U23 Việt Nam hiên ngang vào chung kết

08:01, 24/01/2018

Cả đất nước Việt Nam đã hân hoan niềm vui chiến thắng khi đội tuyển U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 sau chiến thắng lịch sử trước đội tuyển U23 Ca-ta ở trận bán kết chiều 23-1 diễn ra tại Giang Tô (Trung Quốc).

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam.

Công đầu của chiến thắng lịch sử chiều qua ghi tên Nguyễn Quang Hải, cầu thủ đã ghi hai bàn thắng giúp U23 Việt Nam lần lượt gỡ hòa 2 - 2 sau 120 phút thi đấu để bước vào loạt đá luân lưu cân não trên chấm phạt 11 m. Tiếp đến là thủ môn Bùi Tiến Dũng với hai lần cản phá thành công quả phạt đền mang đến niềm vui chiến thắng cho hàng chục triệu con tim người Việt Nam. Chưa bao giờ bóng đá mang lại niềm hân hoan, tự hào như trong chiều qua. Chiến thắng đã thổi bùng ngọn lửa phấn khích của toàn thể người Việt Nam, cảm ơn các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam, những người anh hùng của đất nước.

Vượt qua đối thủ mạnh U23 I-rắc ở tứ kết, U23 Việt Nam chiều qua đã phải đối mặt với một đội bóng được đánh giá là mạnh hơn nhiều khi U23 Ca-ta đang được đầu tư rất lớn để chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022 tổ chức trên sân nhà. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã tự tin cầm bóng và tổ chức phòng ngự, tiến công khá sắc bén, nhưng, trọng tài T.Mô-mam-mát đã biếu không quả phạt 11 m cho U23 Ca-ta, giúp họ có bàn thắng dẫn trước ở phút thứ 39. Thậm chí sau đó, trọng tài chính điều hành trận đấu đã tước bỏ một pha đá phạt ngay ngoài vòng cấm của đội tuyển Việt Nam cho dù Văn Ðức đã bị phạm lỗi rõ ràng. Gặp áp lực từ trọng tài, song các cầu thủ trẻ của chúng ta đã mạnh mẽ vượt lên sức ép tâm lý để giữ vững thế trận, tìm cơ hội ghi bàn. Phút thứ 43, Công Phượng đã có cơ hội ghi bàn, mình anh thoát xuống đối mặt thủ môn M.Am-mét, đáng tiếc pha dứt điểm chậm nhịp của tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai đã bỏ lỡ cơ hội.

Người dân thành phố Ðà Nẵng đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.
Người dân thành phố Ðà Nẵng đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.

Sang hiệp hai, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn giữ được sự bình tĩnh cần thiết, chơi chắc chắn bên phần sân nhà và kiên nhẫn chờ cơ hội phản công. Quang Hải tưởng như đã có được bàn thắng gỡ hòa trong một pha phối hợp đá phạt gián tiếp ngay ngoài vạch 5 m 50 sau tình huống thủ môn đội Ca-ta phạm lỗi bắt bóng của đồng đội đá về. Cú sút căng của Quang Hải ở phút thứ 68 đập xà ngang nảy ra. Nhưng cũng chỉ một phút sau đó, Quang Hải đã chính thức gỡ hòa 1 - 1 cho U23 Việt Nam. Tận dụng khoảnh khắc hai hậu vệ đội Ca-ta chần chừ nhường nhau, bị kẹp giữa hai cầu thủ đối phương, Quang Hải nhanh nhẹn tung cú sút chân phải, bóng bay vào góc hẹp khiến thủ môn M.Am-mét không thể cản phá. Ðến phút thứ 87, U23 Ca-ta cho thấy khả năng tận dụng cơ hội rất tốt để vươn lên dẫn trước 2 - 1. Trong một tình huống lộn xộn, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã không thể cứu thua cú dứt điểm của A.A-li ở cự ly quá gần sau đó. Trước đó, thủ môn Tiến Dũng đã cứu thua cho đội nhà khi cản phá thành công cú sút cận thành của Ắc-ram A-phít. Ghi bàn dẫn trước khi trận đấu chỉ còn vài phút, U23 Ca-ta không có nhiều thời gian để tận hưởng dư vị chiến thắng bởi chỉ một phút sau, Quang Hải đã đưa trận bán kết trở lại thế quân bình về tỷ số 2 - 2. Khởi đầu từ một tình huống cố định đá phạt của đội tuyển Việt Nam, bóng được câu bổng vào vòng cấm địa, các cầu thủ U23 Ca-ta phá bóng ra ngoài, lại là Quang Hải có mặt kịp thời, đảo người lừa bóng và tung cú sút chân trái chính xác ghi bàn gỡ hòa cho U23 Việt Nam.

