Muộn còn hơn không!

08:06, 01/06/2012

Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia U22 lần này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ được thử lửa khi quyết định triệu tập quá nửa là các cầu thủ trẻ mới lần đầu lên tuyển, thậm chí còn gọi từ lứa U19. Cụ thể, chỉ còn 5 cầu thủ từng tham dự SEA Games 26 có mặt trong danh sách là Bửu Ngọc, Thanh Hào (Cao Su Đồng Tháp), Lâm Ấn Độ (Bình Dương), Hoàng Thịnh (Sông Lam Nghệ An) và Văn Quyết (Hà Nội T&T). Ngoài những “cựu binh” này, còn lại đều là những tuyển thủ trẻ. Dư luận cho rằng: Có lẽ những thất bại liên tiếp tại các kỳ SEA Games gần đây đã khiến các nhà quản lý bóng đá nước nhà nhận ra cần phải có những thay đổi trong cách làm của mình, trong đó quan trọng nhất là phải có sự chuẩn bị dài hơi về lực lượng…

Nhiều tuyển thủ U19 cách đây 3 năm sẽ tụ hội cùng nhau trong màu áo đội tuyển U22 Việt Nam.  Ảnh: PV
Nhiều tuyển thủ U19 cách đây 3 năm sẽ tụ hội cùng nhau trong màu áo đội tuyển U22 Việt Nam. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, chỉ VFF nhận thấy tầm quan trọng của việc tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được ra sân là chưa đủ. Có thể thấy, bóng đá không có chỗ cho những cầu thủ thiếu bản lĩnh, ít kinh nghiệm… Thực tế tại giải đấu V.League ngày càng tỏ rõ sự đua tranh quyết liệt để giành thành tích cao. Các ông chủ của các đội bóng ít khi sử dụng những cầu thủ trẻ vì… thiếu an toàn, thay vào đó là những gương mặt đã được khẳng định. Bên cạnh đó, phong trào "tây hóa” bằng việc mua sắm ngoại binh cũng như nhập tịch cầu thủ đang "bóp chết” các nhân tố trẻ trong nước. Các lò đào tạo trẻ hàng đầu như: Sông Lam Nghệ An hay SHB.Đà Nẵng cũng chỉ dám cho cầu thủ trẻ của mình vào sân với mục tiêu "học hỏi là chính”. Hậu quả là chúng ta luôn mang tới SEA Games một đội hình không có chiều sâu. Nếu các cầu thủ trẻ sớm được rèn giũa tại các CLB thì chúng ta đã có 1 đội tuyển chơi chín chắn và ngang ngửa hơn với các đối thủ. Đánh giá một cách công bằng, lứa cầu thủ trẻ mà Việt Nam đang có là những cầu thủ rất có triển vọng như: Văn Quyết, Quốc Phương, Hải Huy, Hoàng Thịnh, Hà Minh Tuấn... Xuất phát điểm của họ không hề thua kém so với bạn bè quốc tế nhưng lại “lụi dần” vì không có cơ hội để thử sức do nhiều địa phương, CLB chưa chú trọng tuyển chọn và đào tạo.

Người hâm mộ mừng khi đội tuyển có nhiều "nhân tố mới”. Đây là sự thay đổi lớn trong tư duy, cách làm của VFF. Tuy nhiên cần phải làm “tới nơi tới chốn” và đồng bộ từ CLB đến đội tuyển quốc gia. Ở sân chơi V.League và hạng Nhất, cũng cần phải ưu tiên, tạo cơ hội cho các tài năng trẻ thể hiện. Rõ ràng đã đến lúc, tất cả những người làm bóng đá phải nghĩ đến cái chung của cả nền bóng đá nước nhà./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com