Những "đóa hoa điểm 10"

05:07, 29/07/2022

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, rất nhiều học sinh khối lớp 12 của tỉnh đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích ấn tượng. Tiêu biểu là em Nguyễn Mai Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên), học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Ngữ văn và em Đỗ Thùy Chinh, học sinh lớp 12 chuyên Văn 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, giành 1 trong 2 điểm 10 môn Toán của tỉnh, em cũng là thủ khoa khối D của trường và á khoa khối D01 toàn quốc. Thành tích của các em là nguồn cảm hứng, động viên, khích lệ học sinh các nhà trường tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

1. Nguyễn Mai Anh - học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Ngữ văn

Em Nguyễn Mai Anh, học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị và các bạn cùng lớp. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Nguyễn Mai Anh, học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị và các bạn cùng lớp.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

 

Những ngày này thầy và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) rất vui và tự hào vì có học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa qua, đưa Nam Định trở thành 1 trong 3 tỉnh có thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn - môn duy nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT thi theo hình thức tự luận. Đó là em Nguyễn Mai Anh, học sinh lớp 12A1, một ngôi trường thành lập vào năm 1976 của huyện Ý Yên. Mai Anh cho biết: Điều kiện gia đình em bình thường. Em học lớp chọn Khoa học tự nhiên (KHTN) trong 3 năm THPT, được thầy cô nhận xét là năng động, ham học hỏi và giao tiếp tốt. Tuy học KHTN nhưng em yêu thích học tiếng Anh từ hồi tiểu học, bởi vậy nên nhiều năm liền, em đều là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của trường. 3 năm THPT em đều có thành tích tốt trong trường, điểm tổng kết luôn đứng đầu khối. Ngoài ra, năm học lớp 12, em còn đoạt giải Ba thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em chọn thi khối D01 và đạt tổng điểm là 28 điểm với môn Toán 8,6 điểm, Anh 9,4 điểm, Văn 10 điểm. Nói về “bí quyết” đạt điểm 10 môn Văn, em cho biết: “Để đạt điểm 10 môn Văn, em nghĩ, trước hết mình phải có tình yêu với Văn. Thay vì coi đó là môn học ép buộc mà học với thái độ miễn cưỡng, em coi Văn là nơi để thư giãn và giải tỏa stress sau những giờ học căng thẳng. Trên lớp, em thường nghe cô giáo giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, hăng hái giơ tay phát biểu và luôn cố gắng tìm ra những cách hiểu khác cho mỗi vấn đề cô giáo yêu cầu phân tích. Trong giai đoạn gần bước vào kỳ thi, em thường dành thời gian để đầu tư, rèn luyện phần mở bài, kết bài, tác giả, tác phẩm và đánh giá nội dung, nghệ thuật của mỗi tác phẩm. Đối với em, việc phân tích, khai thác các vấn đề, chi tiết trong tác phẩm rất thú vị. Nó không chỉ giúp em có những cách cảm nhận mới mẻ về tác phẩm, mà còn giúp em cảm nhận được những khía cạnh của cuộc sống được thể hiện qua tác phẩm”. Cô giáo Nguyễn Thị Hường, người gắn bó, hiểu và gần gũi nhất với Mai Anh trong 3 năm học THPT nhận xét: Mai Anh là một trong số ít các học trò “giỏi toàn diện”. Em rất năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm trong mọi công việc được giao cũng như trong các hoạt động của nhà trường. Cùng với đó, em có khả năng tư duy tốt và quyết tâm rất cao, điều đó được thể hiện qua việc em đã đạt điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn, mặc dù thế mạnh của em là môn Tiếng Anh. Hy vọng với kết quả lần này, Mai Anh sẽ lựa chọn cho mình ngành học, trường học yêu thích, phù hợp sở trường và năng lực của em.

Hiện tại, Mai Anh đã được xét tuyển thẳng vào Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) với điểm thi ấn tượng tại kỳ thi đánh giá năng lực của trường. Tuy nhiên, với 28 điểm ở tổ hợp Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh, Nguyễn Mai Anh mong muốn được trở thành tân sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế hoặc Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Ngoại thương.

