IOC cấm Nga tham dự Olympic Mùa đông 2018

08:12, 07/12/2017

Ngày 5-12, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã ra phán quyết đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic Nga (ROC) và cấm đoàn vận động viên quốc gia nước này tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 được tổ chức tại PyeongChang (Hàn Quốc).

Trong một buổi họp báo, IOC ra thông cáo cho biết: "Ủy ban Điều hành IOC đã xem xét và thảo luận bản báo cáo của Ủy ban điều tra do cựu Tổng thống Thụy Sĩ Samuel Schmid lãnh đạo, trong đó đã phát hiện thấy có sự thao túng một cách có hệ thống trong hệ thống chống doping ở Nga. Bản báo cáo cũng nêu cụ thể sự thao túng tại phòng thí nghiệm chống doping tại Olympic Mùa đông 2014". Cơ quan quản lý phong trào Olympic thế giới thông báo rằng: "các kết luận của bản Báo cáo Schmid, xét cả về khía cạnh pháp lý lẫn thực tế, đã xác nhận về sự thao túng một cách có hệ thống các quy tắc và hệ thống chống doping ở Nga".

Ông Samuel Schmid tại buổi họp báo của IOC.
Ông Samuel Schmid tại buổi họp báo của IOC.

Căn cứ vào kết luận này, IOC đã quyết định cấm đoàn vận động viên quốc gia của Nga tham dự Olypic Mùa đông 2018 ở PyeongChang (Hàn Quốc) do nhiều cáo buộc về lạm dụng doping.

IOC quyết định rằng các vận động viên người Nga "sạch" vẫn được phép tham dự kỳ Olympic sắp tới dưới lá cờ trung lập. Mỗi vận động viên Nga vẫn có thể nhận được phép tham dự như một vận động viên trung lập và tranh tài dưới lá cờ Olympic nếu họ chưa từng bị trừng phạt hay bị truất quyền thi đấu vì sử dụng doping đồng thời vượt qua tất cả các xét nghiệm kiểm tra doping trước khi tham dự Olympic.

Các giấy mời tham dự Olympic sẽ được xác định bởi một ủy ban do Chủ tịch Cơ quan Xét nghiệm độc lập (ITA) Valerie Fourneyron lãnh đạo. Những vận động viên Nga được mời dự Olympic, dù là thi đấu cá nhân hay theo đội, sẽ thi đấu dưới cái tên "Vận động viên Olympic từ Nga" (OAR). Họ sẽ tranh tài với một bộ đồng phục kèm theo tên và cờ Olympic. Đồng thời, trong bất kỳ lễ chào mừng nào có sự tham dự của các vận động viên này, nhạc hiệu Olympic sẽ được cử lên thay vì quốc ca Nga.

Ủy ban này cũng đồng thời là nơi đưa ra danh sách giấy mời các nhân viên và quan chức hỗ trợ. Sẽ không có bất cứ thành viên nào của ban lãnh đạo Nhóm Olympic Nga tại Olympic Mùa đông Sochi 2014 có tên trong danh sách này. Bên cạnh đó, huấn luyện viên hay nhân viên y tế của các vận động viên đã từng vi phạm các quy định về chống doping cũng sẽ không được mời.

Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko và cựu Bộ trưởng Thể thao Nga Yury Nagornykh bị cấm tham dự trọn đời tất cả các kỳ Olympic sắp tới với tư cách là quan chức. IOC cũng đưa ra quyết định tạm thời đình chỉ tư cách thành viên của ông Alexander Zhukov, người hiện đang giữ chức Chủ tịch ROC. Đồng thời, IOC ra phán quyết "rút ông Dmitry Chernyshenko, cựu Quan chức điều hành Ủy ban Tổ chức Olympic Sochi 2014, khỏi Ủy ban Điều phối Olympic Beijing 2022".

Tại buổi họp báo, Chủ tịch IOC nói: "Hôm nay chúng tôi đã cho đoàn Nga cơ hội được tự giải thích. Tại buổi họp chiều nay, chủ tịch ROC đã xin lỗi". Về phần mình, ông Zhukov miêu tả quyết định của IOC là một sự mâu thuẫn khi cho rằng trong đó "có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực" bởi IOC đã cho phép tất các vận động "sạch" tham dự kỳ Olympic.

Tuy nhiên, một số quan chức thể thao khác của Nga bày tỏ sự không đồng tình với quyết định này. Chủ tịch Liên đoàn trượt băng Nga Alexei Kravtsov nói: "Quyết định của IOC là một sự xúc phạm, vô lý và hoàn toàn phi lý. Tôi nghĩ quyết định này sẽ là một cú giáng mạnh vào toàn bộ phong trào Olympic". Chủ tịch Liên đoàn Vật tự do Nga Alexei Kurashov nói thêm: "Phong trào Olympic đã tự gây mất uy tín và quyết định này sẽ gây ra các hậu quả đáng tiếc".

Kỳ Olymic sắp tới, là kỳ Olympic Mùa đông thứ 23, sẽ diễn ra tại PyeongChang (Hàn Quốc) từ ngày 9 đến 25-2-2018.

Hồi tháng 7-2016, IOC đã thành lập hai ủy ban độc lập để điều tra về các cáo buộc doping trong làng thể thao Nga cũng như các cáo buộc liên quan tới các quan chức nhà nước trong việc thao túng các loại thuốc tăng cường thành tích, đặc biệt là tại Olympic Mùa đông 2014 tại thành phố Sochi của Nga.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com