Giải pháp tình thế

02:03, 01/03/2012

Bị ép vào thế nếu quá một tháng mà không bầu Tổng Thư ký (TTK) thì sẽ bị FIFA phạt nặng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) rốt cuộc cũng đã bầu ra được một người ngồi vào chiếc ghế mà ông Trần Quốc Tuấn để lại. Nói một cách thẳng thắn thì đây là cuộc bầu chọn mang giải pháp tình thế, để tránh bị phạt là chính, bởi theo lời trần tình của chính những người tham gia cuộc bầu chọn thì ứng viên có khả năng lại xin rút lui (có lý do chính đáng), ứng viên khác cũng có thể đảm đương công việc nhưng không đủ uy tín. Trong hoàn cảnh như thế, chẳng có gì lạ khi người được chọn là người duy nhất trong số các ứng viên không hề có kinh nghiệm lẫn uy tín trong công việc quản lý đa dạng như TTK. Đáng chú ý là ở chỗ từ nay tới Đại hội VFF khoá VII chỉ còn một năm nữa và việc bầu một TTK ít kinh nghiệm không khỏi khiến ta đặt ra câu hỏi liệu đó có phải là việc “câu giờ” để chờ tới kỳ đại hội tới hay không.

Cũng gần gần câu chuyện nói trên, hồi tuần trước, Tổng cục TDTT đã buộc Cty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phải đổi lại tên giải đấu cũ là V.League thay vì Super League như các vòng đấu vừa qua. Thế gian có câu: “Cái áo không làm nên thầy tu”. Giải bóng đá được đặt tên hay ho cách mấy mà các trận đấu chẳng ra gì, cầu thủ chi nhăm nhăm đá xấu, đá bậy, trọng tài thì chuyên môn yếu còn hay ăn gian, chất lượng, hạ tầng, dịch vụ đi theo bóng đá nghèo nàn… thì cũng chẳng có khán giả và dĩ nhiên không thuyết phục được giới chuyên môn cả trong nước lẫn quốc tế. Việc Tổng cục TDTT buộc VPF đổi lại tên cũ V.League là có lý, nhưng cái lý ấy vốn dựa trên sự vô lý và quan liêu trong việc VFF bàn giao quyền hạn điều hành tổ chức giải đấu cho VPF. Nói cách khác, nếu cái có lý xuất phát từ nền tảng là sự vô lý thì việc quan trọng nhất phải là sửa chữa ngay cái nền tảng vô lý kia chứ không tiếp tục “xây lâu đài” trên nền tảng ấy, bởi chẳng chóng thì chầy, lâu đài sẽ sụp đổ. Cái tên V.League rồi sẽ bị đổi nữa. Những gì cũ kỹ trong cách điều hành rồi sẽ bị bỏ đi.

Thôi thì trong cuộc sống, có lúc cũng buộc phải sử dụng giải pháp “chữa cháy” để công việc không bị gián đoạn, thế nhưng nếu cơ quan quản lý lại không nhân cơ hội ấy mà tiến hành cuộc cải tổ “cái nền” thì thật là đáng tiếc. Cứ ngồi chờ đến đại hội để nhìn thấy điều thần kỳ, hoặc hy vọng cái tên giải sẽ làm giải đấu “oai” hẳn lên, thì không có đâu./.

Theo: Thời Nay



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com