Nhân rộng các hoạt động từ thiện, nhân đạo

08:09, 30/09/2022

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) hiện có 1.750 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Hội đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo thu hút đông đảo hội viên, tình nguyện viên, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tham gia, góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo, công tác an sinh trên địa bàn. 

Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) và các nhà tài trợ tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn phường.
Hội Chữ thập đỏ phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) và các nhà tài trợ tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn phường.

Một buổi chiều mùa thu cuối tháng 9, chúng tôi có dịp cùng những cán bộ CTĐ phường Mỹ Xá đến thăm gia đình anh Hoàng Huy Đạt, tổ dân phố Đoài 2 và cảm nhận được sự quan tâm kịp thời của Hội dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Gia đình anh Đạt thuộc diện hộ nghèo của phường, trong một lần lao động không may anh bị ngã gãy chân và phải nằm liệt suốt nhiều năm. Cảm thông với hoàn cảnh của anh, Hội CTĐ phường đã kêu gọi, vận động nhóm thiện nguyện Hội từ tâm Hương Thành Nam hỗ trợ hàng tháng cho gia đình anh Đạt. Theo đó, mỗi tháng, nhóm tặng gia đình anh Đạt 1 yến gạo, nhu yếu phẩm và 100 nghìn đồng tiền mặt. “Đây là sự hỗ trợ thiết thực đối với gia đình chúng tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn các cấp Hội CTĐ, nhà tài trợ đã giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình”, anh Đạt xúc động nói. Rời nhà anh Đạt, đoàn chúng tôi tiếp tục đến thăm hộ gia đình ông Trần Văn Phương, tổ dân phố số 13 Mỹ Trọng. Ông Phương năm nay trên 50 tuổi, sống một mình và thuộc diện hộ nghèo. Quan tâm, động viên ông Phương, Hội CTĐ phường, chi Hội CTĐ tổ dân phố số 13 thường xuyên xuống nhà thăm hỏi, chia sẻ với hoàn cảnh của ông. Hội cũng đã kêu gọi nhóm thiện nguyện Hội từ tâm Hương Thành Nam giúp đỡ ông tiền mặt, nhu yếu phẩm với giá trị 300 nghìn đồng/tháng. “Số tiền và nhu yếu phẩm này phần nào giúp tôi yên tâm ổn định cuộc sống hàng ngày, bớt nỗi lo toan thường nhật”, ông Phương cho biết. Gia đình anh Đạt, ông Phương chỉ là hai trong nhiều trường hợp được Hội CTĐ phường Mỹ Xá trợ giúp nhân đạo hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Phát huy vai trò “cầu nối” cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ phường Mỹ Xá đã thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ của các tập thể, cá nhân; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện; khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của cộng đồng… Từ đó, thúc đẩy phong trào nhân đạo từ thiện ở địa phương, thu hút, tập hợp đông đảo cán bộ, hội viên, người dân… chung tay thực hiện công tác nhân đạo, tích cực tham gia vào các phong trào, cuộc vận động do tổ chức Hội phát động. Cụ thể, trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022, Hội CTĐ phường đã tích cực tham mưu, vận động các cấp, ngành địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để thăm hỏi, tặng quà cho 170 đối tượng người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người neo đơn, trẻ em mồ côi… trị giá 90 triệu đồng. 

Từ năm 2017 đến nay, Hội CTĐ phường đã thăm, tặng quà cho 2.160 lượt người nghèo, đối tượng yếu thế, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Tết Nguyên đán hàng năm, 100% các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình nghèo của phường đều được nhận quà hỗ trợ. Ngoài ra, Hội còn phối hợp, kêu gọi vận động các nhà tài trợ xây mới, sửa chữa 3 ngôi nhà tình nghĩa, trị giá trên 250 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội đã vận động Chùa Hoàng Mai và sư thầy Thích Đàm Hân thường xuyên giúp đỡ cưu mang 1 cụ già cô đơn không nơi nương tựa và hỗ trợ tiền học phí 5 năm liên tục cho 5 cháu học sinh mồ côi trong phường, trị giá hơn 60 triệu đồng. Vận động Tập đoàn Vingroup hỗ trợ thường xuyên cho cháu Trần Bảo Ngọc, mỗi tháng 500 nghìn đồng; Chùa Mai Hoa hỗ trợ 2 cụ già neo đơn 200 nghìn đồng/cụ/tháng. Hàng năm, các chi hội CTĐ trong phường còn tổ chức tặng quà, học bổng dịp đầu năm học mới cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Các chi hội CTĐ Trường Tiểu học và THCS Mỹ Xá đã hỗ trợ cho hàng chục học sinh nghèo tiền ăn, đồ dùng học tập, sách vở, tặng học bổng trong nhiều năm liên tục…

Ngoài các hoạt động cứu trợ nhân đạo thường xuyên, thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đột xuất cho nhân dân, các chi Hội CTĐ trong phường, đặc biệt là các chi hội trường học còn tích cực tham gia ủng hộ các Quỹ “Vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, “Quỹ Nhân đạo”, ủng hộ tiền, lương thực thực phẩm, quần áo, thuốc men… cho các tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. Thông qua phong trào đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, là những tấm gương sáng trong hoạt động nhân đạo từ thiện như các nhà chùa: Mỹ Trọng, Vỵ Dương, Phúc Trọng, Hoàng Mai, Mai Hoa, Ban chủ nhiệm CLB đồng cảm, người cao tuổi… 

Đẩy mạnh công tác từ thiện nhân đạo, cùng với việc quan tâm, động viên tinh thần, vật chất cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội, Hội CTĐ phường còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, duy trì phát huy hiệu quả của các bàn khám ở khu dân cư, tạo điều kiện giúp người nghèo, khó khăn được khám chữa bệnh miễn phí… Trung bình hàng năm, Hội CTĐ phường phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, cấp phát thuốc cho hàng trăm lượt người.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác từ thiện, nhân đạo, thời gian tới, Hội CTĐ phường Mỹ Xá tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng xã hội hóa, từ đó có thêm điều kiện để giúp người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, khơi dậy niềm tin, các giá trị nhân văn tốt đẹp trong xã hội./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com