Hải Minh xã hội hóa các hoạt động văn nghệ, thể thao

04:08, 30/08/2019

Về xã Hải Minh (Hải Hậu) trong tiết trời đầu thu, chúng tôi được chứng kiến sự say mê luyện tập của các thành viên trong câu lạc bộ chèo để chuẩn bị tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện tổ chức nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh (2-9). Bà Nguyễn Thị Duân, Chủ nhiệm câu lạc bộ chèo Hải Minh cho biết: Thành lập từ những năm 1964-1965, sau một thời gian gián đoạn, năm 1995, đội chèo xã Hải Minh được tái thành lập từ tâm huyết của các thành viên gạo cội như: Phạm Thị Duân, Phạm Thị Thành, Trần Thị Lụa, Đỗ Thị Ngân, Phạm Thị Thơm, Đỗ Thị Nhài... Hiện nay, câu lạc bộ chèo Hải Minh có gần 20 người với nòng cốt là các thành viên của đội chèo xóm Bắc Hải. Kinh phí hoạt động của câu lạc bộ do các thành viên tự đóng góp và sự ủng hộ của chính quyền và con em quê hương. Mỗi khi địa phương có sự kiện, UBND xã đều hỗ trợ kinh phí để các thành viên tập luyện và biểu diễn. Ngoài các trích đoạn chèo cổ như: “Thị Mầu lên chùa”, “Suý Vân giả dại”…, câu lạc bộ còn dàn dựng các hoạt cảnh, ca cảnh chèo do thành viên trong đội tự sáng tác như: “Nghĩa nặng tình sâu”, “Tình ca cây lúa”, “Thắm mãi quê hương”… Hàng năm, câu lạc bộ chèo Hải Minh thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ với các đội, câu lạc bộ chèo trong huyện và các huyện: Xuân Trường, Trực Ninh…

Một trận thi đấu bóng chuyền xã Hải Minh nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9).
Một trận thi đấu bóng chuyền xã Hải Minh nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9).

Cùng với câu lạc bộ chèo, xã Hải Minh còn nhiều câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ quần chúng hoạt động sôi nổi, hiệu quả như: câu lạc bộ hát quan họ, 13 đội kèn đồng và nhiều tốp, đội văn nghệ ở 26 xóm… Để các tốp, đội, câu lạc bộ văn nghệ quần chúng phát triển bền vững, Đảng uỷ, UBND xã Hải Minh đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, tu sửa hệ thống nhà văn hoá, sân thể thao các xóm. Hàng năm, vào các ngày hội đình, chùa làng hay dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Giải phóng miền Nam (30-4), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)…, xã đều tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ và các giải giao lưu, thi đấu, biểu diễn thể dục, thể thao... Là vùng quê có đông người dân theo đạo Thiên chúa, loại hình âm nhạc kèn đồng ở Hải Minh phát triển mạnh trong cả 13 xứ, họ đạo. Trong đó, Đội kèn Hợp Nhất của giáo xứ Phạm Pháo có quy mô đông nhất cả nước, bao gồm 10 đội, mỗi đội quy tụ từ 50-70 nhạc công, trong đó có 7 người đã tốt nghiệp các trường nhạc trong nước. Có thời điểm, Đội kèn Hợp Nhất giáo xứ Phạm Pháo tập hợp hơn 800 thành viên ở 26 xóm trong xã. Theo thống kê sơ bộ, giáo xứ Phạm Pháo có khoảng 1.500 người biết nhạc lý, chừng 1.000 người có thể chơi thành thạo các loại kèn tây. Hàng ngày, người dân Phạm Pháo làm nhiều công việc khác nhau nhưng khi có lễ hội Công giáo thì họ lại hóa thân thành những “nghệ sĩ” kèn tây biểu diễn. Ở giáo xứ Trại Đáy cũng có đội kèn hoạt động sôi nổi. Trong đội, hầu hết các thành viên đều học nhạc kèn từ năm 16-18 tuổi. Hàng ngày, sau khi hoàn thành công việc gia đình, các thành viên lại tập trung để luyện tập nhạc lý và các bản nhạc kèn nâng cao. Từ hoạt động ở các nhà thờ, Đội kèn giáo xứ Trại Đáy tích cực tham gia các chương trình nghệ thuật quần chúng. Vào các dịp lễ trọng của đồng bào Công giáo như: Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh…, Đội kèn giáo xứ Trại Đáy đều tham gia trình diễn. Năm 2017, Đội kèn giáo xứ Trại Đáy đại diện cho huyện Hải Hậu tham gia Liên hoan Nhạc kèn toàn quốc. Cả 5 tiết mục của đội đều đoạt giải gồm: 3 giải A với các tiết mục “Alleluic”, “Ngược dòng Hương Giang”, “Xuân chiến thắng”; 1 giải B tiết mục “Nhạc khúc sông quê”, 1 giải chỉ huy trưởng xuất sắc. Cùng với phong trào văn hoá, văn nghệ, phong trào thể dục, thể thao ở xã Hải Minh phát triển mạnh. Hiện nay, nhiều câu lạc bộ thể thao của xã được thành lập, hoạt động sôi nổi. Tiêu biểu như: câu lạc bộ bóng đá Phạm Pháo, câu lạc bộ cầu lông Tân Bồi, câu lạc bộ cầu lông Nam Hoà, câu lạc bộ bóng chuyền… Hàng năm, vào dịp lễ hội Chùa Phúc Hải, kỷ niệm Chiến thắng 30-4, Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)..., UBND xã đều tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông thu hút đông đảo người dân tham gia. Ban tổ chức các giải thi đấu thể thao của xã tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng cho giải đấu. Qua các giải thể thao, xã lựa chọn các thành viên tiêu biểu tham gia các giải thể thao của huyện và luôn đạt thành tích cao.

Từ việc đẩy mạnh xã hội hóa, phong trào văn nghệ, thể thao ở xã Hải Minh phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com