Mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở Xuân Trường

04:09, 18/09/2020

Về Xuân Trường những ngày này, hình ảnh những con đường được bê tông hóa, hai bên trồng hoa, cây cảnh, có điện thắp sáng vào ban đêm, đặc biệt là thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ đã trở nên quen thuộc tại nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện. Kết quả này có được là nhờ thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp” từ đó góp phần làm thay đổi diện mạo cũng như nhận thức của người dân tại các khu dân cư.

Nhân dân xóm 4, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
Nhân dân xóm 4, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Mô hình khu dân cư kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp” được huyện Xuân Trường chọn thực hiện thí điểm ở 2 xóm (xóm 4 và xóm 16) của xã Thọ Nghiệp từ năm 2019. Các xóm đã tổ chức trồng các tuyến đường hoa, bờ rào xanh; cải tạo vườn tạp theo thiết kế đã được UBND xã xác nhận; bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, khoa học, tiện dụng, phân loại rác ngay tại hộ gia đình. Phát triển mô hình, đến nay, trên địa bàn xóm 4, 100% các tuyến đường được đổ bê tông dày 15-20cm, đảm bảo đường thông hè thoáng không bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn, 100% các tuyến đường có hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm, xây kè tuyến sông dài 40m, 88/88 hộ gia đình có sơ đồ khuôn viên trước và sau khi được cải tạo gồm các công trình như tường rào, cổng, ngõ được trồng cây xanh, dây leo…, các hộ gia đình có vườn tạp được chỉnh trang lại theo quy hoạch sạch, đẹp, hiệu quả. Định kỳ 1 lần/tháng tổ chức làm vệ sinh chung toàn xóm, 4 lần/tháng tổ chức vệ sinh chung dong, ngõ. Đồng chí Trần Quang Nguyện, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 4 cho biết: Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, xóm 4 đã hoàn thành 8/8 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, sớm trở thành khu dân cư kiểu mẫu của xã Thọ Nghiệp. Không tự bằng lòng với những kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, xóm 4 tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư để nâng cao chất lượng các tiêu chí với mục tiêu cuối cùng là người dân hài lòng cả về cuộc sống vật chất lẫn tinh thần. Tại xóm 16, hàng tuần, các hộ dân thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh môi trường, xử lý triệt để rác thải phát sinh. Định kỳ 2 lần/tháng tổ chức các đợt tổng vệ sinh trên địa bàn kết hợp trồng và chăm sóc hoa ở lề đường tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các trục đường liên thôn, xóm, xã đều được trang trí bởi các dải cây xanh, các tuyến đường hoa có điện chiếu sáng. Các hộ gia đình trong xóm đều thực hiện tốt vệ sinh môi trường tại khuôn viên gia đình, vệ sinh chuồng trại, khu chăn nuôi đảm bảo sạch, không phát tán mùi ra môi trường xung quanh, cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào cây xanh, không để vật nuôi phóng uế ra đường làng, ngõ xóm. Nhiều hộ dân thấy được lợi ích của việc thực hiện mô hình tại khu dân cư cũng phấn khởi học cách làm theo và cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân trong xóm cho biết: Trước đây, vì công việc nhà nông bận rộn lại thêm thói quen tiện đâu bỏ đó nên sân, cổng lúc nào cũng bừa bộn. Gia đình tôi để chuồng trâu, bò ngay cổng vì nghĩ thuận lợi cho việc chuyển phân ra đồng, nhưng nay đã chuyển chuồng trại ra phía sau hợp vệ sinh hơn và cải tạo lại vườn, trồng cây hợp lý vừa có thêm thu nhập, vừa tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy các địa phương tích cực triển khai thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, huyện Xuân Trường đã chỉ đạo các xã tự rà soát đánh giá các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đồng thời để tạo lực đẩy cho các xã, huyện đã xây dựng đề án hỗ trợ kinh phí nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong đó, mỗi xã, thị trấn xây dựng NTM nâng cao  được hỗ trợ 1 tỷ đồng; xã, thị trấn xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu hoặc có mô hình NTM kiểu mẫu được hỗ trợ 500 triệu đồng; hỗ trợ mô hình xóm NTM kiểu mẫu tại xóm 4 và xóm 16 xã Thọ Nghiệp 450 triệu đồng/xóm. Đồng chí Trần Công Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thọ Nghiệp cho biết: Kết quả đã đạt được đang hỗ trợ kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng khá; nông nghiệp được mùa, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển; thương mại và dịch vụ duy trì ổn định; xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu bước đầu đạt kết quả tốt. Xã đã chỉ đạo các tổ công tác, các ban, ngành, đoàn thể tập trung kiểm tra, hướng dẫn các xóm nâng cao tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, nhiều khu dân cư kiểu mẫu; kiểm tra, thẩm định công nhận khu dân cư kiểu mẫu đối với các xóm triển khai. Đến nay, xóm 4 và xóm 16 tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng 8 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu, gồm: Giao thông; văn hóa; giáo dục; y tế; tỷ lệ hộ nghèo, khuôn viên nhà ở hộ gia đình; cảnh quan môi trường; chính trị, an ninh trật tự. 2 xóm đã có 200 hố xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn; 600 thùng phân loại rác vô cơ - hữu cơ; hoàn thiện, nâng cấp 65 cột đèn đường chiếu sáng; trồng bổ sung trên 250 cây cau trên tuyến đường dài 2,1km; trồng mới 1km đường hoa;  cải tạo, xây dựng mới một số hạng mục công trình công cộng trên cơ sở nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM của tỉnh như xây mới nhà văn hóa xóm 16, nâng cấp nhà văn hóa xóm 4; xây dựng 4 cổng chào vào xóm; kè 95m bờ sông…

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của người dân, tin tưởng rằng huyện Xuân Trường sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu theo kế hoạch đã đề ra./.

Bài và ảnh:  Văn Huỳnh

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com