Vì một cộng đồng khỏe mạnh

07:07, 29/07/2022

Với mục tiêu “Vì một cộng đồng khỏe mạnh”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho người dân. Qua đó, huy động được sự vào cuộc của đông đảo y, bác sĩ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Công nhân Khu công nghiệp Bảo Minh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Công nhân Khu công nghiệp Bảo Minh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Cháu Đỗ Viết Thịnh, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định từ khi sinh ra đã không được may mắn như những đứa trẻ khác. Cháu bị dị tật bẩm sinh, các ngón chân ở bàn chân phải dính liền nhau, khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo, cháu không có điều kiện để thăm khám, điều trị bệnh. Chia sẻ và để giúp đỡ cháu, Hội CTĐ tỉnh đã lập danh sách, kết nối với các bác sĩ của Viện Chỉnh hình phục hồi chức năng (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thăm khám, lên phác đồ điều trị cho cháu. Chứng kiến các y, bác sĩ tận tình khám bệnh, bàn bạc kế hoạch trị liệu cho con, anh Đỗ Viết Đức, bố cháu Thịnh xúc động chia sẻ: “Thịnh là con trai đầu lòng của gia đình chúng tôi, cháu sinh ra đã bị dị tật nên rất yếu ớt, hay ốm đau. Thương con nhưng vì chi phí điều trị quá lớn, vượt quá khả năng kinh tế gia đình nên chúng tôi cũng không có điều kiện chữa trị cho cháu. Được sự hỗ trợ của Hội CTĐ, các y, bác sĩ của Viện Chỉnh hình phục hồi chức năng, cháu đã được khám chuyên sâu để có hướng chữa trị tích cực, phù hợp. Tin vui đặc biệt với gia đình chúng tôi là quá trình chữa bệnh, Viện sẽ giảm các chi phí điều trị cho cháu. Như vậy, cháu sẽ có cơ hội để phục hồi, trở về cuộc sống bình thường. Tôi rất cảm ơn Hội CTĐ và các y, bác sĩ của Viện Chỉnh hình”.

Cháu Đỗ Viết Thịnh chỉ là một trong hàng nghìn người dân thời gian qua được Hội CTĐ quan tâm, hỗ trợ để có điều kiện chăm sóc, nâng cao sức khỏe vận động. Triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hội CTĐ các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS, dân số - kế hoạch hóa gia đình và các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe ở địa phương… thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thông nhóm, truyền thông tại hộ gia đình. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 3 lớp tập huấn phòng chống HIV/AIDS, sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho 150 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tại các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Mỹ Lộc.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, để chăm sóc sức khỏe cho người dân, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí hướng đến các đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già cô đơn, học sinh nghèo vượt khó… 6 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội CTĐ đã phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.414 lượt người, trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Phòng khám Sản phụ khoa Kim Ngân Thái Bình cơ sở 3 tổ chức thăm khám sức khỏe miễn phí cho các gia đình hiếm muộn và phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú trên địa bàn tỉnh. Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Đông Đô Hà Nội mổ, thay thủy tinh thể cho 50 người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 800 triệu đồng; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Phòng khám Sản phụ khoa Kim Ngân Thái Bình cơ sở 3, khám tầm soát ung thư vú cho 80 chị em phụ nữ trong huyện, trị giá 16 triệu đồng. Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2022, Hội CTĐ huyện Ý Yên phối hợp Trung tâm phòng ngừa, ứng phó thảm họa và Kho hàng cứu trợ khu vực miền Trung trao tặng 100 máy đo huyết áp, 100 kính đọc sách cho người cao tuổi xã Yên Thọ, trị giá 90 triệu đồng; khám mắt, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp PHACO, bóc mộng, mổ quặm miễn phí cho 487 người cao tuổi ở các xã: Yên Thọ, Yên Thành, Yên Nghĩa, Yên Lộc với tổng trị giá 434 triệu đồng… 

Một trong những “điểm sáng” trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà các cấp Hội CTĐ đã triển khai sâu rộng được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao thời gian qua là chương trình vận động hiến mô, hiến tạng, hiến giác mạc và hiến máu tình nguyện. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 8 cuộc hiến máu tình nguyện,​ thu hút 3.086 lượt người hiến, tiếp nhận 2.508 đơn vị máu toàn phần. Tiêu biểu như: Huyện Đoàn Giao Thủy, Trường Đại học Điều dưỡng, Đại học Sư phạm ​Kỹ thuật ​Nam Định, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Trường Cao đẳng nghề X20 (Bộ Quốc phòng), Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh. Thông qua phong trào đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tình nguyện, câu lạc bộ, ngân hàng máu sống tiêu biểu sẵn sàng cho máu mọi lúc, mọi nơi khi người bệnh cần máu. Toàn tỉnh hiện có 9 đội hiến máu tình nguyện với 430 thành viên tham gia. Trong đó, Đội tình nguyện viên hiến máu nhân đạo Hội CTĐ tỉnh duy trì thường xuyên lịch tiếp nhận máu định kỳ hàng tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong công tác vận động hiến mô, hiến tạng, hiến giác mạc, từ năm 2017 đến nay,  Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Điều phối quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện Chương trình: “Chung tay vì sự sống”, đã tuyên truyền, vận động 28 người đăng ký hiến mô, hiến tạng, hiến xác; phối hợp với Viện mắt Trung ương, Ngân hàng mắt tiếp nhận 128 người hiến giác mạc; tuyên truyền vận động 2.427 lượt người đăng ký hiến giác mạc, hiến xác. Cùng với công tác tuyên truyền, phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh còn xây dựng, phát triển được nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt hiệu quả cao. Cụ thể, Hội CTĐ các cấp đã thành lập được các Đội tình nguyện ứng phó nhanh, tích cực tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện; duy trì tủ thuốc nhân đạo, vườn thuốc nam tại các trường học, trạm y tế xã, phường phục vụ công tác chăm sóc, điều trị sức khỏe cho học sinh, nhân dân.  

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của các cấp Hội CTĐ đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn vơi đi những khó khăn, bệnh tật, yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com