Hiệu quả hoạt động của các loại hình câu lạc bộ ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

06:03, 29/03/2019

Nhiều năm qua, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Nam Định) luôn đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ. Hoạt động của các câu lạc bộ nhà trường đa dạng các loại hình, tạo sự gắn kết giữa học sinh, góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhà trường hiện có 17 câu lạc bộ sinh hoạt ở đa dạng các loại hình; trong đó tiêu biểu là các câu lạc bộ: Văn học dân gian, sáng tác văn học, nghệ thuật (ca - múa - nhạc), nhảy hiện đại, vẽ, võ thuật, tiếng Anh, du học, Stem, xung kích, truyền thông… Cô Vũ Bích Ngọc, tổ trưởng tổ Ngữ văn của trường cho biết: Nhiều năm nay, tổ bộ môn Văn duy trì hoạt động câu lạc bộ văn học dân gian. Tham gia câu lạc bộ, học sinh được tập dượt nghiên cứu sâu về văn học dân gian; được thể nghiệm hát dân ca, tham gia diễn các trích đoạn chèo như: “Xuý Vân giả dại”, “Thị Mầu lên chùa”, “Nghêu sò ốc hến”… dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Nam Định. Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được thâm nhập, sống cùng tác phẩm, phá vỡ sự ngăn cách giữa người đọc và tác phẩm như cách học truyền thống. Sau mỗi buổi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh làm báo cáo tổng kết chuyên đề, những chuyên đề hay sẽ được trao giải. Gần đây, tổ Ngữ văn nhà trường còn thành lập câu lạc bộ sáng tác văn học; tập hợp các thành viên chuyên văn, học văn và yêu văn trong toàn trường. Đây là sân chơi để các thành viên chia sẻ những sản phẩm sáng tác văn học, những cảm xúc, tình cảm của mình trong cuộc sống bằng các tác phẩm văn chương. Câu lạc bộ lập Fanpage mang tên “Câu lạc bộ Sáng tác văn học - Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong” với hơn 1.000 người theo dõi và thường xuyên đăng các bài thơ, tản văn, truyện ngắn của các thành viên câu lạc bộ.

Tiết mục sân khấu hóa của câu lạc bộ thuộc khối Văn trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Nam Định).
Tiết mục sân khấu hóa của câu lạc bộ thuộc khối Văn trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Nam Định).

Câu lạc bộ Nghệ thuật của trường với 50 thành viên có năng khiếu hát, múa, biểu diễn nhạc cụ âm nhạc. Nhiều hạt nhân trong câu lạc bộ tích cực tham gia biểu diễn, hướng dẫn các thành viên mới như: Khánh Linh lớp 11 Văn 2, Vân Anh, Hoàng Yến lớp 10 Địa với khả năng múa; Quốc Phương lớp 12 Anh 1, Thu Hường lớp 10 Địa, Quang Huy 10 Pháp với khả năng ca hát. Ngoài biểu diễn các tiết mục ca múa hiện đại, một số thành viên câu lạc bộ còn hát các điệu dân ca như các em: Nguyệt Hà, Hương Quỳnh lớp 11 Văn 2… Ban nhạc của câu lạc bộ có 5 nhân tố chủ chốt gồm các em: Ngọc Hưng lớp 12 Pháp, Anh Duy lớp 10 Anh 2 chơi guitar, Bình Minh lớp 10 Pháp, Bảo Trang lớp 10A2 chơi piano và Tử Giang lớp 10 Anh 2 chơi đàn Kalimba. Trong đó, Ngọc Hưng và Anh Duy đều có niềm đam mê đặc biệt với đàn guitar. Qua 3 năm tự học đàn đến nay các em đã biểu diễn được nhiều bản nhạc có chủ đề cách mạng. Em Nguyễn Minh Trang lớp 11 Văn 1, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ tham gia hầu hết các hoạt động văn nghệ của trường nhân dịp khai giảng năm học mới, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… Tham gia câu lạc bộ, các thành viên có sân chơi văn hóa lành mạnh sau những giờ học căng thẳng. Với hoạt động hiệu quả, sôi nổi, câu lạc bộ góp phần nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ cho những thành viên có thiên hướng lựa chọn con đường nghệ thuật trong tương lai.

Câu lạc bộ Truyền thông Walk on Air (WOA) của trường thành lập từ năm 2017, hiện có hơn 50 thành viên chia thành nhiều ban với các công việc khác nhau như: Viết bài, biên tập, phát thanh nội bộ, Design-media (gồm nhiếp ảnh, quay phim, thiết kế và dựng video)... Em Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 11 Toán 2, Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: Câu lạc bộ có nhiệm vụ thông tin kịp thời các hoạt động của trường tới học sinh, giáo viên, phụ huynh qua website, Fanpage. Đến nay, câu lạc bộ đã tổ chức hàng chục chương trình phát thanh nội bộ vào các giờ ra chơi thứ tư, thứ sáu hàng tuần với nội dung phong phú, hấp dẫn. Bên cạnh đó, câu lạc bộ có đội ngũ vững về nhiếp ảnh, kỹ thuật quay dựng, thiết kế poster nên các sự kiện của trường luôn được cập nhật kịp thời.

Câu lạc bộ Xung kích (tiền thân là Câu lạc bộ Tình nguyện và Đội cờ đỏ) ra đời từ năm 2017 hiện có 50 thành viên. Các hoạt động của câu lạc bộ tham gia hỗ trợ nhà trường trong công tác quản lý học sinh, kết hợp cùng các câu lạc bộ như: Mùa hè xanh, Cơm treo Nam Định, Thắp sáng ước mơ, Kênh Nam Định… Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa như làm bánh trung thu, bánh chưng tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức phát cháo miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; quét dọn vệ sinh khuôn viên bờ hồ, bán hoa gây quỹ từ thiện… Nhiều năm qua, câu lạc bộ tham gia tích cực chương trình tiếp sức mùa thi trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của trường và học sinh dự thi cao đẳng, đại học.

Cô Phạm Thị Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cho biết: Với mục tiêu giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ” cho học sinh, nhiều năm qua trường đã chú trọng phát triển các câu lạc bộ ở nhiều loại hình để học sinh giúp nhau học tập, kinh nghiệm sống, kích thích tính chủ động, sáng tạo, xây dựng nếp sống văn minh môi trường học đường lành mạnh. Để quản lý, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo mỗi câu lạc bộ có 1 giáo viên phụ trách và phụ huynh phối hợp để quản lý con em sinh hoạt. Vào tháng tám hàng năm nhà trường tổ chức “Ngày hội câu lạc bộ”; các câu lạc bộ tham gia triển lãm hoạt động trong năm qua, tuyển thành viên mới và kêu gọi tài trợ. Bên cạnh đó, trường tiếp tục đổi mới hình thức sinh hoạt giờ ra chơi bằng hoạt động thi “Vũ điệu trẻ” vào thứ ba, thứ năm hàng tuần; nâng cao chất lượng chương trình chào cờ bằng các hình thức: Chuyên mục khối, thi tranh biện, lăng kính khoa học. Trong đó cuộc thi “Sắc màu tranh biện” là hoạt động độc đáo của Đoàn trường… Các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đã tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh góp phần vào kết quả công tác giáo dục đạo đức toàn trường. Năm học vừa qua trường có 1.610 trong tổng số 1.656 học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt (đạt tỉ lệ 97%).

Hoạt động hiệu quả của các câu lạc bộ đã khẳng định hướng đi đúng của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với việc nâng cao chất lượng trí dục, nhà trường đã đầu tư thời gian cho các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, thiết thực, toàn diện; hình thành những phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com