Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò của người cao tuổi

06:09, 30/09/2022

“Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT); đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Nghiên cứu, thí điểm tiến tới hình thành quỹ dưỡng lão trên cơ sở đóng góp của người dân, bảo đảm mọi người đều được chăm sóc khi về già” là những giải pháp trọng tâm trong Kế hoạch số 73 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Nam Định đến năm 2030.

Màn đồng diễn của người cao tuổi huyện Hải Hậu tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao truyền thống huyện Hải Hậu, tháng 9-2022.
Màn đồng diễn của người cao tuổi tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao truyền thống huyện Hải Hậu, tháng 9-2022.

Huyện Vụ Bản có hơn 19.600 người từ 60 tuổi trở lên. Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới, thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với Hội NCT huyện tổ chức trên 70 lớp tập huấn cho hơn 2.500 cán bộ, hội viên Hội NCT về Luật NCT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT; hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCT. Đến tháng 9-2022, Hội NCT huyện  có 223 chi hội và 850 tổ hội duy trì hoạt động nền nếp, chất lượng tốt. Trung bình mỗi năm có hơn 2.000 NCT trong huyện được mừng thọ, chúc thọ với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; toàn huyện có 78 câu lạc bộ của NCT được xây dựng và hoạt động hiệu quả, thu hút 5.782 NCT tham gia. Điển hình là các xã: Tân Khánh, Vĩnh Hào, Kim Thái, Minh Thuận, Liên Bảo và Thành Lợi. Các cấp hội trong huyện vận động quyên góp ủng hộ xây được 16 nhà mới, sửa chữa 12 nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Các xã, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực chăm sóc NCT. Đến nay, Quỹ Hội toàn huyện có hơn 2,5 tỷ đồng; Quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” đạt gần 600 triệu đồng. Hội viên NCT luôn phát huy vai trò trên mọi lĩnh vực: Nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh trật tự... ở địa phương. Toàn huyện có 815 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể; có trên 7.900 NCT tham gia Hội Cựu chiến binh (CCB), nhiều hội viên tiên phong, gương mẫu, tích cực tham gia phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “NCT nêu gương sáng bảo vệ tài nguyên - môi trường”, “Chung sức xây dựng NTM”... Trong đó, đã hiến 122.300m2 đất làm thủy lợi và đường giao thông nông thôn, ủng hộ trên 11 tỷ đồng và gần 6.900 ngày công tu sửa nhà văn hóa, làm đường giao thông. Có 14 doanh nghiệp, 22 hợp tác xã, 19 trang trại, 102 gia trại do hội viên CCB là NCT làm chủ, tạo được việc làm cho 785 lao động.

Toàn tỉnh có 268.134 NCT sinh sống tại 226 xã, phường, thị trấn. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở tích cực, chủ động, làm nòng cốt tham gia cùng với các ngành liên quan trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện Luật NCT; Nghị định 06 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với NCT. Các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT được triển khai thực hiện nghiêm túc; toàn tỉnh không có trường hợp nào ở diện được hưởng chế độ, chính sách còn sai sót, tồn đọng. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 50 nghìn NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội theo Luật NCT được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trong đó NCT từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp xã hội là 46.150 người. Lễ chúc thọ, mừng thọ NCT hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán diễn ra trang trọng, thể hiện tinh thần “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc, được các cấp, các ngành, nhân dân và NCT đánh giá cao. Dịp Xuân Nhâm Dần 2022, có 42.709 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền là 12 tỷ 323 triệu đồng. Năm 2021 và 6 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã có 45.500 NCT được khám sức khỏe định kỳ, 79.371 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế và lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; 27.674 NCT được khám mắt miễn phí với tổng số tiền 489 triệu đồng.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện TDTT của NCT toàn tỉnh ngày càng được củng cố, phát triển với 1.679 mô hình câu lạc bộ (CLB) thu hút 70.890 NCT tham gia. Các tổ chức Hội NCT toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn tỉnh có 14.144 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở; 3.600 NCT tham gia công tác phòng, chống tội phạm; 75% NCT tham gia BCH Hội Khuyến học các cấp, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp “trồng người”. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, NCT và tổ chức Hội NCT các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động NCT còn sức khỏe, có kinh nghiệm mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển các gia trại, trang trại, phát triển nghề truyền thống, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản… tạo việc làm tại chỗ cho người lao động và đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Toàn tỉnh đã có 676 NCT làm chủ trang trại, 205 NCT làm chủ doanh nghiệp, 1.249 NCT làm kinh tế giỏi các cấp. Thực hiện chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” các tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên NCT vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn làng phân loại, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa; tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Trong phong trào NCT chung sức xây dựng nông thôn mới, NCT toàn tỉnh đã vận động gia đình hiến góp được 52.044m2 đất, 333.654 ngày công, trồng 103.025 cây các loại và ủng hộ 19 tỷ 667 triệu đồng.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ những NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa; đồng thời Nghị quyết cũng đánh giá “xu hướng già hoá dân số nhanh” là một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết. Với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT bảo đảm thích ứng với “già hóa” dân số trong tình hình mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đang phối hợp triển khai hiệu quả Kế hoạch 73 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh Nam Định đến năm 2030 theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khuyến khích NCT phát huy những kinh nghiệm quý báu, tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động chính trị - xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”; cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT”; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; phấn đấu hết năm 2022 toàn tỉnh có 100% cơ sở Hội thành lập được quỹ với số dư từ 100 triệu đồng trở lên. Củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho NCT; từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT. Xây dựng và duy trì hoạt động của CLB chăm sóc sức khỏe NCT, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào CLB liên thế hệ và các loại hình CLB khác phù hợp đặc thù của NCT; phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; xây dựng, thử nghiệm và nhân rộng cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT ban ngày; tổ chức triển khai mô hình trung tâm dưỡng lão có nội dung chăm sóc sức khỏe NCT theo phương thức xã hội hóa; dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe NCT. Nghiên cứu, thí điểm tiến tới hình thành quỹ dưỡng lão trên cơ sở đóng góp của người dân, bảo đảm mọi người đều được chăm sóc khi về già./.

Bài và ảnh: Việt Thắng


 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com