Cần làm sáng tỏ

07:06, 14/06/2013

Dường như bóng đá Việt Nam có quá nhiều nghi án làm mệt đầu các cơ quan chức năng và người hâm mộ. Vụ nghi án bán độ tại trận tranh Siêu Cúp quốc gia vừa lắng xuống thì dư luận lại xôn xao xung quanh nghi án 4 trọng tài làm nhiệm vụ trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 3 V.League nhận tiền hối lộ 100 triệu đồng. Ngay sau khi biết thông tin về vụ việc này, ngày 7-6-2013, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) báo cáo và triển khai làm rõ mọi việc, nếu có tiêu cực thì phải xử lý nghiêm. Về phía VFF và Cty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), ngoài việc yêu cầu các trọng tài và Ban Trọng tài phải có báo cáo đầy đủ, cũng đã có công văn đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ. Cả Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lẫn Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đều khẳng định quyết tâm sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc, nếu các trọng tài có nhận tiền sẽ xử lý nghiêm. Sáng 9-6-2013, Thường trực VFF đã ra Quyết định số 202/QĐ-LĐBĐVN về việc tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với ông Dương Vũ Lâm - Trưởng Ban Trọng tài VFF và ông Đoàn Phú Tấn - Phó trưởng Ban Trọng tài VFF để phục vụ công tác điều tra của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 - Bộ Công an). Theo quyết định này, ông Dương Vũ Lâm và Đoàn Phú Tấn sẽ phải thôi toàn bộ công việc chuẩn bị cho lớp tập huấn trọng tài từ ngày 11 đến 13-6 ở Đà Nẵng cũng như công tác chuẩn bị cho lượt về V.League.

Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm (trái) phản ứng gay gắt với quyết định ngưng chức ông và phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn của Chủ tịch VFF.  Ảnh: Internet
Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm (trái) phản ứng gay gắt với quyết định ngưng chức ông và phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn của Chủ tịch VFF.
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cũng như nhiều vụ việc trước, vụ việc này không có nhiều manh mối để điều tra. Trên thực tế, trận đấu giữa Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai diễn biến một cách bình thường, đội thua 0-1 là Hoàng Anh Gia Lai cũng không khiếu nại về tổ trọng tài. Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh khẳng định, tổ trọng tài đã bắt tốt, Hoàng Anh Gia Lai thua về chuyên môn và Thanh Hóa thắng là xứng đáng. Còn Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đệ cũng khẳng định không bao giờ có chuyện Thanh Hóa cho tiền trọng tài. Lời nói của bầu Đệ khiến người ta tin tưởng phần nào bởi vòng 3 V.League chưa phải là thời điểm quyết định để các đội "chạy điểm" và trong bối cảnh hiện nay Thanh Hóa không phải là đội bóng có nhiều tiềm lực về tài chính nên việc rút ra 100 triệu đồng “thưởng” cho tổ trọng tài là điều khó xảy ra (!). Vậy phải chăng, giới cá độ bóng đá đã “nhúng tay” vào trận đấu này?

Có thể nói, trong phạm vi quyền hạn của mình, cơ quan quản lý Nhà nước về bóng đá đã vào cuộc quyết liệt và làm hết trách nhiệm của mình. Vấn đề hiện nay phụ thuộc vào cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an. Và khi mà vụ việc còn chưa được làm sáng tỏ thì nghi án vẫn chỉ là nghi án và người khổ nhất chính là tổ trọng tài điều khiển trận đấu này. Thế nên với họ, cách tốt nhất là hợp tác với cơ quan điều tra để trả lại sự trong sạch và danh dự cho mình (nếu có). Còn nếu có vi phạm, phải xử lý nghiêm để làm trong sạch đời sống bóng đá Việt Nam./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com