Quê ngoại

08:06, 27/06/2014

Hè này, con được về quê ngoại - nơi mẹ đã sinh ra, lớn lên và gắn bó suốt quãng đời thơ ấu. Lo lắng cho con như chú chim non lần đầu rời tổ ấm bé nhỏ, bước vào một cuộc sống hoàn toàn mới mẻ, tạm vơi khi mỗi chiều gọi điện, nghe giọng con líu lo, ríu rít kể chuyện quê. Bao nhiêu kỷ niệm chợt hiện về gần gũi…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Quê ngoại bao năm rồi vẫn hiền hậu, bao dung như lòng mẹ, dù cảnh sắc đã ít nhiều thay đổi. Vẫn chiếc cổng làng rêu phong trầm mặc, uy nghi bên cây muỗm cổ thụ xòa bóng mát rượi; vẫn những lối ngõ xanh mướt giậu chè tàu, giậu duối được xén tỉa bằng bặn, đẹp mắt. Đây đó, đã xuất hiện mấy ngôi nhà kiểu dáng biệt thự song vẫn hài hòa với cảnh sắc thôn quê bởi phía trước nhà là hình ảnh thân quen của ao cá, vườn cây, những hàng cau thẳng tắp vấn vít những dây trầu mềm mại. Sáng sớm, con theo bà men theo đường làng quanh co ra chợ và mê mải ngắm cỏ cây hoa lá, chun mũi hít hà những bông hoa dại ven đường. Chợ quê chẳng đầy ắp hàng hóa như siêu thị ở thành phố mẹ thường dắt con đi mỗi chiều chủ nhật nhưng có những món quà dân dã đậm đặc chất thôn quê. Đó là vị ngọt đậm đà của mật mía quyện lẫn những hạt gạo bỏng rang phồng, béo tròn như nhộng ong, vị bùi béo giòn sần sật; là hơi nồng mùi vôi của tấm bánh đúc lạc… Và còn gì thú vị hơn là con được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn với bao trò vui bất tận. Ngoài cánh đồng vừa gặt còn thơm nức mùi rơm rạ tươi, con chạy lăng xăng tìm bắt cua, bắt cá. Dưới ao làng trong mát, bọn trẻ đồng lứa ở quê nhiệt tình hướng dẫn con tập bơi bằng cây chuối. Trên triền đê lộng gió mỗi chiều, con mặc sức cho trí tưởng tượng của mình bay bổng cùng cánh diều đang chao liệng giữa nền trời xanh biếc. Đêm đến, con hò hét đến khản cổ khi tham gia vồ bắt cào cào, châu chấu bay xung quanh bóng điện ngoài hiên và hí húi vào bếp rang giòn với mỡ để làm thức ăn cho bữa trưa mai. Nghe con vừa kể, vừa xuýt xoa, mẹ lại như thấy mình của thời thơ ấu, mặt mũi lem nhem tro bụi trong gian bếp nhỏ ngào ngạt mùi châu chấu nướng.

Đón con trở về sau một tháng trải nghiệm cuộc sống mới mẻ nơi quê ngoại, mẹ vui vì thấy con cứng cáp, trưởng thành, dù da con đã sạm đen vì nắng và chân tay bị gai cào xước, thâm tím vì vấp ngã. Mẹ càng vui hơn vì qua kỳ nghỉ hè bổ ích, con biết yêu và hiểu thêm về hai tiếng quê hương./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com