chúng ta sẽ bước vào một số giải đấu quan trọng và vừa tầm hơn so với Asian Cup, bao gồm vòng loại U23 châu Á 2020 và đặc biệt là SEA Games 2019 tại Philippines. Bởi vậy, Asian Cup sắp tới sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để thầy Park rèn quân.

Nhưng cũng không hẳn là không có cửa để các học trò trẻ của HLV Park làm nên bất ngờ. Theo thể thức mới của Asian Cup 2019, ngoài hai đội dẫn đầu mỗi bảng, sẽ có bốn đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất đi tiếp vào vòng loại trực tiếp. Đây được xem là mục tiêu khả dĩ và vừa tầm nhất đối với tuyển Việt Nam. Để giành vé vượt qua vòng bảng, đội bóng của chúng ta cần có kết quả chấp nhận được, chí ít là một trận hòa khi đối đầu Iraq hoặc Iran, sau đó phải thắng đậm Yemen, đội bóng được đánh giá là yếu nhất bảng, để có hy vọng lọt vào nhóm bốn đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang có mặt ở Qatar để tập huấn. Chiều tối ngày hôm qua, toàn đội đã bước vào buổi tập đầu tiên trong đợt tập huấn ngắn hạn tại quốc gia vùng Vịnh này. Đoàn quân áo đỏ sẽ có trận giao hữu tái đấu tuyển Philippines vào ngày 31-12, trước khi di chuyển sang UAE để chính thức tranh tài tại Asian Cup 2019. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đá trận mở màn vào ngày 8-1 gặp tuyển Iraq, sau đó bốn ngày là cuộc chạm trán ứng cử viên vô địch Iran. Cuối cùng là trận đấu then chốt vào ngày 16-1 với Yemen, đội bóng đang xếp dưới tuyển Việt Nam 35 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com