Hải Sơn phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá

03:04, 08/04/2017

Những năm qua, Ðảng uỷ, UBND xã Hải Sơn (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống NVH xóm, tủ sách NVH, khu thể thao, cổng làng, di tích lịch sử - văn hoá… Các thiết chế văn hóa khi đi vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Cổng làng văn hoá xóm 4, xã Hải Sơn.
Cổng làng văn hoá xóm 4, xã Hải Sơn.

Ðồng chí Nguyễn Văn Mục, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã ở xa trung tâm huyện, ngoài trồng lúa, xã có 5 làng nghề cây cảnh, cây thế ở các xóm: 5, 7, 8, 9, 11 nên nhu cầu tìm hiểu thông tin, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất của nhân dân rất lớn. Cùng với việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất nông nghiệp trên Ðài truyền thanh, xã đã huy động các nguồn vốn, đầu tư xây dựng NVH xóm để nhân dân có nơi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ. Từ năm 2000, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã đã hỗ trợ các xóm kinh phí san lấp mặt bằng xây dựng NVH. Ban vận động xây dựng NVH các xóm được thành lập, tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân địa phương và con em làm ăn xa quê tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NVH. Ðến nay, hệ thống thiết chế văn hóa của xã được xây dựng đồng bộ, từ nguồn kinh phí xã hội hoá. Ðến năm 2003, Hải Sơn là địa phương đầu tiên của huyện Hải Hậu có 100% xóm hoàn thành xây dựng NVH. Mỗi NVH xóm được xây dựng với kinh phí từ 200-300 triệu đồng, diện tích mỗi NVH đạt trên 400m2. Trang thiết bị của các NVH khá đầy đủ, có tủ sách với trên 100 đầu sách cùng hệ thống bàn, ghế, loa đài, micro, bàn đọc sách, bàn bóng bàn và sân chơi cầu lông, sân bóng đá mi ni, sân bóng chuyền. Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động NVH xóm, Ban chủ nhiệm các NVH được thành lập do Chi hội trưởng CCB làm chủ nhiệm có trách nhiệm quản lý, xây dựng quy chế, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, TDTT nhằm thu hút người dân đến sinh hoạt. Các NVH mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần đã đáp ứng nhu cầu các hoạt động chính trị, xã hội và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đẩy mạnh việc lập các tổ, tốp, CLB văn nghệ - thể thao. Trong đó nhiều CLB thu hút đông người tham gia như: cầu lông, bóng bàn, bóng đá, dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ... Hiện tại, xã có 1 CLB văn nghệ xung kích của Hội CCB; cả 11 xóm có đội văn nghệ với nòng cốt là thành viên của các Chi hội phụ nữ. Phong trào tập luyện TDTT phát triển ở các xóm, được đông đảo người cao tuổi, hội viên các đoàn thể tham gia. Hiện xã có 7 đội bóng chuyền, 8 CLB dưỡng sinh người cao tuổi thường xuyên tập luyện, tích cực tham gia Ngày hội văn hoá thể thao ở xã và ở huyện. Hệ thống cổng làng ở Hải Sơn cũng được xã quan tâm xây dựng. Toàn xã có 17 cổng làng, phần lớn được xây dựng trong thời gian xây dựng NTM; có quy mô lớn và nghệ thuật kiến trúc truyền thống. Mỗi cổng làng được xây dựng với kinh phí từ 80-120 triệu đồng từ sự ủng hộ của nhân dân.

 Hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở ở Hải Sơn là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phát huy vai trò, chức năng của hệ thống thiết chế văn hoá gắn với việc nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở của huyện Hải Hậu. Ðến nay, toàn xã có 2.395/2.902 hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá” (chiếm tỷ lệ 85% tổng số hộ); 11/11 xóm đạt danh hiệu “Xóm văn hóa NTM”; 3 trường học và 1 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và đạt tiêu chuẩn “Ðơn vị có nếp sống văn hoá”; 100% xóm xây dựng và bổ sung hương ước xóm, quản lý và duy trì việc thực hiện các nội quy, quy định về nếp sống văn hoá gia đình và cộng đồng, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; sinh hoạt tín ngưỡng tại các di tích đình, đền, chùa, sinh hoạt tôn giáo tại các nhà thờ giáo xứ, giáo họ được thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Trên địa bàn xã có 2 di tích - lịch sử văn hoá được UBND tỉnh xếp hạng là Chùa Nam Anh, xóm 1 và Từ đường họ Nguyễn, xóm 4. Nhận thức sâu sắc vai trò, giá trị tín ngưỡng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tâm linh cho nhân dân, xã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò của việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Thời gian qua, xã đã huy động kinh phí trên 3 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo các di tích, đồng thời khuyến khích các hoạt động lễ hội, thể thao dân gian lành mạnh, loại hình nghệ thuật truyền thống nhằm khai thác giá trị của các di tích lịch sử - văn hóa ở địa phương.

Với hướng đi đúng đắn, cách đầu tư, xây dựng có trọng tâm, trọng điểm các thiết chế văn hoá cơ sở ở Hải Sơn đã góp phần làm phong phú và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng ở khu dân cư. Việc xây dựng các thiết chế văn hoá không chỉ tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân trong xã được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, mà còn nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết, động viên nhân dân phát triển sản xuất, xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com