Nhân lên lòng tốt

08:04, 05/04/2019

Một lần về quê, thấy còn sớm nên bố con tôi tranh thủ rẽ vào chợ chơi: Chợ quê trong thời đổi mới hàng hóa dù có nhiều lên nhưng vẫn mang đậm dấu ấn của nền kinh tế “tự cấp, tự túc”: Dẫu có ồn ào chuyện mặc cả nhưng hoàn toàn không có chuyện tranh bán, tranh mua; đặc biệt là không thể thiếu những lời chào hỏi, sự thân tình, ấm áp toát ra từ ánh mắt, nụ cười thấm đẫm tình người. Đi qua khu vực bán hàng ăn uống, tôi bỗng nghe giọng nói quen quen: “Hai bố con về quê đấy à? Vào đây uống nước đã”. Tôi quay lại và nhận ra chủ quán là cô Vui, em gái anh bạn cùng làng từ hồi học phổ thông. Ngồi xuống, đón cốc chè đỗ đen mộc mạc nhưng thơm mát vị bùi, ngậy, bở tơi của những hạt đỗ đen lòng vàng được trồng ở cánh đồng bãi quê hương, tôi cảm thấy thân thuộc như đang ở nhà. Lúc đứng dậy, thấy tôi định trả tiền, cô Vui lắc đầu, miệng cười cười, tay xoa đầu cậu con trai: “Bố con anh ở xa về, em mời cốc chè không được sao? Cháu ngoan, học giỏi, sau này thành đạt, có tiền mua đường sữa biếu cô nhé (!)”.

Sau bữa cơm trưa, bố con tôi trở về thành phố với đủ thứ rau quả sạch, gà sạch của anh em, cô bác đem cho. Trên đường đi, không chỉ riêng tôi mà cậu con trai còn nhỏ tuổi cũng cảm thấy ấm lòng khi thốt lên: “Bố ơi, sao ở quê người ta tốt thế nhỉ (?)”.

Chuyện nhặt kể trên cũng không có gì đáng nói nếu như khoảng nửa tháng sau, vào một buổi trưa, vừa đi học về, con trai tôi hốt hoảng đẩy cửa vào nhà:

- Bố ơi, trước cửa nhà mình có một cụ bà chắc ở quê ra, nhìn tiều tụy và yếu lắm, phải làm sao bây giờ?

- Con ra hỏi xem cụ ở đâu, có cần gì không?

Con trai tôi ra ngoài hỏi chuyện bà cụ một lát rồi quay vào:

- Bố ơi, bà cụ người miền trong, đi ăn xin, đến đây thì bị cảm nên ngồi nhờ trước cửa nhà mình.

- Vậy thì con pha cho cụ một cốc trà gừng rồi xới cơm canh vào bát ô tô mời cụ ăn cho lại sức (!).

Nhìn con trai vui vẻ, nhanh nhẹn làm theo những điều chỉ dẫn của bố đối với bà cụ cơ nhỡ qua đường, tôi cảm thấy vui vô cùng. Bởi lẽ, từ sự cảm nhận về lòng tốt của người thân trong những lần về quê đến việc ứng xử tốt với một người xa lạ, niềm tin vào lòng tốt trong cuộc sống được hình thành từ sự trải nghiệm thực tế của con tôi đã được nhân lên.

Trước sự hỗn tạp, đa chiều của cuộc sống hôm nay, có lúc, có nơi niềm tin vào lòng tốt bị lu mờ. Tuy nhiên, trên thực tế, lòng tốt là bản chất và là phẩm chất cao đẹp luôn tiềm ẩn trong mỗi con người. Từ câu chuyện nhỏ trên, nếu mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, cộng đồng biết khơi dậy và nuôi dưỡng thì lòng tốt trong mỗi con người được nhân lên, cuộc sống xã hội sẽ tươi đẹp./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com