Mỹ Lộc nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

08:07, 26/07/2022

Những năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Mỹ Lộc đã tích cực triển khai hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, qua đó góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bắt mạch, chẩn trị bệnh cho bệnh nhân tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền dân tộc tư nhân ở thôn Đệ Nhất, xã Mỹ Trung.
Bắt mạch, chẩn trị bệnh cho bệnh nhân tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền dân tộc tư nhân ở thôn Đệ Nhất, xã Mỹ Trung.

Thời gian trước đây, trạm bơm Tân Đệ nằm trên địa bàn xã Mỹ Tân được xây dựng và đưa vào sử dụng đã lâu nên bị xuống cấp làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ sản xuất và công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn. Trước thực trạng đó, tại buổi tiếp xúc của đại biểu HĐND huyện Mỹ Lộc, cuối năm 2021, cử tri xã Mỹ Tân đề xuất sớm tiến hành cải tạo, nâng cấp trạm bơm Tân Đệ và hệ thống máng cấp II từ xóm Tân Đệ đến xóm Bến. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, HĐND huyện đã chuyển nội dung này đến các cấp, ngành chức năng giải quyết. Theo đó, hiện nay dự án cải tạo nâng cấp hệ thống trạm bơm Tân Đệ (bao gồm nâng cấp nhà trạm, hệ thống cống, kênh mương và các công trình phụ trợ) đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND huyện đang khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định để sớm triển khai thi công và bàn giao công trình, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt bão, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Hay, từ ý kiến kiến nghị của cử tri về tình trạng lợi dụng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y dược phát triển nhanh, đặc biệt tình trạng hành nghề không phép thường xuyên diễn ra với nhiều hình thức khác nhau gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc, sức khỏe nhân dân. Ngay trong tháng 4-2022, Thường trực HĐND huyện Mỹ Lộc đã thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đã phát hiện 5/6 cơ sở khám chữa bệnh răng, hàm, mặt hoạt động khi chưa có đủ thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật và những bất cập liên quan đến hành nghề y, dược tư nhân. Đồng thời kiến nghị với UBND huyện, phòng chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, đầu tư trang thiết bị cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định về hành nghề chuyên môn. Xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm, nhất là những hành vi cố ý làm trái quy định để trục lợi… Từ kết quả giám sát chuyên đề đã góp phần chấn chỉnh, đưa hoạt động y, dược tư nhân trên địa bàn đi vào nền nếp. Qua đó đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho công tác khám bệnh, chữa bệnh, giảm tải gánh nặng đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, giảm tải việc khám, chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. 

Đồng chí Đỗ Quang Lưu, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mỹ Lộc cho biết: Xác định việc giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND huyện, vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua theo dõi, giám sát, đôn đốc UBND huyện và các cấp, các cơ quan chức năng trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, rà soát, phân loại, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, thông qua các hoạt động, như: Giám sát thông qua hệ thống báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát chuyên đề tại một số cơ quan, đơn vị, ngành có ý kiến, kiến nghị của cử tri; lựa chọn một số vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm để chất vấn trực tiếp tại kỳ họp cũng như thảo luận, nêu những vấn đề, nội dung yêu cầu các cơ quan, đơn vị giải trình, làm rõ…

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực HĐND huyện, nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và giải quyết thấu đáo, giúp củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Theo báo cáo giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của Thường trực HĐND huyện tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, từ kỳ họp thứ ba, HĐND huyện đến nay có 49 ý kiến, kiến nghị của cử tri (trong đó có 42 ý kiến thuộc thẩm quyền). Đến nay, có 12 ý kiến, kiến nghị đã được UBND huyện, các ngành, cơ quan, đơn vị giải quyết; 19 kiến nghị đang được UBND huyện, các phòng, ban nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết; 8 kiến nghị được tiếp thu, giải trình, cung cấp thông tin với cử tri biết và đồng thuận. Như vậy, việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được UBND huyện, các ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện, trả lời đầy đủ. 

Tuy nhiên theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện, bên cạnh những những kết quả đáng ghi nhận vẫn còn có cơ quan, đơn vị, địa phương chậm giải quyết, chưa quan tâm đúng mức trong việc xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri, do đó cử tri còn kiến nghị nhiều lần, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm... Vì vậy, Thường trực HĐND huyện Mỹ Lộc đề nghị UBND huyện tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm những nội dung chưa được giải quyết; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết kiến nghị, bảo đảm việc giải quyết đúng quy định, đúng thời hạn, không để tồn đọng kéo dài. Đối với những ý kiến, kiến nghị khi thực hiện giải quyết cần phải có nguồn lực đầu tư nên rất khó xác định thời hạn giải quyết, UBND huyện phải nêu cụ thể những khó khăn, báo cáo để cử tri được biết, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com