Quỹ Châu Á đồng hành cùng nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn

07:04, 04/04/2022

Những năm qua, Trung tâm nâng cao dân trí và Quỹ Châu Á (The ASIA foundation) đã thông qua Hội Khuyến học tỉnh để cấp học bổng cho nhiều nữ sinh THCS và THPT trong tỉnh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhằm giúp đỡ, động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng Quỹ Châu Á.
Nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng Quỹ Châu Á.

Em Mai Diệu Bình, học sinh Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em không may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời, để lại mình mẹ nuôi 2 chị em Bình ăn học. Mẹ của Bình vốn không được khỏe mạnh nhưng vẫn miệt mài lao động để lo kinh tế để bù đắp phần nào sự thiếu vắng của người cha. Cuộc sống đang dần ổn định với ba mẹ con, nhưng trong một lần bị tai nạn lao động, mẹ em đã mất đi khả năng lao động. Cuộc sống của gia đình em vốn đã khó khăn giờ lại rơi vào bế tắc. Không còn cách nào, ba mẹ con Bình phải dựa vào ông bà ngoại già yếu trên 80 tuổi nuôi dưỡng. Ngày qua ngày, gánh nặng cuộc sống của ông bà cứ nặng thêm với những tính toán ngược xuôi để lo cho chị em Bình ăn học, vừa xoay xở lo thuốc thang cho con gái. Không đành lòng nhìn ông bà vất vả, chị em Bình dự định nghỉ học đi làm thêm phụ giúp gia đình. Được sự quan tâm kịp thời của Trường THCS Đồng Sơn và các cấp Hội Khuyến học làm thủ tục đề nghị cho Bình được nhận học bổng từ Quỹ Châu Á, mỗi năm 4 triệu đồng để em được tiếp tục đến trường. Suất học bổng em được nhận sẽ kéo dài đến khi em tốt nghiệp THPT và được định hướng, hỗ trợ trên con đường học tập tiếp theo. Trước món quà rất ý nghĩa này, để đáp lại lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô và những tấm lòng hảo tâm của Quỹ Châu Á, nhiều năm liên tục Bình đã phấn đấu vươn lên trở thành học sinh khá, giỏi. Hiện tại em đang nỗ lực phấn đấu trong học tập để sắp tới thi đỗ vào trường THPT công lập. Bình là một trong nhiều học sinh nữ trong tỉnh được Quỹ Châu Á giúp đỡ vươn lên trong học tập, giúp ích cho bản thân và làm chủ được cuộc sống của mình sau này. 

Quỹ Châu Á là một tổ chức phi chính phủ hoạt động phi lợi nhuận, cam kết cải thiện cuộc sống ở Châu Á, trong đó hướng đến việc tăng cường quản trị, trao quyền cho phụ nữ mở rộng cơ hội kinh tế, tăng khả năng chống chịu với môi trường, giáo dục trẻ em gái và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Từ năm 2004 đến nay, với sự đóng góp tài chính của nhiều tổ chức, cá nhân, Quỹ Châu Á đã hợp tác với Trung tâm Nâng cao dân trí (hiện tại là Trung tâm Giáo dục và Phát triển) thuộc Hội Khuyến học Việt Nam và các Hội Khuyến học ở các tỉnh: Nam Định, Cao Bằng, Điện Biên, An Giang, Cần Thơ và Hậu Giang lựa chọn và cấp học bổng cho nữ sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập. Ngoài việc cấp học bổng hỗ trợ, Quỹ còn cung cấp các chương trình tập huấn kỹ năng mềm, kỹ năng học tập và hướng nghiệp, giúp các nữ sinh nỗ lực vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu trong học tập tốt nghiệp bậc THPT, có đủ tự tin, đủ kiến thức cơ bản, có kỹ năng để đi làm nếu không tiếp tục học lên cao hơn. Tính đến năm 2021, Quỹ đã trao học bổng cho gần 2.000 nữ sinh bậc THCS và THPT; trong đó 80% các em sau khi tốt nghiệp THPT đã đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Từ năm 2011, Quỹ đã hỗ trợ cho 300 em theo học bậc đại học trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Trong số 100 em sinh viên nữ nhóm đầu tiên, 100 em đã tốt nghiệp đại học, 84% đã tìm được việc làm ổn định và 10% các em đã lấy bằng thạc sĩ ở trong và ngoài nước. Riêng tại tỉnh ta, từ năm 2004 đến nay, Quỹ đã hỗ trợ học bổng cho 304 em nữ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các cấp Tiểu học, THCS và THPT. Trong đó, tính từ năm học 2017-2018 đến nay, Quỹ đã hỗ trợ học bổng cho 167 nữ sinh từ cấp THCS cho đến khi các em tốt nghiệp THPT với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Qua khảo sát cho thấy, 100% nữ sinh được nhận học bổng đều khẳng định, nhờ có Quỹ Châu Á các em đã có động lực để phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhà trường nơi các em học tập cũng luôn theo sát và có những hình thức động viên kịp thời để các em duy trì và có sự tiến bộ hơn trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi và không bị đứt đoạn việc nhận học bổng, giúp các em trở thành học sinh có học lực khá, giỏi, xây dựng tương lai tươi sáng hơn. Năm học 2021-2022, Quỹ cấp học bổng cho 143 em nữ sinh lớp 12 và dự kiến sẽ tổ chức một buổi hướng nghiệp giúp các em có được định hướng tốt cho tương lai sau khi tốt nghiệp THPT. Đến nay, đã có trên 120 học sinh tốt nghiệp THPT và đỗ vào đại học, cao đẳng, học nghề, trong đó nhiều em đỗ vào các trường đại học danh tiếng trong cả nước, có công ăn việc làm ổn định.

Qua 18 năm đồng hành, Quỹ Châu Á đã là nguồn động viên đối với những nữ sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh yên tâm, phấn khởi đến trường, giành được những thành tích cao hơn trong học tập, tiếp nối hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com