Phong trào tập luyện thể thao ở Hiển Khánh

08:10, 12/10/2018

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đội tuyển bóng chuyền xã Hiển Khánh đại diện huyện Vụ Bản thi đấu tại Giải bóng chuyền
Đội tuyển bóng chuyền xã Hiển Khánh đại diện huyện Vụ Bản thi đấu tại Giải bóng chuyền "Bông lúa vàng" tỉnh Nam Định lần thứ I - Cúp Agribank.

Xã Hiển Khánh có trên 8.500 khẩu, trong đó 40% số dân thường xuyên tập luyện thể thao với các môn: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, thể dục dưỡng sinh… Hiện nay, toàn bộ 11 thôn trong xã đều thành lập các CLB bóng chuyền. Tiêu biểu như CLB bóng chuyền các thôn: Môn Nha, Hậu Nha, Lại Xá được thành lập từ năm 1999 luôn duy trì trên 20 hội viên, duy trì hoạt động đều đặn và tích cực tham gia thi đấu các giải của xã, của huyện. Trên nền tảng hoạt động nề nếp, ổn định của các CLB thôn, đội tuyển bóng chuyền xã đã tuyển chọn nhiều VĐV dày dạn kinh nghiệm thi đấu và liên tiếp giành chức vô địch tại các giải bóng chuyền do huyện tổ chức. Phong trào bóng đá phát triển mạnh tại các thôn: Hạnh Lâm, Liên Xương, Thượng Đồng, Môn Nha… thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong xã tham gia luyện tập. Trong đó CLB bóng đá Môn Nha thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu với các CLB bóng đá trong huyện. Phong trào cầu lông cũng thu hút đông cán bộ, nhân dân trong xã tham gia tập luyện. Nổi bật là CLB cầu lông xã với hơn 20 hội viên, chủ yếu là giáo viên, hưu trí, công chức… tập luyện hằng ngày tại nhà đa năng Trường THPT Nguyễn Bính. Phong trào bóng bàn cũng phát triển mạnh, tiêu biểu là CLB bóng bàn thôn Phú Đa được thành lập cách đây hơn 10 năm thu hút hơn 20 hội viên tham gia do ông Trần Văn Quang làm chủ nhiệm. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có CLB karate do HLV Bùi Hải phụ trách với trên 50 võ sinh trong độ tuổi từ 12-15 tập luyện tại khuôn viên Trường Tiểu học B Hiển Khánh. Các môn thể thao truyền thống như cờ tướng, cờ thẻ, cờ người được nhân dân các thôn Đào, Thượng Đồng duy trì tổ chức trong các lễ hội làng. Phong trào tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe của Hội Người cao tuổi xã phát triển đa dạng với các môn dưỡng sinh, bóng chuyền hơi… Toàn xã hiện có 11 CLB Thức vũ kinh ở 11 thôn; mỗi CLB có khoảng 20 hội viên.

Ông Trần Đắc Thành, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Từ 17h chiều hằng ngày, các hội viên CLB đều tập trung theo 11 đơn vị tập luyện tại sân NVH thôn hoặc tại các sân đình, sân chùa. Nhờ tập luyện thường xuyên và có bài bản, sức khỏe của các hội viên cải thiện rõ rệt; một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi như đau lưng, mỏi gối, tăng huyết áp, tiểu đường... được cải thiện. Điểm nhấn trong hoạt động của CLB là thường niên tổ chức hội diễn giữa 11 CLB thôn vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Phong trào thể thao học đường cũng phát triển mạnh với các môn: bóng bàn, cờ vua, cầu lông. Từ công tác đào tạo học sinh giỏi TDTT có hiệu quả, nhiều năm liền học sinh trường tiểu học, THCS trong xã đã được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của huyện thi và đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TDTT của xã đã được hoàn thiện. Cả 11 thôn trong xã đều đã xây dựng khu trung tâm văn hoá - thể thao với tổng số 10 sân bóng đá mi ni, 11 sân cầu lông, 9 sân bóng chuyền. Tiêu biểu như thôn Phú Đa đã huy động được hàng trăm triệu đồng từ sự ủng hộ của người dân để xây dựng khu tập luyện thể thao gồm nhà tập bóng bàn, sân bóng chuyền, sân cầu lông, hệ thống xà đơn, xà kép. Thôn Môn Nha đã quy hoạch, xây dựng được khu thể thao gồm sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông rộng rãi khang trang. Thôn Thượng Đồng đã quy hoạch và xây dựng sân bóng đá tách hẳn khu vực nhà văn hoá thôn. Ngoài cơ sở vật chất thể thao ở các xóm, hệ thống các công trình thể thao tương đối đầy đủ gồm có: sân vận động xã được xây dựng lại từ năm 2014 với diện tích 5.000m2 có tường bao, khán đài, đường pít quanh sân; sân cầu lông trong khuôn viên trụ sở Đảng uỷ, UBND xã; nhà đa năng Trường THPT Nguyễn Bính đóng trên địa bàn xã; các điểm tập luyện bóng bàn trong Trường THCS, trường tiểu học. Hằng năm vào dịp kỷ niệm Chiến thắng 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, Quốc khánh 2-9, UBND xã đều tổ chức giải bóng chuyền thu hút 11 thôn tham gia. Vào dịp Tết Nguyên đán, xã tổ chức giải thể thao thi đấu bóng đá, cầu lông, cờ tướng mừng Đảng, mừng Xuân. Cũng vào dịp này, tại sân bóng đá thôn Liên Xương diễn ra giải bóng đá xã với sự tham dự của các đội Liên Xương, Lại Xá, Ngõ Quan, Môn Nha. Các thôn: Thượng Đồng, Hạnh Lâm, Triệu tổ chức giao lưu cờ tướng, cờ thẻ... Góp phần tổ chức thành công các giải đấu thể thao có sự ủng hộ tích cực của người dân các thôn trong việc đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, nước uống; bồi dưỡng VĐV.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự hưởng ứng của nhân dân, phong trào TDTT xã Hiển Khánh ngày càng phát triển, gia tăng số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao. Thời gian tới, xã tiếp tục phát triển các môn thể thao thế mạnh của địa phương như bóng đá, bóng chuyền đồng thời đẩy mạnh phong trào luyện tập, thi đấu một số môn thể thao khác. Duy trì việc tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia, đưa phong trào TDTT của xã ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com