Nguồn động lực mới từ "cầu thủ thứ 12"

08:03, 14/03/2018

Dù mới chỉ 5/7 trận đấu thuộc vòng đầu tiên diễn ra nhưng V-League 2018 đã sớm ghi nhận sự ủng hộ rất ấn tượng của các cổ động viên - “cầu thủ thứ 12” của các đội bóng - với tổng số hơn 60 nghìn người đến sân. Không phụ lòng người hâm mộ, các đội bóng đã cống hiến nhiều trận đấu hấp dẫn và giàu chuyên môn trong ngày trở lại của giải bóng đá cấp CLB số một Việt Nam.

Nếu chỉ nhìn vào vỏn vẹn bốn bàn thắng được ghi trong năm trận đấu vòng mở màn V-League 2018, có thể không ít người sẽ nhận xét mùa giải năm nay thiếu đi sự khởi đầu tưng bừng và hứng khởi. Tuy nhiên, thực tế trên sân cho thấy điều hoàn toàn ngược lại, từ sự sôi động trên các khán đài cho tới màn trình diễn chất lượng của các cầu thủ đều cho thấy V-League 2018 hứa hẹn nhiều hấp dẫn và bất ngờ khó đoán. Các đội bóng khởi đầu mùa giải khá thận trọng, phần lớn đều đã tập trung xây dựng hàng thủ chắc chắn trước khi nghĩ tới những phương án tấn công. Thêm vào đó là sự xuất sắc của các thủ môn đã khiến vòng đấu đầu tiên khép lại với số lượng bàn thắng khá khiêm tốn.

Trên sân Tam Kỳ, đương kim vô địch Quảng Nam đánh rơi chiến thắng khá đáng tiếc. Dù thiếu vắng chân sút ngoại số một mùa giải trước của CLB là Claudecir nhưng đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc vẫn liên tục tạo được sức ép trước khung thành của đội khách Sài Gòn. Sau hiệp đầu không có bàn thắng, tiền đạo Hà Minh Tuấn đánh dấu bàn thắng đầu tiên trong mùa giải mới của V-League với pha đánh đầu cận thành ở tầm thấp, mở tỷ số cho Quảng Nam. Chơi lấn lướt và có nhiều cơ hội ăn bàn, tuy nhiên đội chủ nhà lại không thể dứt điểm trận đấu và đành chấp nhận chia điểm trong ngày ra quân sau bàn thua ở phút 63.

Đây có thể coi là kết quả khá thất vọng của nhà đương kim vô địch, đồng thời cũng cho thấy khả năng tận dụng cơ hội còn hạn chế của các chân sút bên phía Quảng Nam. Đây sẽ là vấn để ban huấn luyện đội chủ sân Tam Kỳ cần lưu ý và sớm khắc phục nếu muốn bảo vệ chức vô địch hay chí ít là giành một vị trí cao ở mùa giải năm nay. Ngược lại, màn trình diễn của Sài Gòn cho thấy người hâm mộ bóng đá miền nam hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào HLV Phan Văn Tài Em sẽ tiếp nối thành công của HLV tiền nhiệm Nguyễn Đức Thắng trong việc xây dựng lối chơi phòng ngự - phản công với bản sắc riêng của Sài Gòn mùa giải năm nay.

Cùng có được một điểm trong ngày ra quân giống Quảng Nam và Sài Gòn là bốn đội bóng ở hai cặp đấu Hoàng Anh Gia Lai - Becamex Bình Dương và Nam Định - XSKT Cần Thơ. Trên sân Pleiku, Hoàng Anh Gia Lai ra sân với đội hình có tới năm tuyển thủ U23 quốc gia đã không thể chọc thủng lưới Becamex Bình Dương dưới sự dẫn dắt của tân HLV Trần Minh Chiến. Đội chủ nhà nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của cổ động viên trên các khán đài trong ngày sân Pleiku với sức chứa 10 nghìn chỗ ngồi không còn một chỗ trống, đã khởi đầu tưng bừng với nhiều cơ hội nhưng chính đội khách mới là những người có được nhiều pha bóng nguy hiểm rõ rệt hơn. Nếu như tiền đạo kỳ cựu Anh Đức chính xác hơn trong những cơ hội mười mươi ở phút 37 và phút 42 thì có lẽ Hoàng Anh Gia Lai đã trắng tay trên sân nhà. Tuy nhiên, trận hòa này có lẽ cũng là kết quả đã làm hài lòng cả hai đội.

