Phát huy hiệu quả mô hình "Tổ cựu chiến binh vì dân"

08:09, 20/09/2022

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có 11 tổ chức Hội cấp trên cơ sở, 319 Hội cơ sở, 2.217 chi hội với tổng số trên 112 nghìn hội viên. Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tổ chức CCB trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, từ năm 2017, Công an tỉnh và Hội CCB tỉnh đã phối hợp thực hiện mô hình “Tổ CCB vì dân”. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Công an huyện Nghĩa Hưng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng đường làm nơi bán hàng.
Công an huyện Nghĩa Hưng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng đường làm nơi bán hàng.

Từ năm 2013, Hội CCB, Công an xã Tân Thành (Vụ Bản) phối hợp triển khai mô hình “Tổ CCB vì dân” ở 9 thôn, xóm với 88 thành viên tham gia. Trong quá trình hoạt động, các “Tổ CCB vì dân” đã phối hợp với lực lượng an ninh thôn, xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đồng thời, các “Tổ CCB vì dân” còn tích cực tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, phát hiện và tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư; phối hợp với lực lượng Công an truy bắt các đối tượng phạm pháp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại địa bàn cơ sở. Từ mô hình “Tổ CCB vì dân” xã Tân Thành, đến năm 2017 đã nhân rộng ra các xã, thị trấn của huyện Vụ Bản và Nam Trực với 177 “Tổ CCB vì dân”, 838 thành viên tham gia. Qua quá trình triển khai thực hiện, mô hình “Tổ CCB vì dân” đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông, tạo điều kiện ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ thực tiễn công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và hiệu quả của mô hình trên tại huyện Vụ Bản và Nam Trực, từ năm 2017, Công an tỉnh đã phối hợp với Hội CCB tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện mô hình “Tổ CCB vì dân” trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Công an tỉnh và Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp giữa hai lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự theo nội dung mô hình gắn với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo Công an và Hội CCB cùng cấp ở các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện mô hình nhằm đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, tổ chức nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền cùng với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên Hội CCB, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 1.936 “Tổ CCB vì dân” tại 10/10 huyện, thành phố, với 10.299 cán bộ, hội viên tham gia. Các cấp Hội CCB lấy việc triển khai, thực hiện mô hình là một trong những tiêu chí chấm điểm, bình xét thi đua cuối năm, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong phong trào thi đua của đơn vị.

 Trong 5 năm qua, cùng với việc duy trì công tác nắm tình hình, trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, các “Tổ CCB vì dân” đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an, lực lượng bảo vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức tuần tra, cắm chốt đảm bảo an ninh, an toàn, nhất là vào ban đêm, ngày lễ, tết, ngày nghỉ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tại địa bàn các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp. Qua công tác tuần tra, đã cung cấp 1.844 nguồn tin về tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp lực lượng Công an triệt phá 125 điểm, tụ điểm, ổ nhóm tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm; đấu tranh xử lý 330 vụ việc gây rối trật tự công cộng; bắt quả tang 15 vụ trộm cắp tài sản, 17 vụ đánh bạc; vận động 31 đối tượng truy nã ra đầu thú; kịp thời phát hiện dập tắt 34 vụ cháy, nổ không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Thông qua hoạt động đã lựa chọn được nhiều cán bộ, hội viên CCB có sức khỏe, kinh nghiệm và uy tín phối hợp với lực lượng Công an và các ban, ngành, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Phối hợp tổ chức cai nghiện tại gia đình cho 260 đối tượng, trong đó 94 đối tượng cai nghiện thành công; tham gia giáo dục 26 hội viên và 141 con em hội viên CCB mắc nghiện; tổ chức cai nghiện tại gia đình và đưa đi cải tạo tập trung cho 101 đối tượng. Kết quả đã có 64 trường hợp đã cai được trở về cuộc sống bình thường, 47 đối tượng cai nghiện thành công được tạo điều kiện vay vốn để sản xuất ổn định đời sống sau cai; 312 người được giới thiệu việc làm và thu nhập ổn định; 265 người được các tổ chức, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp nhận… 

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai lực lượng, đặc biệt là trong mô hình “Tổ CCB vì dân”, các cấp Hội CCB, lực lượng Công an trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 44-KL/TW, ngày 22-1-2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Tiếp tục vận động cán bộ, hội viên Hội CCB, cựu quân nhân tham gia “Tổ CCB vì dân” nhằm bảo đảm an ninh trật tự, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay tại cơ sở. Phát huy vai trò của “Tổ CCB vì dân” cùng lực lượng khác trong vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững an ninh, an toàn địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com