Áo xanh tình nguyện đồng hành, hỗ trợ sĩ tử "vượt vũ môn"

05:07, 01/07/2022

Qua nhiều lần tổ chức, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã khẳng định đây là hành trình tình nguyện mang lại giá trị nhân văn sâu sắc, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng hỗ trợ giúp đỡ nhau trong các hoạt động chung của xã hội, của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Đây cũng là môi trường để tuổi trẻ trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, giúp bản thân tự tin, bản lĩnh và trưởng thành hơn.

Hình ảnh đoàn viên, thanh niên dưới nắng hè chói chang hay dưới những cơn mưa rào bất chợt, những giọt mồ hôi thấm ướt áo xanh tình nguyện hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi đảm bảo an toàn và nghiêm túc càng nhân lên tình cảm, truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Được biết, mùa thi năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập 85 đội với 765 tình nguyện viên của các huyện, thành đoàn và Đoàn các trường đại học, cao đẳng túc trực tại các điểm thi, điểm giao thông... hỗ trợ cho các thí sinh cung cấp các thông tin về chương trình, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; phát vật dụng, đồ dùng học tập; trông coi hành lý, đồ đạc cá nhân cho thí sinh. Thông qua chương trình đã hỗ trợ 17 nghìn thí sinh, giúp đỡ 265 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; cung cấp 7.500 chai nước lọc, 2.130 quạt giấy, 3.000 khẩu trang, 1.450 bút viết, 450 chai nước sát khuẩn... với tổng giá trị 307 triệu đồng.

Đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” huyện Ý Yên trao tặng đồ dùng học tập cho thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.
Đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” huyện Ý Yên trao tặng đồ dùng học tập cho thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 7-2022. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình thông qua hệ thống website, fanpage trên facebook của đơn vị; qua kênh trực tiếp từ các trường THPT, bảng tin của nhà trường để thông tin các hoạt động hỗ trợ tới đông đảo thí sinh. Các cấp bộ Đoàn, Hội còn triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh, lên phương án hoạt động của các đội tình nguyện phù hợp với thí sinh và từng điểm thi; giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức trực tuyến có uy tín và đăng tải các video ôn tập, luyện thi tốt nghiệp THPT trên website, fanpage của Đoàn, Hội. Tiến hành rà soát các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lên phương án hỗ trợ đảm bảo cho các em tham gia kỳ thi một cách thuận lợi, hiệu quả. Đặc biệt, toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi nguồn lực cho chương trình từ các cá nhân, đơn vị thông qua các phần quà, học bổng, các vật dụng phục vụ chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Các huyện, thành đoàn đã tổ chức 10 buổi tập huấn công tác “Tiếp sức mùa thi” với 324 tình nguyện viên tham gia, trong đó chú trọng hướng dẫn các kỹ năng cho các tình nguyện viên đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, khoảng 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ thí sinh và người nhà tại 35 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các đội thanh niên tình nguyện sẽ có mặt tại các điểm thi để triển khai hoạt động đưa đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đặt nước rửa tay sát khuẩn trước các phòng thi, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh và người nhà để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh; tham gia hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi; hỗ trợ khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe. Tùy vào nguồn kinh phí vận động, các đội hình thanh niên tình nguyện tại các địa phương còn tổ chức phát nước uống, hỗ trợ dụng cụ học tập cho thí sinh và người nhà có hoàn cảnh khó khăn… CLB Tình nguyện ngọn lửa xanh trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) gồm 50 thành viên tham gia với nhiệm vụ hướng dẫn thí sinh vào phòng thi, trông giữ đồ, kiểm tra người có thiết bị điện tử, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông. Bạn Nguyễn Ngọc Minh, thành viên CLB cho biết: “Để giúp thí sinh yên tâm tham gia kỳ thi, các tình nguyện viên đều cố gắng thực hiện tốt hoạt động đồng hành, hỗ trợ. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các tình nguyện viên đều có mặt tại điểm thi từ rất sớm. Ai cũng vui vẻ, nhiệt tình góp chút công sức giúp đỡ các thí sinh. Hy vọng, với sự đồng hành này, thí sinh sẽ thi đạt kết quả cao”.

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã và đang lan tỏa tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đối với cộng đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thường xuyên triển khai nhiệm vụ tới các đội tình nguyện viên để quán triệt những nội dung quan trọng, nắm bắt những khó khăn nhằm xử lý kịp thời. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tại các điểm thi đã hỗ trợ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các thí sinh tham gia kỳ thi tự tin, hoàn thành tốt và đạt được kết quả cao trong kỳ thi./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com