Chơi ngang ngửa với đối thủ ở cả hai hiệp phụ, đội tuyển U23 Việt Nam bước vào loạt đá luân lưu để quyết định chiến thắng. Quang Hải là người duy nhất đá hỏng phạt đền, song sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đưa đội tuyển U23 Việt Nam vào chung kết. Thủ môn đang thi đấu cho đội FLC Thanh Hóa đã trở thành người góp công lớn khi cản phá thành công hai cú sút 11m để lần đầu trong lịch sử bóng đá nước nhà cùng U23 Việt Nam góp mặt ở trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á. Tiến Dũng đã đẩy được cú sút của A.Mô-in (loạt thứ hai ngay sau pha đá hỏng của Quang Hải) và S.An Brếch (loạt thứ năm). Lần lượt là các cầu thủ: Xuân Trường, Ðức Chinh, Phan Văn Ðức và đặc biệt là Văn Thanh (ở cú sút 11m cuối cùng) đều dứt điểm thành công.

Giành thắng lợi 4-3 trên chấm phạt đền, thắng chung cuộc trận đấu 6-5, đội tuyển U23 Việt Nam tiếp tục viết nên trang sử đáng tự hào của bóng đá khu vực. Lần đầu, một đội bóng của Ðông - Nam Á đã có mặt ở trận chung kết của Giải vô địch bóng đá U23 châu Á.

* Ở trận bán kết thứ hai tối qua, đội tuyển U23 Hàn Quốc đã có trận đấu với đội tuyển U23 U-dơ-bê-ki-xtan. Tuy được đánh giá cao hơn đội tuyển đến từ Trung Á với thành tích bất bại ở vòng bảng và tứ kết, nhưng U23 Hàn Quốc đã không thể hiện được sự lấn lướt trong hiệp một. Khi thế trận đang dần trở nên cân bằng hơn ở nửa cuối hiệp một, thì cầu thủ U-bi-nô-ép đã thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ U23 Hàn Quốc băng xuống đón đường chuyền của đồng đội và tung cú sút qua thủ môn đội bóng xứ Hàn mở tỷ số 1 - 0 cho U23 U-dơ-bê-ki-xtan. Sang hiệp hai, U23 Hàn Quốc dần lấy lại thế trận và có bàn thắng gỡ hòa 1 - 1 do thủ quân Huyn Soo thực hiện bằng đầu. Phút 74, U23 Hàn Quốc rơi vào thế bất lợi chỉ còn thi đấu với mười người do cầu thủ Jang Yun Ho bị thẻ đỏ phải rời sân. Tận dụng lợi thế hơn người, U23 U-dơ-bê-ki-xtan đẩy cao đội hình gây sức ép, song không thể có thêm bàn thắng. Bước vào hai hiệp phụ, U23 U-dơ-bê-ki-xtan hoàn toàn kiểm soát thế trận và đã ghi liên tiếp ba bàn thắng, ấn định tỷ số 4 - 1, đưa U23 U-dơ-bê-ki-xtan vào chung kết.

* Trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 giữa hai đội U23 Việt Nam và U23 U-dơ-bê-ki-xtan sẽ diễn ra vào 15 giờ ngày 27-1. Trận tranh hạng ba giữa hai đội U23 Ca-ta và U23 Hàn Quốc diễn ra vào 15 giờ ngày 26-1.

Phát biểu sau trận đấu, HLV đội tuyển U23 Việt Nam Pắc Hang-xo xúc động cảm ơn các học trò của mình "vì họ đã thi đấu với tinh thần kinh ngạc để lọt vào chung kết. Trước trận đấu này tôi đã rất lo lắng tình hình thể lực của đội, nhưng các cầu thủ của tôi đã thi đấu như những chiến binh. Chúng tôi đã hứa sẽ không làm người hâm mộ thất vọng và đã làm được. Tôi đã nói về điều đặc biệt có thể làm được, song phía trước chúng ta vẫn còn một trận chung kết nữa. Các bạn hãy chờ đợi thêm

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com