Ba Lan triển khai lực lượng lớn đảm bảo an ninh cho EURO

08:06, 05/06/2012

Trong lúc hàng trăm nghìn cổ động viên từ khắp châu Âu đang chuẩn bị hành trang đến Ba Lan tham dự EURO thì lực lượng an ninh nước chủ nhà cũng đang huy động toàn lực để sẵn sàng với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Để tăng cường khả năng ứng phó với nguy cơ khủng bố, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng yêu cầu tung lực lượng quân đội vào cuộc để hỗ trợ ngành cảnh sát.

Trong một cuộc họp gần đây với Hội đồng an ninh quốc gia, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski trấn an: 'Không có dấu hiệu của sự tồn tại mối đe dọa từ bên ngoài liên quan đến an ninh của nước ta trong thời gian EURO 2012'. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt nhất cho giải, Ba Lan vẫn sẵn sàng ứng phó với mọi nguy cơ về an ninh. Một ''tấm lưới sắt'' sẽ được giăng trên bầu trời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho EURO 2012.

An ninh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nước chủ nhà Ba Lan.
An ninh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nước chủ nhà Ba Lan.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 13-15 nghìn chuyến bay đến thủ đô Warsaw trong thời gian diễn ra EURO nên vấn đề an ninh hàng không được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ông Andrzej Ilkow, người phụ trách vấn đề an ninh hàng không tại sân bay Chopin ở Warsaw cho biết: 'Công tác chuẩn bị đã đã sẵn sàng, chúng tôi đủ khả năng đón tiếp lượng du khách lên đến 60.000 người mỗi ngày. Chúng tôi đang mong chờ phá kỷ lục về lưu lượng khách qua lại sân bay Chopin trong tháng 6''.

Một vùng cấm bay sẽ được thiết lập trong các khu vực xung quanh khách sạn, sân tập và sân thi đấu, đặc biệt là vào các ngày có trận đấu. Trả lời hãng thông tấn PAP của Ba Lan, Tướng Lech Majewski cho biết: 'Nếu cần thiết, máy bay quân sự sẽ đánh chặn, xác định, hướng dẫn hoặc ép buộc máy bay hạ cánh, và phương án cuối cùng là tiêu diệt máy bay cố tình vi phạm'. Dự kiến, lực lượng được huy động để đảm bảo an ninh hàng không sẽ lên đến 1.000 người. Ngoài ra, một đội quân khác lên tới 9.000 người cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng. Chỉ huy lực lượng phản ứng nhanh, Đại tá Miroslaw Banasik chỉ tiết lộ là các kịch bản chuẩn bị ứng phó ở EURO là rất đa dạng. Trước đó, Ba Lan cũng đã phối hợp với các nước đồng minh để tổ chức diễn tập đảm bảo an ninh cho sự kiện lớn này.

Ngoài ra, để hỗ trợ lực lượng cảnh sát bằng những biện pháp mạnh khi cần, một lực lượng binh sĩ quân đội khoảng 1.200 người sẽ được huy động ở các vàng đai biên giới với các nước láng giềng như Đức, Czech, Slovakia, Lithuania để kiểm soát những nguy cơ về an ninh. Lực lượng này cũng được huy động trên các đường phố để hỗ trợ công an trong những nhiệm vụ đặc biệt. Theo người phát ngôn lực lượng này, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk yêu cầu đảm bảo một kỳ EURO an toàn tối đa đối với tất cả mọi người tham gia nên lực lượng quân đội sẽ tăng cường hỗ trợ cảnh sát, kể cả trong các công việc như kiểm tra giấy tờ thông hành của những đối tượng khả nghi.

Một mối nguy cơ không nhỏ khác là tình trạng hooligan (côn đồ chuyện quậy phá ở các trận bóng - PV) ngày một gia tăng ở Ba Lan. Theo ước tính của cảnh sát sở tại, có khoảng 5.000 hooligan ở đất nước có hơn 38 triệu dân này. Một thời gian dài, sự phát triển của các băng nhóm tội phạm chưa được kiểm soát tốt và đến trước thêm EURO, hàng loạt chiến dịch truy quét đã được triển khai mạnh mẽ để đưa hàng chục, hàng trăm kẻ cứng đầu vào tù. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jacek Zalewski thừa nhận, mối quan ngại lớn của lực lượng an ninh chủ nhà đến từ hành vi ứng xử của các cổ động viên ở các nơi công cộng, bao gồm cả các khu fanzone (khu vực được lập cho hàng nghìn cổ động viên cùng xem bóng đá qua các màn hình lớn - PV).

Cảnh sát Ba Lan cũng phối hợp với cảnh sát 21 quốc gia khác để thiết lập cơ chế thông báo nhanh những trường hợp hooligan ở các nước khác đến Ba Lan xem bóng đá để có kế hoạch theo dõi đặc biệt dựa trên thiết bị thăm dò ''ustawki''. Với chiến dịch an ninh kỹ lưỡng đến thế, chắc hẳn cổ động viên đến Ba Lan mùa Hè này sẽ được thưởng thức một kỳ EURO an toàn chưa từng có.

Theo: nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com