Tân binh Nam Định trong lần đầu trở lại V-League sau bảy năm vắng bóng đã có màn trình diễn không tồi ở cuộc đối đầu với một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc chiến trụ hạng là XSKT Cần Thơ. 22 nghìn cổ động viên tới sân Thiên Trường để trực tiếp cổ vũ cho các cầu thủ con cưng cho thấy người hâm mộ bóng đá Nam Định đã mong mỏi đợi chờ khoảnh khắc ấy đến nhường nào.

Đã lâu lắm rồi "chảo lửa" Thiên Trường mới lại sôi động đến thế!
Đã lâu lắm rồi "chảo lửa" Thiên Trường mới lại sôi động đến thế!

Đáp lại tình cảm đó, các học trò của HLV Nguyễn Văn Sỹ đã thi đấu rất máu lửa và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm với sự cơ động của cặp tiền đạo người Trinidad và Tobago là Benjamin Michael - Henry Shackiel. Nhưng dường như khả năng dứt điểm đang là vấn đề chung của các chân sút tại V-League tại thời điểm này khi số bàn thắng quá chênh lệch so với số cơ hội được tạo ra. Cuộc so tài trên sân Thiên Trường khép lại với kết quả hòa 0-0 khiến không ít khán giả còn cảm thấy nuối tiếc.

Những đội bóng được hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng trong ngày ra quân là Hà Nội và Than Quảng Ninh khi cả hai đều tận dụng rất tốt ưu thế sân nhà để giành chiến thắng tối thiểu lần lượt trước Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Trên sân Hàng Đẫy, gần 13 nghìn khán giả đã tới sân để cổ động cho Hà Nội và Hải Phòng. Đại diện Thủ đô như thường lệ trình diễn lối chơi đẹp mắt những cũng rất hiệu quả, sớm giành được thế trận lấn lướt trước đội bóng thành phố cảng. Hải Phòng cũng cho thấy mình chơi phòng ngự tốt đến thế nào khi đứng vững trước những đợt tấn công ào ạt của đối thủ, với điểm nhấn là sự trở lại quan trọng trong khung gỗ của Đặng Văn Lâm.

Chính thủ môn Việt kiều này đã xuất sắc có tới bảy lần cản phá các cơ hội ăn bàn của Hà Nội và làm nản lòng các chân sút đội chủ nhà. Dù vậy, sự tỏa sáng của Văn Lâm không thể bù đắp cho phương án tấn công đơn điệu của đội khách. Hai trung phong Diego Fagan và Anthony Stevens liên tục bị chia cắt khiến Hải Phòng bế tắc trong gần như suốt cả trận đấu.

Bên phía đội chủ nhà, hai sự bổ sung “mới mà cũ” từ Sài Gòn là Văn Đại và Đình Trọng (cả hai đều trưởng thành từ đội trẻ của Hà Nội) đã ngay lập tức chứng tỏ giá trị. Văn Đại là người ghi bàn duy nhất của trận đấu ở phút 69 còn Đình Trọng phối hợp ăn ý với đồng đội ở đội tuyển U23 quốc gia Duy Mạnh tạo thành tấm lá chắn vững chắc giúp hàng phòng ngự của Hà Nội đứng vững trong suốt 90 phút. Chiến thắng nhọc nhằn giúp Hà Nội có được khởi đầu thuận lợi trong cuộc đua tới chức vô địch mùa giải năm nay.

Than Quảng Ninh trên sân nhà Cẩm Phả cũng có chiến thắng 1-0 trước SHB Đà Nẵng với pha lập công duy nhất của Eydison Soares ở phút 18. Đội bóng sông Hàn có cơ hội rất tốt để quân bình tỷ số ở phút 79 nhưng đáng tiếc đội trưởng Đỗ Merlo lại dứt điểm vọt xà trên chấm phạt đền, khép lại màn ra mắt không như ý của tân HLV Nguyễn Minh Phương.

Hai trận đấu còn lại có sự góp mặt của FLC Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An sẽ được đá bù vào tháng 4 bởi cả hai bận thi đấu tại AFC Cup 2018. Những diễn biến đáng chú ý sau vòng mở màn hứa hẹn một mùa giải cạnh tranh khốc liệt đang chờ đợi các đội bóng ở phía trước cũng như rất nhiều bất ngờ sẽ mang tới cho người hâm mộ.

Kết quả các trận đấu vòng 1 V-League 2018:

Sanna Khánh Hòa – FLC Thanh Hóa

TP Hồ Chí Minh – Sông Lam Nghệ An

Quảng Nam 1 – 1 Sài Gòn

Hoàng Anh Gia Lai 0 – 0 Becamex Bình Dương

Than Quảng Ninh 1 – 0 SHB Đà Nẵng

Nam Định 0 - 0 XSKT Cần Thơ

Hà Nội 1 – 0 Hải Phòng

Bảng xếp hạng V-League 2018 sau vòng đấu đầu tiên:

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com