Ấm áp nghĩa tình đồng đội

08:08, 02/08/2022

Sau những năm tháng chiến đấu anh dũng trên chiến trường, trở về đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Trực Ninh tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, triển khai nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội thiết thực. Từ đó, tiếp thêm động lực giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu chiến binh huyện Trực Ninh thăm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu chiến binh huyện Trực Ninh thăm, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Triển khai các hoạt động nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội CCB trong huyện đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tốt chế độ chính sách cho hội viên; vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chung sức giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn; giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống… Cụ thể, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)… Hội CCB huyện phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ và các ngành chức năng tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, CCB, cựu quân nhân là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn... Trong 5 năm trở lại đây, Hội CCB huyện đã hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa 10 nhà ở không an toàn cho hội viên với số tiền 210 triệu đồng; ủng hộ 46 hội viên có hoàn cảnh khó khăn đột xuất; thăm, tặng quà cho 3.200 hội viên dịp lễ, tết; thăm hỏi 1.260 cán bộ, hội viên ốm đau; phối hợp mừng thọ cho 1.850 hội viên; đón 16 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang địa phương, tiễn đưa hàng trăm cán bộ, hội viên từ trần; phối hợp với Tập đoàn bệnh viện, phòng khám đa khoa Việt Mỹ (thành phố Nam Định) tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho 1.900 lượt cán bộ, hội viên. Phong trào giúp đỡ học sinh là con, cháu của các thương, bệnh binh, CCB có thành tích cao trong học tập tiếp tục được các cấp Hội đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức trao quà và phát thưởng cho 43 học sinh là con em CCB nghèo vượt khó, học giỏi. Tổng giá trị các hoạt động nhân đạo từ thiện mà Hội CCB huyện đã triển khai từ năm 2017 đến nay đạt trên 2 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp Hội duy trì, đẩy mạnh việc xây dựng quỹ nội bộ, Quỹ “Vòng tay đồng đội”, Quỹ “Hoạt động tình nghĩa”…, từ đó có thêm kinh phí thăm, tặng quà, hỗ trợ cho hội viên vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, quỹ nội bộ của Hội đạt 4 tỷ 638 triệu đồng, Quỹ “Vòng tay đồng đội” đạt trên 78,5 triệu đồng, quỹ “Hoạt động tình nghĩa” có số tiền 190 triệu đồng… 

Tham gia giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ tạo điều kiện giúp các CCB, cựu quân nhân được hưởng đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định; giải quyết chế độ mai táng phí cho CCB từ trần theo Nghị định 150 của Chính phủ; phối hợp thẩm định hồ sơ để giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, Hội CCB huyện phối hợp với các đơn vị: Phòng LĐ-TB và XH, BHXH, Ban CHQS huyện, chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách đối với CCB; đổi mã thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, giải quyết chế độ thôi công tác Hội cho hội viên. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội CCB huyện Trực Ninh đã giám sát 1.262 hồ sơ, tham gia xét duyệt cho 652 CCB được hưởng chế độ; đề nghị các cấp xét hồ sơ cho 455 CCB được hưởng chế độ chính sách; đổi mã thẻ BHYT từ KC4 sang CB2 cho 1.265 CCB; giải quyết chế độ thôi công tác Hội theo Nghị định 157/NĐ-CP của Chính phủ cho 32 cán bộ Hội.

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, các cấp Hội CCB trong huyện còn triển khai phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, vận động hội viên đi đầu thực hiện “tích tụ ruộng đất” trong sản xuất nông nghiệp, liên kết thực hiện cánh đồng mẫu lớn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra các vùng sản xuất có giá trị kinh tế cao, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Mặt khác, các cấp Hội còn động viên cán bộ, hội viên phát huy mọi tiềm năng, tập trung nguồn lực sẵn có, mạnh dạn đầu tư vốn, kỹ thuật để phát triển các ngành nghề truyền thống là thế mạnh của địa phương như: ươm tơ, dệt vải, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ... Các cấp Hội còn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Đến nay, tổng dư nợ do Hội CCB huyện quản lý là trên 13 tỷ đồng, trong đó nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH trên 8,7 tỷ đồng cho 291 hội viên vay. Vốn huy động từ nội bộ cho hội viên vay đạt 4 tỷ 638 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay nhiều hộ gia đình hội viên mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, không có nợ quá hạn, nợ xấu, tạo công ăn việc làm cho 1.500 lao động là con em CCB, cựu quân nhân. Toàn huyện hiện có 25 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 137 trang trại, gia trại, 1 HTX  chăn nuôi đa dạng sinh học do hội viên CCB làm chủ. Có 2 công ty TNHH tạo việc làm cho 100 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Tính đến đầu năm 2022, số hộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã của huyện là 140 hội viên; có 31 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và 6 hội viên cấp tỉnh. Huyện có 8.051 hộ CCB khá và giàu, cơ bản xóa hết số hội viên nghèo. 

Những hoạt động nghĩa tình của Hội CCB các cấp huyện Trực Ninh đã góp phần tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào vì nghĩa tình đồng đội, trong đó tập trung vào các hoạt động: Vận động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các gia đình CCB nghèo. Duy trì hoạt động an sinh xã hội hướng đến những đối tượng là CCB nghèo, người có công và gia đình chính sách./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com