Liêm Hải xã hội hoá các hoạt động văn nghệ, thể thao

03:07, 16/07/2017

Xã Liêm Hải là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện Trực Ninh về phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT. Hiện trên địa bàn xã có hàng chục tốp, đội, CLB văn nghệ, thể thao được thành lập, hoạt động theo phương thức xã hội hoá.

Ở thôn Hải Lộ, nghệ thuật chèo đã trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây. Đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, tết, năm 2008, CLB chèo thôn Hải Lộ được thành lập. Trải qua 10 năm hoạt động ổn định, được sự cho phép của UBND xã, CLB chèo thôn Hải Lộ đổi tên thành CLB chèo xã Liêm Hải thường xuyên đại diện cho xã tham gia các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện năm 2016, CLB đã xuất sắc đạt giải A. Hiện nay, CLB chèo xã Liêm Hải có 25 thành viên, trong đó có 6 nhạc công và 19 diễn viên. Các thành viên trong CLB tự đảm nhận tất cả các công việc từ múa, hát, diễn xuất, sáng tác, dàn dựng chương trình kịch mục… Ông Nguyễn Viết Nhi, Chủ nhiệm CLB chèo xã Liêm Hải, gia đình có 4 người gồm: vợ chồng ông cùng con gái, con dâu đều là những thành viên tâm huyết và nhiệt tình trong CLB. Trong câu chuyện thân tình và cởi mở, ông Nhi cho biết: Thời gian đầu thành lập, CLB còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu kinh phí hoạt động và hạn chế về khả năng diễn xuất nhưng các thành viên trong CLB đã coi đó là động lực để khắc phục khó khăn, dày công tập luyện, nâng cao khả năng diễn xuất để biểu diễn phục vụ nhân dân. Được sự ủng hộ của người dân trong xóm, ngoài làng và sự hỗ trợ của chính quyền xã về kinh phí hoạt động, đến nay, quỹ hoạt động của CLB luôn ổn định từ 40-50 triệu đồng. CLB đã trang bị được đủ hệ thống loa, đài, tăng âm, trang phục, đạo cụ biểu diễn và một số nhạc cụ dân tộc như: đàn tam, đàn nhị, sáo trúc, song loan, lưu, hồ, trống, phách. Lịch biểu diễn của CLB cũng đều đặn hơn trước, chất lượng các chương trình nghệ thuật từng bước được nâng lên. Ngoài biểu diễn nhuần nhuyễn, thuần thục các vở chèo cổ như: Lưu Bình - Dương Lễ, Tống Trân - Cúc Hoa, Trương Viên, Tấm Cám, Thạch Sanh…, CLB còn dàn dựng các chương trình hát văn, ca khúc cách mạng với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... Hiện nay, ngoài phục vụ các lễ hội làng, các nhiệm vụ chính trị, sự kiện ở địa phương, CLB còn biểu diễn ở nhiều lễ hội truyền thống tại các di tích lịch sử - văn hoá của các xã trong khu vực như: Chùa Đông Hạ (xã Trung Đông), Chùa Lương Hàn, Từ đường Phạm tộc (xã Việt Hùng), Chùa Văn Hiến, Chùa Cổ Chất (xã Phương Định), Chùa Cổ Lễ (Thị trấn Cổ Lễ)…

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ chèo xã Liêm Hải.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ chèo xã Liêm Hải.

