Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 18 của Roger Federer, giúp anh khẳng định vị thế tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử quần vợt. Ở tuổi 35, Federer là nhà vô địch Grand Slam lớn tuổi thứ hai trong lịch sử, chỉ sau Ken Rosewall (37 tuổi khi vô địch Australia Mở rộng năm 1972).

Trận đấu trải qua 4 set đầu với thế giằng co giữa hai tay vợt và tỷ số cân bằng, đưa hai tay vợt trở lại vạch xuất phát và phải bước vào set 5.

Federer là tay vợt vợt lớn tuổi thứ hai trong lịch sử vô địch Grand Slam.
Federer là tay vợt vợt lớn tuổi thứ hai trong lịch sử vô địch Grand Slam.

Ở sét quyết định thứ 5, ngay từ game đầu, hàng loạt cú đánh lỗi của Federer khiến anh gặp bất lợi và Nadal là người giành break. Ở game 2, dấu hiệu tuổi tác bắt đầu bộc lộ ở những pha xử lý của Federer, Nadal cầm giao bóng và dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0. Bước vào game 3 với lợi thế giao bóng và những pha xử lý trái tay mẫu mực, Federer đã rút ngắn cách biệt 1-2 bằng một game thắng tuyệt đối. Game 4, Nadal tiếp tục gia tăng cách biệt, nâng tỷ số lên 3-1. Ở game này, Roger Federer có cơ hội giành break, nhưng "tàu tốc hành" không thể tận dụng thành công và chịu gác vợt. Roger Federer cầm giao bóng ở game 5 và rất chóng vánh giành chiến thắng áp đảo rút ngắn tỷ số còn 2-3, Nadal chỉ có thể ghi được 1 điểm trước khi nhìn Federer giành chiến thắng. Game 6 là một game đấu tuyệt vời và bùng nổ của Roger Federer. Mặc dù Nadal cầm giao bóng nhưng với 3 cơ hội giành break đã được "tàu tốc hành" tận dụng thành công để đưa set đấu trở về vạch xuất phát, qua đó cân bằng tỷ số 3-3. Game 7 với lợi thế tâm lý và cầm giao bóng, Roger Federer giành chiến thắng tuyệt đối, vươn lên dẫn trước 4-3. Federer tiếp tục xử lý chuẩn xác ở game 8, giành thêm một break vượt lên 5-3. Lúc này, "Tàu tốc hành" chỉ còn cách chiến thắng đúng một game cầm giao bóng nữa mà thôi. Tưởng chừng như chiến thắng đến dễ dàng với Federer nhưng Nadal vẫn kiên trì bám đuổi, trải qua hàng lượt lần khiếu nại gây thót tim cho khán giả, cuối cùng Federer đã thành công.

Như vậy, hành trình chinh phục chức vô địch Grand Slam của "Tàu tốc hành" đã khép lại với cái kết đẹp nhất: Giành chiến thắng trước đại kình địch Rafael Nadal để đăng quang ngôi vương.

Theo qdnd.vn