2. Đỗ Thùy Chinh - Á khoa khối D01 toàn quốc, 1 trong 2 điểm 10 môn Toán của tỉnh

Em Đỗ Thùy Chinh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và cô giáo chủ nhiệm lớp 12. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Đỗ Thùy Chinh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và cô giáo chủ nhiệm lớp 12.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đỗ Thùy Chinh, học sinh lớp 12 chuyên Văn 1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, là học sinh chuyên Văn song em lại “rinh” về điểm 10 Toán duy nhất của trường và là 1 trong 2 điểm 10 Toán của toàn tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thùy Chinh cho biết: Các môn học sở trường của em là các môn trong khối thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, trong đó, em tự tin nhất ở môn Tiếng Anh. Thành tích nổi bật trong bậc THPT là giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn năm lớp 12. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Thùy Chinh đạt tổng điểm 6 môn là 56,15 điểm; trong đó Toán 10 điểm; Ngữ văn 9,25 điểm; Lịch sử 8,75 điểm; Địa lý 9,25 điểm; GDCD 9,5 điểm; Tiếng Anh 9,4 điểm. Thùy Chinh chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Toán, đó là: Em xác định mục tiêu điểm cho mình ở từng môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh từ đầu năm. Với mỗi môn, em đều ưu tiên học chắc kiến thức cơ bản trước, tránh mất điểm ở câu dễ, sau đó mới học những chuyên đề nâng cao. Trong 3 tháng trước khi thi, em tích cực luyện đề theo cấu trúc đề thi thật, bấm giờ làm bài như thi thật để quen với áp lực thời gian. Sau khi làm xong đề, em đều xem kỹ lại những lỗi sai của mình để tìm hiểu nguyên nhân và rút kinh nghiệm. Em thấy việc học từ lỗi sai của mình rất hiệu quả. Em rất thích một câu nói của nhà y học Pháp L. Pa-xtơ: “Dịp may chỉ mách bảo một trí tuệ chuyên cần” và em tin nếu ta nỗ lực, chăm chỉ thì sẽ đạt được mục tiêu của mình.

Đối với môn Toán, sau khi học lý thuyết xong, em làm bài tập ngay để nhớ luôn công thức và cách làm. Em thường tự giảng lại bài cho bản thân theo cách hiểu của mình, giúp em hiểu và nhớ kiến thức lâu hơn. Trong quá trình luyện đề, em ghi lại những câu sai vào một quyển sổ riêng, để đảm bảo không sai những câu cơ bản. Đối với những câu chưa làm được, em hỏi thầy cô và bạn bè, sau đó em sẽ xem mình vướng mắc ở chỗ nào, vì sao không làm được để rút kinh nghiệm.

Đối với môn Văn, khối lượng kiến thức rất nhiều nên em cố học ngay từ đầu năm, học đến đâu ôn đến đấy, tránh học tủ. Em dành thời gian đọc các tài liệu tham khảo, các bài viết hay trên mạng để tìm thêm những ý hay, những cách diễn đạt hấp dẫn. Em cố gắng viết chủ động, dùng cách diễn đạt của bản thân để tạo nên “màu sắc” riêng cho bài viết. Mỗi tuần em viết hoàn chỉnh một bài để ôn lại kiến thức và tăng sức viết cho bản thân.

Thùy Chinh chia sẻ: Em rất may mắn bởi được học tập, rèn luyện trong một môi trường giáo dục tuyệt vời như Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ở trường, em và các bạn không chỉ được học kiến thức sách vở mà còn được tạo điều kiện để phát triển những kỹ năng cần thiết như thuyết trình, làm việc nhóm... để phát huy thế mạnh của mình. Trường coi trọng việc rèn luyện khả năng tự học của học sinh nên sắp xếp lịch học không quá căng thẳng, đảm bảo học sinh có thời gian chủ động học tập. Em rất biết ơn sự giảng dạy tận tình của các thầy cô, sự thân thiện của bạn bè, đặc biệt cô giáo chủ nhiệm lớp 12 Đỗ Thị Hương Giang và tập thể lớp Văn 1 khóa 100 đã đồng hành, giúp đỡ em những lúc khó khăn, cho em động lực để học tập trong giai đoạn ôn thi căng thẳng. Với kết quả thi đã đạt được em mong muốn được học tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân...

Nguyễn Mai Anh và Đỗ Thùy Chinh là 2 trong số hàng trăm “đóa hoa” điểm tốt đạt thành tích cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Tất cả các em đã và đang viết tiếp những thành tích đáng tự hào về sự hiếu học và học tốt của tuổi trẻ Nam Định./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com