Ngoài CLB chèo, phong trào văn hoá, văn nghệ ở Liêm Hải còn phát triển đồng đều, rộng khắp ở cả 8 thôn. Các tốp, đội văn nghệ có từ 5-10 người, hoạt động theo phương thức xã hội hoá; các thành viên tự nguyện đóp góp kinh phí, sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 2 lần. Trong đó hoạt động sôi nổi nhất là các tốp, đội văn nghệ ở các thôn: Tuân Lục, Trường Hải, Hải Lộ Thượng, Nam Thành… Hằng năm, mỗi tốp, đội văn nghệ đều tổ chức dàn dựng từ 3-4 chương trình ca múa nhạc, biểu diễn trong các buổi sinh hoạt của các chi hội: Phụ nữ, Người cao tuổi, Cựu chiến binh ở các nhà văn hóa thôn trong xã. Vào các dịp hội làng truyền thống, lễ mừng thọ đầu Xuân, lễ Phật đản, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), tiễn tân binh lên đường nhập ngũ… các tốp, đội văn nghệ đã dàn dựng nhiều tiết mục biểu diễn phục vụ nhân dân. Đặc biệt, vào dịp rằm tháng 7 hoặc trong đám tang, đám giỗ của những người có tuổi thọ cao, một số tốp, đội văn nghệ còn biểu diễn loại hình nghệ thuật chèo chái hê đặc sắc các với các phần trình diễn: giáo roi, nhị thập tứ hiếu, múa hát chèo thuyền cạn, múa hát kể thập ân, quan họ... đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân. Ngoài các CLB, tốp, đội văn nghệ ở các thôn, xóm, tại 5 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã đều có các đội văn nghệ hoạt động đa dạng các thể loại như: ca nhạc, múa dân gian, múa đương đại, kịch. Trong các giờ chào cờ, sinh hoạt, các nhà trường tổ chức đan xen các tiết mục văn nghệ với các hoạt động chuyên môn. Bên cạnh đó, các nhà trường đã trích kinh phí tổ chức từ quỹ tài trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường, quỹ hoạt động Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cho tập thể giáo viên và học sinh nhân dịp Tết Trung thu, lễ khai giảng, lễ tổng kết năm học, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)…

Cùng với sự phát triển của các tốp, đội, CLB văn nghệ quần chúng, trên địa bàn xã Liêm Hải còn thành lập các nhóm, đội, CLB thể thao hoạt động sôi nổi. Xã đã thành lập 1 CLB bóng bàn 30 người, 8 đội bóng đá, 8 đội bóng chuyền thôn ở lứa tuổi thanh, thiếu niên hoạt động sôi nổi. Công tác xã hội hóa TDTT ở Liêm Hải thể hiện rõ nhất qua hệ thống thiết chế nhà văn hóa, sân tập luyện thể thao được xây dựng khá đồng bộ. Đồng chí Đỗ Huy Riệp, cán bộ văn hoá xã Liêm Hải cho biết: Toàn xã có 7/8 nhà văn hóa thôn đạt tiêu chí NTM, 1 nhà văn hóa đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến hoàn thành đầu tháng 8-2017. Để động viên, khích lệ phong trào TDTT, hằng năm xã đều tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng nhân dịp kỷ niệm Chiến thắng 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5, Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán... Ông Nguyễn Thế Triều, thôn Hải Lộ Thượng là cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho phong trào thể thao xã. Năm 2012, ông đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà thi đấu đa năng gồm 2 sân cầu lông, 1 sân bóng đá. Các sân tập được xây tường bao, lợp mái tôn lạnh, cùng hệ thống điện chiếu sáng, mặt sân đạt tiêu chuẩn về diện tích, đảm bảo chất lượng thi đấu. Các sân thể thao do ông đầu tư xây dựng không chỉ là sân chơi cho các thành viên trong gia đình mà còn được nhiều người dân trong và ngoài xã đến tham gia tập luyện, trong đó đa phần là thanh, thiếu niên, nông dân, công nhân và người lao động. Ông Triều cho biết: Những năm trước, thấy cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động TDTT của xã còn hạn chế, tôi đã dành gần 2.000m2 đất của gia đình để xây dựng công trình thể thao, đồng thời thành lập CLB cầu lông, CLB bóng đá và tự bỏ kinh phí tổ chức các giải bóng đá, cầu lông phong trào để thi đấu, giao lưu với các xã trong khu vực.

Sự phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT ở Liêm Hải là do có sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND xã, sự tham gia ủng hộ tích cực của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong công tác xây dựng thiết chế văn hoá cơ sở và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao. Các tổ, tốp, CLB văn nghệ, thể thao quần chúng ở Liêm Hải hoạt động ngày càng hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, động viên nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com