Phong trào văn nghệ trong các trường học ở Nam Trực

08:08, 24/08/2018

Những năm qua, phong trào văn nghệ trong các trường học ở huyện Nam Trực diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều giáo viên, học sinh tham gia, góp phần tích cực vào phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

Tiết mục biểu diễn của Trường THCS Nam Thắng tại ngày hội Stem huyện Nam Trực 2018.
Tiết mục biểu diễn của Trường THCS Nam Thắng tại ngày hội Stem huyện Nam Trực 2018.

Toàn huyện hiện có 6 trường THPT, 1 trung tâm GDTX, 33 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 22 trường THCS. Ở tất cả các trường học đều thành lập các đội văn nghệ với số lượng từ 10-20 học sinh. Trường THPT Trần Văn Bảo là đơn vị có trong phong trào văn nghệ mạnh. Hằng năm trường đều tổ chức thi văn nghệ giữa các khối lớp 10 và lớp 11; tổ chức chương trình văn nghệ lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa như chương trình rung chuông vàng, đố vui để học… Từ những buổi sinh hoạt, những hạt nhân văn nghệ được phát hiện, bồi dưỡng, đưa vào đội văn nghệ của trường tham gia luyện tập, dàn dựng các tiết mục phục vụ các ngày lễ lớn... Ở Trường THPT Nam Trực, thời gian gần đây các CLB múa dân vũ ở các lớp học phát triển mạnh. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Tháng Thanh niên... nhà trường thường tổ chức hội thi dân vũ cho các lớp ở các khối tham gia. Đầu năm nay, nhà trường tổ chức thành công hội thi dân vũ và đã tạo hiệu ứng tích cực trong giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh. Thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trực chia sẻ: “Hội thi dân vũ Flashmob là một trong nhiều hoạt động ngoại khóa thường xuyên được nhà trường tổ chức. Hội thi là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh phát triển năng khiếu nghệ thuật và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết”. 

Phong trào văn nghệ tại các trường THCS, tiểu học, mầm non trong huyện cũng phát triển sâu rộng, tiêu biểu như trường tiểu học: Nam Mỹ, các trường mầm non: Nam Chấn, Nam Dương, Nam Hoa, Nam Thịnh; các trường THCS: Nam Hồng, Nam Thắng... Trường Mầm non Nam Dương có 500 học sinh và 37 cán bộ, giáo viên. Từ nhiều năm nay, nhà trường luôn đặt mục tiêu phát triển phong trào văn nghệ nhằm khơi nguồn cho những sáng tạo nghệ thuật, đồng thời nâng cao nhận thức thẩm mỹ để các cháu biết yêu quý cái đẹp, hoàn thiện nhân cách. Hoạt động văn nghệ được nhà trường tổ chức xuyên suốt theo kế hoạch năm học, bao gồm hai hình thức: Tổ chức đội văn nghệ giáo viên và xây dựng phong trào ca hát thường xuyên trong các lớp học, tạo điều kiện phát triển năng khiếu cho các em. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức chương trình văn nghệ vui chơi lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt ngoại khoá cho các bé; tiêu biểu như: hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”, “Bé khéo tay”, “Trình diễn thời trang cho bé”… Phong trào văn nghệ ở Trường Mầm non Nam Dương phát triển là do nhà trường có nhiều giáo viên đam mê nghệ thuật, tiêu biểu như các cô: Chu Thị Hồng Hà, Nguyễn Lệ Quyên, Nguyễn Thị Thơm... Hoạt động văn nghệ ở Trường Mầm non Nam Dương đã góp phần vào việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Trường THCS Nam Hồng cũng là một trong những đơn vị có phong trào văn nghệ phát triển mạnh. Vào sáng thứ 2 hằng tuần, lớp trực tuần có chương trình văn nghệ với thời lượng từ 15-20 phút biểu diễn theo các chủ đề: Phòng chống tệ nạn xã hội, An toàn giao thông, Giáo dục Stem... Đặc biệt, buổi chiều trong tuần cuối cùng của tháng, mỗi khối sẽ biểu diễn các tiết mục văn nghệ, mini game như: Chúng tôi nói về mình, Thi kiến thức, tiểu phẩm hoạt động của chúng tôi... Nhiều hạt nhân văn nghệ của nhà trường được phát hiện qua các cuộc thi văn nghệ, tiêu biểu như các em: Ngô Khánh Linh, lớp 9B có khả năng múa, hát, hùng biện tiếng Anh; Trần Thị Ánh, lớp 8B có năng lực tổ chức sự kiện, diễn thuyết... Trường THCS Nam Hồng còn có đội nghi thức gồm các học sinh được tuyển chọn thường xuyên tham gia Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ ở địa phương, được Huyện Đoàn cử đi thi nghi thức Đội của tỉnh. Vừa qua, tham gia ngày hội STEM tổ chức ở Trường THCS Nguyễn Hiền, đội văn nghệ của nhà trường đã đoạt giải Nhất. Hoạt động văn nghệ có định hướng gắn với các chủ đề giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Hằng năm đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn dẫn đầu huyện; chất lượng học sinh đỗ vào lớp 10 trong 5 năm qua luôn trong tốp 30 trường dẫn đầu tỉnh. Là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh (năm 2002, công nhận lại năm 2015) với môi trường giáo dục toàn diện, Trường THCS Nam Hồng xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

Đồng chí Trần Văn Hưng, Phó Phòng GD và ĐT huyện Nam Trực cho biết: Phòng GD và ĐT huyện luôn xác định việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ sẽ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội. Cùng với học sinh, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều có đội ngũ giáo viên trẻ, năng động và yêu thích văn nghệ. Ở một số địa phương, phụ huynh học sinh đã tự nguyện đóng góp, mua tặng nhà trường các thiết bị: loa, đài, âm ly để phục vụ các hoạt động chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các hoạt động văn nghệ trong trường. Phong trào văn nghệ trong các trường học phát triển, đã tác động tích cực đến tâm hồn, tình cảm, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa học sinh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com