Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

07:10, 03/10/2022

Rời quân ngũ trở về quê hương - xã Xuân Phú (Xuân Trường), cựu chiến binh Vũ Xuân Bách tham gia giảng dạy ở Trường THCS Xuân Phú; sau khi nghỉ hưu được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ xóm. Trong mọi nhiệm vụ công tác, ông Bách luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Từ sự tuyên truyền, vận động của ông Vũ Xuân Bách, Bí thư chi bộ xóm 6, xã Xuân Phú (Xuân Trường) (thứ hai bên phải), các công trình vui chơi của xóm được đầu tư khang trang, sạch đẹp.
Từ sự tuyên truyền, vận động của ông Vũ Xuân Bách, Bí thư chi bộ xóm 6, xã Xuân Phú (Xuân Trường) (thứ hai bên phải), các công trình vui chơi của xóm được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Năm 1970, cũng như bao lớp thanh niên, chàng trai Vũ Xuân Bách lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và được phân về Trường Lái xe Hữu Ngạn (nay thuộc Quân khu 3). Sau thời gian huấn luyện, đơn vị của ông có nhiệm vụ vận chuyển khí tài, chở quân chi viện cho chiến trường miền Nam. Trên mỗi cung đường, đơn vị vừa tiếp vận vũ khí, tân binh, vừa tham gia chiến đấu, bảo vệ tuyến đường Hồ Chí Minh… cùng với các đơn vị lập nên những chiến công vang dội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Năm 1976, ông được rút về Ban hành chính, Đội điều trị tiền phương 92 thuộc Cục Hậu cần (Quân khu 2) tham gia vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị chi viện cho các đơn vị bảo vệ biên giới phía Bắc. Ông Bách đã trực tiếp lái nhiều chuyến xe đón thương binh ở sân bay trực thăng Than Uyên (Lào Cai cũ, nay thuộc tỉnh Lai Châu) chở về tuyến sau điều trị đảm bảo an toàn. Năm 1982, ông được phục viên và chuyển ngành về quê hương trở thành thầy giáo dạy Văn tại Trường THCS Xuân Phú cho đến khi nghỉ chế độ vào năm 2009. Những năm tháng đứng trên bục giảng, với tâm huyết và trách nhiệm, nhiều thế hệ học trò của ông đã trưởng thành và thành đạt.

Năm 2016, được sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên, ông Bách được bầu làm bí thư chi bộ 14 xóm Giải Phóng. Từ một chi bộ yếu, dưới sự “chèo lái” của ông, chi bộ đã phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến đầu năm 2022, chi bộ 14 sáp nhập với chi bộ 11 thành chi bộ 6, ông Bách tiếp tục được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 với tổng số 41 đảng viên. Để xây dựng chi bộ đảng vững mạnh, ông Bách luôn nghiên cứu tìm hiểu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp, đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông cùng cấp ủy chi bộ thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền đến người dân việc chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước; xây dựng và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó, chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng kiến thiết cơ bản, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Với phương châm “Đảng viên viên đi trước, làng nước theo sau”, nêu cao tinh thần gương mẫu, ông đã vận động gia đình, người thân thực hiện trước và trực tiếp đi tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình cùng thực hiện. Nhờ đó, trong những năm qua xóm Giải Phóng (nay là xóm 6 mới) luôn tạo được sức mạnh đoàn kết,  hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xóm 6 luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Bí thư chi bộ Vũ Xuân Bách cho biết: “Là xóm nằm ở vùng giáp đê sông Hồng, những năm trước đây, hệ thống giao thông của xóm chủ yếu là đường đất, đường đá, cơ sở hạ tầng xuống cấp nên khi bắt tay vào xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn, nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM lớn, trong khi đó kinh tế người dân chủ yếu thuần nông, thiếu nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài...”. Với quyết tâm thực hiện thành công chương trình NTM, phát huy bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ông Bách cùng chi bộ họp bàn tìm giải pháp, thống nhất biện pháp tuyên truyền, huy động nhân lực trong xóm thực hiện. Bản thân ông Bách và đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong đóng góp cũng như quán xuyến công việc. Sau nhiều năm xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông thôn, trục xóm, liên xóm được xây dựng khang trang, lắp đặt đường điện chiếu sáng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa với tổng giá trị 3 tỷ 240 triệu đồng; hoàn thành khu vui chơi thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Cùng với xây dựng NTM, năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chi bộ đã chỉ đạo tổ COVID cộng đồng và đảng viên tích cực “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Bằng nỗ lực, tâm huyết của bí thư chi bộ Vũ Xuân Bách, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên; chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo chi bộ thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Nhiệm kỳ 2020-2022, chi bộ có 100% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; từ 2016 đến nay, chi bộ luôn được cấp ủy cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các chi hội, đoàn thể được công nhận hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân đồng chí Bách được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy cấp trên vinh danh là điển hình tiên tiến./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com