Phát triển aerobic trong trường học

09:01, 20/01/2017
Aerobic là môn thể dục có sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và các động tác vận động mang tính nghệ thuật cao, đề cao tinh thần đồng đội và sức khỏe người tập ổn định. Thời gian qua, phong trào tập aerobic được phát triển mạnh trong các trường học trong tỉnh, thu hút khá đông học sinh tập luyện.
Một bài thi aerobic tại HKPĐ tỉnh lần thứ IX-2016.
Một bài thi aerobic tại HKPĐ tỉnh lần thứ IX-2016.
Chủ trương phát triển môn aerobic của ngành GD và ĐT tỉnh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các trường học. Thuận lợi trong phát triển aerocbic trường học là các em học sinh đang ở độ tuổi lớn, cơ thể rất dẻo dai, linh hoạt cộng với các bài tập sôi động, đa dạng, có sự gắn kết giữa các thành viên, rất có lợi cho trẻ về mặt sức khỏe, giúp tăng cường và cải thiện hệ thống hô hấp, tim mạch, phát triển cơ bắp, tăng khả năng nhận thức, giúp trẻ tự tin, sáng tạo hơn. Tuy nhiên, đây cũng là môn thể dục đòi hỏi nhiều năng khiếu nên không phải học sinh nào cũng tập được. Để giúp các trường trong công tác phát triển môn thể thao này, Sở GD và ĐT đã tổ chức nhiều khóa huấn luyện cho đội ngũ giáo viên thể dục, giáo viên nhạc về lựa chọn học sinh có năng khiếu, phát huy sự sáng tạo của bản thân để sáng tác các bài tập, phương pháp dạy khoa học, phù hợp với thể lực của các em, phòng tránh chấn thương. Nhiều trường còn tích cực đầu tư trang thiết bị cho các đội tuyển aerobic tập luyện như trang phục, thảm tập, loa đài...; đồng thời đưa môn aerobic vào giờ học thể chất tự chọn, khuyến khích học sinh tập luyện. Phong trào tập luyện aerobic phát triển mạnh nhất ở Thành phố Nam Định với 18 trường THCS, 22 trường tiểu học đều có các đội tuyển thành lập ở các khối lớp, thường xuyên biểu diễn trong kỳ HKPĐ trường hằng năm. Khối trường THPT như chuyên Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Huệ, Ngô Quyền... môn aerobic thu hút rất đông học sinh tập luyện, nhất là các học sinh nữ. Ở các trường tiểu học, THCS, THPT khu vực nông thôn, tập luyện aerobic còn gặp khó do các giáo viên thể dục ít đào tạo chuyên về bộ môn này và hạn chế trong cập nhật thông tin để giảng dạy, cơ sở vật chất tập luyện nhiều nơi còn thiếu, nhận thức của phụ huynh học sinh chưa đầy đủ. Nhằm phát triển môn aerobic trong trường học, trong các kỳ HKPĐ các cấp trong tỉnh lần thứ VII-2008, lần thứ VIII-2012 và lần thứ IX-2016 đều có tổ chức thi đấu. Môn aerobic của HKPĐ các huyện, thành phố thu hút sự tham gia của hầu hết các trường tiểu học, riêng đối với khối THCS một số huyện chia theo miền, mỗi miền đại diện một đội để thi đấu. Do làm tốt công tác tổ chức, số lượng các VĐV cấp tiểu học, THCS, THPT tham gia thi đấu môn aerobic trong các kỳ HKPĐ tỉnh tăng dần. Nếu kỳ HKPĐ tỉnh lần thứ VII-2008 có 170 VĐV thì đến kỳ HKPĐ lần thứ VIII-2012 có 229 VĐV, kỳ HKPĐ lần thứ IX-2016 có 343 VĐV tham gia ở bài quy định thể dục cơ bản và bài thể dục tự chọn nhóm 3 người hoặc nhóm 8 người. Một số trường có sự chuẩn bị công phu cả về vũ điệu lẫn nhạc luôn đạt giải cao trong các kỳ HKPĐ cấp huyện và cấp tỉnh. Trường Tiểu học Giao Tân (Giao Thủy) những năm qua luôn đứng đầu về phong trào tập và thi đấu aerobic khối các trường tiểu học của huyện. Cô Đỗ Thị Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với mong muốn giúp các em học sinh có môn thể thao rèn luyện sức khỏe, tinh thần đoàn kết, ban giám hiệu nhà trường đã chủ trương phát triển môn aerobic từ nhiều năm trước. Đến nay, mỗi khối học có vài ba lớp có đội aerobic duy trì tập luyện thường xuyên. Trên cơ sở các đội aerocbic các lớp, nhà trường đã chọn ra khoảng 15 học sinh khối lớp 3, lớp 4 trong đó có 4 nam học sinh, còn lại là học sinh nữ vào đội tuyển aerobic của trường. Tổ hướng dẫn gồm các cô: Tạ Thị Hường, Bùi Thị Đào, Nguyễn Thị Yến là giáo viên thể dục, giáo viên dạy nhạc và tổng phụ trách Đội đã linh hoạt, sáng tạo các động tác cho học sinh dựa trên các giai điệu bài hát phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Mặc dù các bài tập trên cơ sở “tự biên, tự diễn”, trang thiết bị tập luyện còn nhiều thiếu thốn nhưng đội tuyển aerobic đã 2 lần giành HCV môn aerobic khối tiểu học của HKPĐ tỉnh lần thứ VIII-2012 và lần thứ IX-2016, 2 lần giành Huy chương Đồng HKPĐ toàn quốc khu vực II năm 2012 và 2016. Nhiều năm nay Trường THCS Thịnh Long (Hải Hậu) cũng phát triển mạnh môn aerobic trong các khối học từ lớp 6 đến lớp 9. Tại HKPĐ huyện Hải Hậu lần thứ IX-2016, đội tuyển aerobic trường đại diện cho miền I đã xuất sắc giành giải nhất aerobic khối THCS, sau đó tham dự và giành Huy chương Đồng môn aerobic khối THCS thuộc HKPĐ tỉnh lần thứ IX-2016.
 
Để phát triển aerobic trong trường học, thời gian tới, ngành GD và ĐT tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến việc tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất giảng dạy aerobic. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nhằm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động này ở các trường học và phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức thường xuyên các giải thi đấu aerobic hằng năm để khuyến khích phong trào tập luyện aerobic của học sinh./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com