Liên hoan Phim Việt Nam XXI: Ghi nhận sự phát triển của công nghiệp điện ảnh

05:11, 28/11/2019

Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức từ ngày 23 đến 27-11.

Đến dự Lễ Bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh; cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất phim, các vị khách và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI đặt mục tiêu và trọng tâm là chất lượng và tính chuyên nghiệp, hướng đến các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn, nghệ thuật thể hiện mới mẻ, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả. Do vậy, phim dự thi ở tất cả các hạng mục cũng như phim trong Chương trình Toàn cảnh đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các cơ sở sản xuất đến Hội đồng sơ tuyển. Từ hàng trăm bộ phim, Hội đồng tuyển chọn phim của Liên hoan Phim, là những nhà làm phim, nhà hoạt động điện ảnh chuyên nghiệp, uy tín đã chọn được 16 phim truyện điện ảnh, 29 phim tài liệu, 9 phim khoa học và 20 phim hoạt hình tham gia vào hạng mục Phim Dự thi; 14 phim truyện điện ảnh và 16 phim tài liệu tham gia hạng mục Phim chiếu trong Chương trình Toàn cảnh.

Về phía phim truyện, năm nay, số lượng phim giải trí áp đảo phim nghệ thuật và nhà nước trong số 16 phim dự thi. Trong 2 năm qua, nền điện ảnh cũng có sự tiến bộ về doanh thu tổng thể, có những “quả bom” doanh thu trăm tỷ. Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI là dịp để công chúng và giới chuyên môn nhìn nhận chất lượng của các bộ phim.

Kết quả, giải Bông sen Vàng cho phim truyện điện ảnh thuộc về “Song Lang” của đạo diễn Leon Lê và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. Đây là giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan Phim, được trao cho bộ phim xứng đáng, thuyết phục được giới chuyên môn và cho thấy sự ủng hộ của Ban giám khảo với sự thể nghiệm nghệ thuật mới mẻ và tác phẩm đầu tay của một đạo diễn trẻ tài năng.

Bông sen Bạc thuộc về 3 phim: “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu” và “Truyền thuyết về Quán Tiên”.

Leon Lê, đạo diễn của bộ phim đoạt Bông sen Vàng, cũng chiến thắng thuyết phục tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc gây bất ngờ khi thuộc về Trấn Thành (“Cua lại vợ bầu”), dù có đối thủ nặng ký là Liên Bỉnh Phát (“Song Lang”) và Quách Ngọc Ngoan (“Người bất tử”). Vai diễn của Trấn Thành được cho là mới mẻ với chính anh, khi chuyển từ diễn hài sang chính kịch và bi kịch.

Giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc thuộc về Isaac (“Song Lang”) và Mai Cát Vi (“Hai Phượng”).

Giải Phim truyện được yêu thích nhất do khán giả bình chọn cho phim tham dự chương trình toàn cảnh cũng gây bất ngờ khi thuộc về phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. 

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ diễn ra vào năm 2021 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com